Nhạc sĩ Phú Quang
Nhạc sĩ Phú Quang.

Nhạc sĩ Phú Quang quê gốc Hà Nội, sinh 13/10/1949 ở huyện Cẩm Khê, Phú Thọ. Trong kho tàng hơn 600 bài hát của ông, đa số sáng tác viết về Hà Nội. Nhiều bài thơ được ông phổ nhạc trở thành ca khúc nổi tiếng như Em ơi, Hà Nội phố (thơ Phan Vũ), Hà Nội ngày trở về (thơ Thanh Tùng), Im lặng đêm Hà Nội (thơ Phan Thị Ngọc Liên), Một dại khờ, một tôi (thơ Nguyễn Trọng Tạo)...

Hà Nội của Phú Quang mang trong mình nỗi khắc khoải “trầm mặc” một Hà Nội lãng đãng. Ông gói ghém vào từng giai điệu chút dịu dàng, cô đơn của người lữ khách xa quê rồi nâng niu từng giọt nhớ tinh khôi thả khẽ vào thu của đất kinh kỳ, khiến cái rét trở nên ngọt ngào thơm ngát những yêu thương.

Ông được trao Giải thưởng Lớn - Vì tình yêu Hà Nội năm 2020 khi đang nằm viện. Ông trở thành người trẻ nhất trong số những người được Giải thưởng Lớn nhưng không thể đến nhận giải.

Phú Quang dễ tính đến… cá tính, hỏi gì ông sẽ nói đó nhưng ông sẽ nói theo cách mình thích. Ông có thể thao thao bất tuyệt cả chiều về những cảm xúc “sau những tháng năm ở chốn quê người…” hay chia sẻ phút giây ngọt ngào pha chút đau đớn khi ánh mắt người thiếu nữ xót xa nhìn ông khi biết tin Phú Quang mắc bệnh. Và nếu chợt gặp lúc Phú Quang rảnh rỗi, thì ai đó rất dễ bị “đánh lừa” bởi vẻ ngoài mộc mạc, giản dị và “tài kể chuyện hấp dẫn” (Lời đạo diễn Lê Hoàng).

Ông kể về chuyện mình “bị lừa” ung thư tưởng như chết đi sống lại thành phút thăng hoa ra đời “Ngọn nến”, hay chỉ là chuyện ngày bé bị mẹ mới đánh một đòn đã khóc mà cô phóng viên trẻ mắt đã tròn xoe… ướt nước mắt.

Bà Trịnh Anh Thư - vợ nhạc sĩ Phú Quang cho biết ông lâm bệnh nặng hồi giữa năm ngoái. Ông phải dùng máy thở, nằm trong phòng vô trùng. Con gái ông cho biết trước khi mất, nghệ sĩ phải ăn qua ống xông, yếu sức nhưng ông vẫn nhận ra người thân.