Các nhà thầu tranh thủ thời tiết khô ráo thi công ban đêm để bù tiến độ - Ảnh: Huy Hùng
Các nhà thầu tranh thủ thời tiết khô ráo thi công ban đêm để bù tiến độ - Ảnh: Huy Hùng

Theo báo cáo mới nhất của Ban QLDA 6 gửi Cục Quản lý đầu tư xây dựng về tình hình thực hiện dự cao tốc Bắc-Nam đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu, tính đến ngày 5/12, giá trị sản lượng thực hiện dự án đạt hơn 2.483 tỷ đồng, đạt 56,5% giá trị các hợp đồng.

Mặc dù tiến độ tổng thể dự án nhanh 0,62% so với kế hoạch, song, sản lượng thi công của 2/4 gói thầu tại dự án vẫn chậm so với yêu cầu, trong đó có gói thầu XL03.

Nhà thầu không bố trí kịp nguồn tài chính

Tại gói thầu XL03, nhà thầu Công ty cổ phần Tập đoàn Miền Trung phụ trách thi công hạng mục đường từ Km 405+000 - Km 409+300 (4,3 km). Giá trị hợp đồng không bao gồm dự phòng là 352,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, thời gian qua, do nhà thầu chưa bố trí kịp thời nguồn tài chính nên tiến độ thi công bị chậm. Khối lượng chậm của công ty này là nguyên chính chính khiến tiến độ tổng thể gói XL03 chưa đáp ứng yêu cầu.

Theo Ban QLDA 6, so với đợt kiểm tra trước của lãnh đạo Bộ GTVT (17/11), các nhà thầu đã tích cực huy động thiết bị, triển khai thi công. Sản lượng tăng tương đương 2,8% và đang dần bù lại tiến độ bị chậm. Nút thắt về vận chuyển, điều phối vật liệu trên thực địa đã được tháo gỡ. Cầu Hoàng Mai 2 thông xe từ ngày 1/12 theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT.

Trước đó, tại báo cáo tình hình triển khai dự án thành phần Nghi Sơn-Diễn Châu của Cục Quản lý đầu tư xây dựng ngày 15/11, Công ty cổ phần Tập đoàn Miền Trung cũng nằm trong nhóm các nhà thầu chậm tiến độ khi tính đến thời điểm báo cáo mới chỉ giải ngân được hơn 173 tỷ đồng, chậm 2,6% so với kế hoạch.

Cần phải nói thêm, đây không phải là dự án duy nhất công ty này chậm tiến độ ở thời điểm hiện tại.

Mới đây, ngày 6/12, tại văn bản đôn đốc tiến độ thi công dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn Mai Sơn-QL45, xác định tiến độ thi công của gói thầu 14-XL rất chậm, khối lượng công việc còn lại rất lớn, đặc biệt đoạn tuyến từ sau nút giao Đông Xuân (Km 327+200) đến cuối tuyến (Km 337+478) dài 10,28km do nhà thầu phụ Công ty cổ phần Tập đoàn Miền Trung thực hiện, Bộ GTVT đã yêu cầu Ban QLDA Thăng Long rà soát năng lực thực hiện đối với phần khối lượng còn lại của nhà thầu phụ Công ty cổ phần Tập đoàn Miền Trung, xem xét điều chuyển khối lượng của nhà thầu này cho nhà thầu chính Vinaconex trực tiếp thi công.

Đồng thời, yêu cầu nhà thầu chính chịu trách nhiệm về tiến độ, chất lượng đối với phạm vi khối lượng thực hiện đã giao cho nhà thầu phụ.