Từng là nhân viên hành chính nhưng thất nghiệp gần đây, Nofe Isah đã thề rằng cô sẽ không bao giờ đầu tư vào tiền mã hóa nữa.

Nofe Isah nói với Reuters qua điện thoại: “Tôi không thể tin rằng mình đã tuyệt vọng vì tiền mã hóa. Tôi chỉ đang cố gắng để bản thân không bị trầm cảm. Tiền mã hóa đã lấy tiền của tôi, ổn thôi. Nó không nên lấy đi đầu của tôi".

Được biết đến với sự biến động giá mạnh mẽ, thị trường tiền mã hóa đã sụt giảm vào tuần trước khi các nhà đầu tư rút tiền từ các tài sản rủi ro hơn trong bối cảnh lo lắng về lạm phát tăng vọt và lãi suất tăng.

Bitcoin, tiền mã hóa lớn nhất thế giới, đã giảm giá xuống 25.401 USD vào ngày 12.5, mức thấp nhất kể từ tháng 12.2020. Bitcoin từng đạt mức cao kỷ lục 69.000 USD vào tháng 11.2021.

Các token nhỏ cũng bị ảnh hưởng, với Ether (tiền mã hóa lớn thứ hai thế giới) giảm hơn 15% xuống mức thấp nhất kể từ tháng 6.2021.

Luna (đồng tiền kỹ thuật số được quảng cáo rộng rãi trên phương tiện truyền thông xã hội và được hỗ trợ bởi các tổ chức đầu tư tiền mã hóa) đã mất gần như tất cả giá trị của nó.

Các nhà giao dịch nhỏ như Nofe Isah đã đổ xô vào tiền mã hóa với hy vọng thu được lợi nhuận nhanh chóng, bất chấp cảnh báo từ các cơ quan quản lý rằng các tài sản mới nổi có thể có rủi ro cao.

Các nền tảng như Robinhood, có 23 triệu khách hàng trên nhiều loại tài sản, đã giúp thúc đẩy đầu tư bán lẻ, bao gồm cả tiền mã hóa. Khoảng 1/4 doanh thu dựa trên giao dịch của Robinhood đến từ tiền mã hóa trong quý 1/2022. Robinhood cho biết điều này trong báo cáo thu nhập mới nhất của mình.

Tổng số người dùng tại các nền tảng tiền mã hóa đã tăng lên. Binance, sàn giao dịch tiền mã hóa lớn nhất thế giới, có khoảng 118 triệu khách hàng vào tháng trước, tăng từ 43,4 triệu trong quý 1/2021.

Thế nhưng sau tình trạng hỗn loạn vào tuần trước, các diễn đàn trực tuyến tràn ngập những câu chuyện tồi tệ, khi các nhà đầu tư bán lẻ bày tỏ sự đau khổ về khoản lỗ của họ.

"Tôi 49 tuổi, thế chấp lớn, 3 đứa con,… Bữa tiệc nghỉ hưu của tôi sắp đến trong tương lai gần!", một người dùng có handle Boring-Fun-3646 viết trên Reddit.

Một người dùng khác với handle AdventurousAdagio830 đã đăng trên Reddit: "Có vẻ như không phải sự thật khi tôi mất 180.000 USD".

nhieu-nguoi-choi-nho-mat-niem-tin-vao-tien-ma-hoa-.jpg

Tiền mã hóa đang là cơn ác mộng với nhiều ngưới

“Tất cả số tiền biến mất sau 15 phút”

Nổi bật về rủi ro tiền mã hóa là sự sụp đổ vào tuần trước của TerraUSD, stablecoin (loại tiền số ổn định giá) được thiết kế để giữ giá trị không đổi thông qua một thuật toán phức tạp liên quan đến Luna.

Khi các đồng tiền số này chịu áp lực bán lớn, hệ thống đã bị phá vỡ. TerraUSD (được thiết kế để giữ giá trị 1 USD) được giao dịch quanh mức 9 cent vào ngày 17.5, trong khi Luna giảm xuống gần 0, dựa trên dữ liệu của trang CoinGecko.

Tejan Shrivastava, nhà thiết kế đồ họa 31 tuổi ở thành phố Mumbai (Ấn Độ) từng đầu tư vào tiền mã hóa trong năm ngoái, đã bị mất sạch khoản đầu tư 250 USD do sự sụp đổ của Luna.

"Nó đã bị mắc kẹt trong một vòng xoáy tử thần. Tất cả số tiền đã biến mất sau 15 phút. Tôi thậm chí không biết liệu mình có đầu tư vào tiền mã hóa trong tương lai nữa hay không. Tôi có một danh mục đầu tư tiền mã hóa, nhưng tôi đang có kế hoạch thanh lý nó khi nó đạt đến mức hòa vốn", anh nói với Reuters.

Dữ liệu từ CoinGecko cho thấy sự sụp đổ của Luna đã xóa sổ phần lớn giá trị thị trường của nó, từng lên hơn 40 tỉ USD vào đầu tháng 4.2022.

Sự thất vọng của các nhà đầu tư bán lẻ thậm chí còn tràn sang thế giới thực.

Cảnh sát Seoul (Hàn Quốc) tuần trước thông báo đang truy tìm một cá nhân không rõ danh tính bấm chuông cửa căn hộ của Do Kwon, người sáng lập TerraUSD, rồi bỏ chạy. Họ sẽ điều tra xem liệu người này có đầu tư vào tiền mã hóa hay không, một cảnh sát Seoul nói với Reuters.

Quy định chắp vá

Trải qua vòng đời 13 năm của mình, lĩnh vực tiền mã hóa đã được thúc đẩy bởi những cú leo dốc chóng mặt và các cú rơi tự do đột ngột. Ví dụ vào tháng 11.2021, Bitcoin đã giảm giá 1/5 chỉ trong vòng chưa đầy hai tuần sau khi chạm mức kỷ lục 69.000 USD. 6 tháng trước, Bitcoin đã tăng giá gần 40% chỉ trong 9 ngày.

Tuy nhiên, sự sụp đổ mới nhất của tiền mã hóa (đẩy giá trị tổng hợp của ngành xuống còn 1.200 tỉ USD, chưa bằng một nửa so với tháng 11.2021) đã dẫn đến Luna sụp đổ. Đáng chú ý khi vào ngày 1.5, Luna từng là tiền mã hóa lớn thứ 8 tính theo vốn hóa thị trường.

Tiền mã hóa phải tuân theo các quy định chắp vá trên toàn thế giới, với các nhà giao dịch Bitcoin và các token nhỏ hơn thường không được bảo vệ trước sự sụt giảm giá.

Song rất khó để đánh giá quy mô nỗi đau của các nhà đầu tư bán lẻ từ sự lao dốc của tiền mã hóa và những hậu quả với việc đầu tư trong tương lai do bản chất không rõ ràng của thị trường.

Ở Anh, hơn 4% người trưởng thành (khoảng 2,3 triệu người) sở hữu tiền mã hóa, theo dữ liệu do Cơ quan giám sát tài chính Vương quốc Anh công bố vào năm ngoái.

Cơ quan này tiết lộ sự hiểu biết về tiền mã hóa đã giảm so với một năm trước đó, "cho thấy rằng một số người sở hữu tiền mã hóa có thể không hiểu đầy đủ những gì họ đang mua".

Tuy nhiên, một số nhà đầu tư nhỏ vẫn giữ niềm tin.

Eloisa Marchesoni, sống gần thị trấn Tulum ở Mexico và đang đầu tư vào tiền mã hóa, cho biết cô sẽ không từ bỏ.

"Tôi đang tìm cách bắt đáy - chúng tôi đều đang chờ Bitcoin giảm xuống mức 22.000 USD, đây không phải là điều gì đó dễ xảy ra nhưng cũng không phải không có khả năng xảy ra", Eloisa Marchesoni thổ lộ.

Eloisa Marchesoni cũng đang bảo vệ tiền mã hóa đầy rủi ro khi đặt cược bằng tài sản vật chất như ô tô, đồng hồ, bất động sản.

Bitcoin dao động quanh mức 30.000 USD hôm 17.5, đã mất hơn 20% giá trị cho đến nay trong tháng này.

Các cơ quan quản lý vẫn trong tình trạng báo động.

Tháng trước, chính phủ Anh cho biết sẽ điều chỉnh stablecoin.

Anh đã đặt ra một kế hoạch chi tiết để khai thác tiềm năng từ các loại tiền mã hóa và công nghệ blockchain cơ bản của chúng để giúp người tiêu dùng thanh toán hiệu quả hơn.

Là một phần của việc tạo ra một trung tâm tiền mã hóa toàn cầu, Bộ trưởng Dịch vụ Tài chính John Glen nói Anh sẽ ra luật để đưa một số stablecoin vào mạng lưới quy định, chẳng hạn tuân thủ các quy tắc thanh toán hiện có.

Stablecoin là loại tiền mã hóa được thiết kế để có giá trị ổn định so với tiền tệ truyền thống hoặc hàng hóa như vàng, để tránh sự biến động khiến bitcoin và các token kỹ thuật số khác không thực tế với hầu hết giao dịch thương mại.

Chính phủ Anh cho biết tất cả stablecoin tham chiếu đến một loại tiền pháp định đều phải được quản lý.

Trong khi Gary Gensler, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC), biết tài sản tiền mã hóa có tính đầu cơ cao và các nhà đầu tư vào chúng cần được bảo vệ nhiều hơn nếu không họ có thể mất niềm tin vào thị trường.