Nhà phố là một điểm sáng của bất động sản thấp tầng
Nhà phố là một điểm sáng của bất động sản thấp tầng. Ảnh minh hoạ

Trái ngược với các tín hiệu khởi sắc của căn hộ chung cư, trong quý 3/2023, thị trường bất động sản thấp tầng vẫn đang trầm lắng. So với giữa năm 2022, mức độ quan tâm các phân khúc thấp tầng suy giảm liên tục. Cụ thể, mức độ quan tâm nhà mặt phố giảm 54%, biệt thự giảm 48%, nhà riêng giảm 42%. Biến động lượng giao dịch cũng cho thấy thị trường vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục với loại hình này. 57% môi giới bán bấtđộng sản thấp tầng cho rằng lượng giao dịch vẫn đang giảm mạnh, lên tới hơn 50% ở bất động sản thấp tầng.

Theo khảo sát của Batdongsan.com.vn ghi nhận có 33,5% người mua quan ngại giao dịch ở phân khúc thấp tầng là do giá bất động sản thấp tầng quá cao để mua; 20,7% cho rằng sản phẩm có giá trị lớn, khó vay để mua;19% không tin tưởng vào tiềm năng sinh lời của loại hình này; 9,5% quan ngại về pháp lý dự án, 2,1% quan ngại về tiêu chuẩn bàn giao, tiềm lực chủ đầu tư.

Nguồn: Báo cáo thị trường BĐS quý 3/2023 của Batdongsan.com.vn
Nguồn: Báo cáo thị trường BĐS quý 3/2023 của Batdongsan.com.vn

Nhà phố là một điểm sáng của bất động sản thấp tầng khi mức độ quan tâm vẫn đi ngang trên cả nước, gồm cả nhà phố ở các đô thị trung tâm và các tỉnh ven biển nhưng giá bán vẫn tăng và neo mức cao. Giám đốc chiến lược PropertyGuru Việt Nam cho biết, hoạt động du lịch – bán lẻ chưa tăng trưởng mạnh mẽ do ảnh hưởng của kinh tế vĩ mô và hậu covidnên chưa thúc đẩy được sự sôi nổi của phân khúc nhà phố.

Theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn, giá bán nhà phố vẫn có xu hướng tăng, từ mức 282 triệu đồng/m2 thời điểm quý 1/2021 lên 333 triệu đồng/m2 vào quý 3/2023 tại Hà Nội, từ mức giá 192 triệu đồng/m2 lên mức 209 triệu đồng/m2 tại TP HCM. Cùng biên độ thời gian, giá thuê nhà phố tăng từ 55 triệu đồng/tháng lên 62 triệu đồng/tháng ở TP HCM, từ 50 triệu đồng/tháng lên 60 triệu đồng/tháng tại Hà Nội.

Theo các chuyên gia, khi nền kinh tế phục hồi, bất động sản thấp tầng sẽ có những chuyển biến tích cực hơn. Đây vẫn là phân khúc phù hợp với đầu tư dài hạn. Việc lựa chọn sản phẩm đầu tư cần liên kết với hạ tầng khu vực, tốc độ tăng trưởng kinh tế của khu vực, cũng như xem xét các yếu tố pháp lý và uy tín của chủ đầu tư, đơn vị vận hành, phát triển dự án.