Nhà đầu tư tiền ảo ở Việt Nam 'bỏ túi' gần 1,2 tỷ USD đứng top 3 thế giới

Theo công ty nghiên cứu dữ liệu blockchain Chainalysis (có trụ sở tại New York, Mỹ) công bố báo cáo về thị trường tiền điện ảo cho biết, nhà đầu tư tiền ảo ở Việt Nam đã ghi nhận một thành tích ấn tượng trong năm 2023, với khoản lãi gần 1.2 tỷ USD. Đây là mức lãi cao thứ 3 trên thế giới sau Mỹ và Anh.

Chainalysis nhận định, Việt Nam là một trong 5 thị trường châu Á có mặt trong top 10 nơi có lợi nhuận từ tiền ảo lớn nhất thế giới trong năm qua, bên cạnh Trung Quốc, Indonesia, Ấn Độ và Hàn Quốc.

Việt Nam đứng ở vị trí thứ 3 với mức lãi ước tính 1.18 tỷ USD, một thành tựu đáng chú ý. “Thật thú vị khi một số quốc gia có thu nhập trung bình cũng xuất hiện trong top lãi của năm 2023”, Chainalysis đánh giá.

Tính chung toàn cầu, các nhà đầu tư tiền ảo thu về lợi nhuận 37,6 tỷ USD trong năm 2023. Con số này giảm so với mức 159,7 tỷ USD năm 2021, thời điểm gần nhất thị trường ở trạng thái giá lên (bull market). Dù vậy, lợi nhuận năm ngoái của nhà đầu tư đã phục hồi đáng kể so với năm 2022 khi mức lỗ lên tới 127,1 tỷ USD.

Cả năm 2021 và 2023, nhà đầu tư tiền ảo Mỹ đều đứng đầu thế giới về lợi nhuận, với lần lượt là 47 tỷ USD và 9 tỷ USD.

“Chúng tôi nhận thấy rằng các quốc gia thu nhập trung bình thấp và trung bình cao, đặc biệt ở châu Á, là những nơi nhà đầu tư tiền ảo lãi nhiều nhất trong năm 2023. Đây là những nơi có mức độ chấp nhận tiền ảo cao và điều này được duy trì kể cả khi thị trường rơi vào thị trường giá xuống (bear market)”, báo cáo khảo sát của Chainalysis chỉ ra.

Theo khảo sát, năm 2023 nhà đầu tư tiền ảo Trung Quốc đại lục lãi 1,15 tỷ USD, đứng thứ tư toàn cầu bất chấp hoạt động liên quan tới tiền ảo bị cấm tại quốc gia này. Điều này cho thấy cộng đồng đầu tư tiền ảo Trung Quốc đang ngày càng phát triển. Tại nước này, các nhà đầu tư dùng nhiều cách “lách” luật để giao dịch tiền ảo trên các nền tảng lớn. Các nền tảng này, bao gồm Binance, vẫn cho phép người dùng giao dịch tiền ảo dù phát cảnh báo cấm những hoạt động như vậy.

Nhà đầu tư tiền ảo ở Việt Nam 'bỏ túi' gần 1,2 tỷ USD đứng top 3 thế giới

Đợt hồi giá gần đây về mức kỷ lục thiết lập năm 2021 của đồng bitcoin càng thu hút sự quan tâm của người dùng internet tại Trung Quốc đại lục. Theo đó, tiền ảo lớn nhất thế giới trở thành một chủ đề được lan truyền chóng mặt trên tất cả nền tảng mạng xã hội lớn ở nước này.

Từ đầu năm đến nay, giá đồng bitcoin đã tăng khoảng 65%, giao dịch ở kỷ lục mọi thời đại 73.750 USD hôm thứ Năm tuần trước (14/3) – theo dữ liệu từ trang Coinmarketcap. Vào 9h00 sáng ngày 18/3 (giờ Việt Nam), tiền ảo này giao dịch ở mức 67.366 USD.

Trước diễn biến mới của bitcoin, truyền thông nhà nước Trung Quốc thời gian qua nhiều lần lên tiếng cảnh báo.

“Sự phục hồi giá đồng bitcoin không thể làm lu mờ những rủi ro tiềm ẩn của loại tài sản số này”, tờ báo nhà nước Economic Daily cảnh báo trong một bài viết hồi đầu tháng này.

Dù cấm ở trong nước, Chính phủ Trung Quốc cam kết hỗ trợ Hồng Kông thực hiện mục tiêu trở thành một trung tâm tài sản số lớn của thế giới. Hồng Kông đang từng bước cho phép các nhà đầu tư cá nhân giao dịch tài sản số trên các nền tảng được cấp phép. Năm ngoái, các nhà đầu tư tiền ảo Hồng Kông lãi 250 triệu USD.

Theo Chainalysis, xu hướng tích cực trên thị trường tiền số năm 2023 đang tiếp tục kéo dài sang năm 2024, đặc biệt sau cú huých từ việc Mỹ cấp phép giao dịch quỹ ETF bitcoin giao ngay và sự tham gia mạnh mẽ hơn của các nhà đầu tư tổ chức.

Song thị trường trong năm 2024 sẽ như thế nào vẫn còn là một câu hỏi lớn. Hiện tại, xu hướng tăng giá của năm 2023 vẫn tiếp tục sang năm 2024 và thậm chí còn mạnh mẽ hơn.

Các đồng tiền ảo lớn như Bitcoin lập mức cao kỷ lục 73,000 USD sau khi các quỹ ETF Bitcoin giao ngay được phê duyệt và nhà đầu tư tổ chức dần dần chấp nhận kênh đầu tư này.

“Nếu xu hướng này tiếp diễn, nhà đầu tư có thể lãi đậm như năm 2021”, Chainalysis dự báo. Đến ngày 13/03, Bitcoin tăng 65.4% so với đầu năm, còn Ethereum vọt 70.2%.