Một nhóm kỹ sư đến từ FPT Smart Cloud đã thành công ứng dụng trí tuệ nhân tạo để phát triển giải pháp trợ lý ảo giải quyết yêu cầu của khách hàng như người thật. Giải pháp này đã giúp nhóm mang về chiến thắng trong giải AI Awards 2022 do VnExpress tổ chức.
Được biết, sản phẩm trợ lý ảo nói trên được đội ngũ FPT.AI nghiên cứu và phát triển từ năm 2017, ứng dụng từ năm 2021 với mục tiêu giúp người dùng không phải chờ đợi khi gọi lên tổng đài yêu cầu hỗ trợ. Doanh nghiệp tiết kiệm chi phí đào tạo, xây dựng hệ thống tổng đài chăm sóc khách hàng.
Để phát triển giải pháp này, nhóm ứng dụng mô hình quản trị khai thác tri thức và kho dữ liệu từ quá trình trò chuyện với khách hàng, mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) do nhóm phát triển có độ chính xác trên 92%, khả năng giải quyết hơn 80% yêu cầu khách hàng.
Thành viên Ngọc Khánh của nhóm kỹ sư chia sẻ, khi ứng dụng trong giao dịch ngân hàng, AI gần như trả lời chính xác tuyệt đối các yêu cầu có tính chất lặp lại như thông tin sản phẩm, dịch vụ, thay đổi thông tin khách hàng như số điện thoại, địa chỉ... Với các yêu cầu có độ phức tạp cao hơn như kiểm tra giao dịch lỗi, AI sẽ chuyển thông tin đến nhân viên để xử lý.
Với lõi công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP), trợ lý ảo có thể nghe, hiểu ngôn ngữ tiếng Việt một cách thuần thục, bao gồm cả các giọng vùng miền. Trợ lý ảo cũng có thể xử lý được tiếng địa phương, từ lóng, từ tiếng Anh... giúp nhận diện ý định trong câu nói của khách hàng và đưa ra phản hồi phù hợp.
Một trong những yêu cầu của nhóm trong dự án là phát triển trợ lý ảo sao cho "giống người nhất". Nhóm xây dựng 13 giọng đọc cho cả ba miền Bắc - Trung - Nam, tốc độ đọc có thể điều chỉnh nhanh chậm phù hợp theo mức độ quan trọng nội dung.
Theo đó, những thông tin quan trọng AI có thể giảm tốc độ đọc để khách hàng tập trung hơn. Với những cuộc gọi đánh giá mức độ hài lòng, căn cứ vào cảm xúc của khách hàng như ngữ điệu, giọng nói... AI có thể phân tích và đưa ra phản hồi phù hợp.
Với những phản ứng không hài lòng thông qua giọng nói, AI sẽ xin lỗi và mong khách hàng thông cảm để cải tiến chất lượng dịch vụ tốt hơn.
Nhóm thực hiện một khảo sát trên 40 khách hàng, người dùng phải mất 20 giây mới nhận ra đang nói chuyện với máy.
Để hỗ trợ doanh nghiệp, nhóm sẽ tư vấn dùng thử miễn phí sản phẩm trợ lý ảo và sau khi triển khai chính thức, cơ cấu giá sẽ phụ thuộc vào quy mô dự án, chi phí nguồn nhân lực, cước viễn thông, cước hạ tầng... "Nhóm mong muốn phổ biến trợ lý ảo như cánh tay đắc lực hỗ trợ doanh nghiệp trong chăm sóc khách hàng với nền tảng là công nghệ AI do người Việt làm chủ", Ngọc Khánh nói.
Theo nhóm nghiên cứu, để nâng cao hiệu quả mô hình AI thông qua trợ lý ảo, nhóm kỹ sư FPT.AI xây dựng mô hình "quản trị khai thác tri thức" với quá trình làm việc với nhiều chuyên gia về bảo hiểm, ngân hàng, tài chính... xây dựng dữ liệu kiến thức chuyên ngành.
Điều này giúp trợ lý ảo có khả năng tư duy suy luận kiến thức liên quan sản phẩm dịch vụ của từng ngành để đưa ra câu trả lời chính xác, nhanh chóng cho mọi thắc mắc của khách hàng. Cơ chế này có thể hiểu là khi nhận thông tin từ khách hàng AI không thực hiện theo một kịch bản biết trước mà truy cập vào hệ quản trị khai thác tri thức để truy vấn thông tin. "Nhờ công nghệ này, trợ lý ảo có khả năng phân tích và trả lời trực diện vào câu hỏi của khách hàng", Lương Ngọc Khánh, thành viên FPT.AI nói về điểm khác biệt của dự án so với các sản phẩm trên thị trường.
TS Nguyễn Phi Lê, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu AI, Đại học Bách khoa Hà Nội, thành viên ban giám khảo AI Awards 2022 đánh giá, hiện có rất nhiều ứng dụng trợ lý ảo voicebot phát triển trong nước. Trợ lý ảo của nhóm có khả năng phản hồi theo sắc thái cảm xúc con người theo là rất đáng chú ý. Tuy nhiên, tính năng này mới dừng lại ở góc độ đánh giá chất lượng dịch vụ, vốn dĩ trong cuộc hội thoại có những từ biểu đạt sắc thái hài lòng hay không hài lòng. "Nhóm có thể phát triển AI nhận ra sắc thái cảm xúc con người trong cuộc hội thoại thông thường để tương tác phù hợp như người thật", TS Lê gợi ý.
Giải bình chọn sản phẩm ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI Awards 2022) do VnExpress tổ chức trong khuôn khổ Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam (AI4VN 2022) trao cho top 5 dự án xuất sắc. Mỗi dự án được giải nhận thưởng 150 triệu đồng, trong đó 30 triệu đồng tiền mặt và gói truyền thông trị giá 120 triệu đồng trên VnExpress.
Chương trình do Bộ Khoa học và Công nghệ chỉ đạo với sự tài trợ chính là Aus4Innovation - chương trình hỗ trợ củng cố hệ thống đổi mới sáng tạo của Việt Nam do Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia tài trợ, quản lý bởi Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Australia CSIRO. Aus4Innovation dành tổng ngân sách 16,5 triệu AUD cho các chương trình AI tại Việt Nam trong giai đoạn 2018-2022 với đối tác chiến lược là Bộ Khoa học và Công nghệ.
Kết quả kinh doanh của Sea Group trong quý IV và cả năm 2024 cho thấy tầm quan trọng của Shopee đối với tập đoàn. Doanh thu của công ty tăng 29% so với năm trước, mức tăng nhanh nhất kể từ năm 2021. Đây cũng là năm thứ hai liên tiếp Sea Group có lãi.
Nghị định 24/2025/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 100-200 triệu đồng đối với tổ chức thiết lập, vận hành nền tảng số trung gian không xác thực danh tính tổ chức, cá nhân bán sản phẩm, hàng hóa, cung cấp dịch vụ trên nền tảng số trung gian của mình.
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định về quản lý hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử.
02 "gã khổng lồ" ShopeeFood và Grab chia nhau phần lớn thị phần ở Việt Nam trong cuộc đua mảng giao đồ ăn qua ứng dùn với tỷ lệ lần lượt là 47% và 48%. Lượng thị phần ít ỏi còn lại thuộc về Be (4%) và Gojek (1%) - ứng dụng đã rời đi từ tháng 9/2024.
Từng là một trong những sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn nhất Việt Nam, Tiki đang dần "hụt hơi", đứng trước nguy cơ bị "xóa sổ". Câu chuyện của sàn TMĐT này ẩn hàm 4 bài học "đắt" và "đắng" cho các startup bản địa Việt Nam trong bối cảnh thị trường TMĐT ngày càng cạnh tranh khốc liệt hơn trên chính sân nhà.
Yêu cầu thương nhân, tổ chức sở hữu 120 website và 44 ứng dụng làm rõ việc đã dừng hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử hoặc đã giải thể hoặc ngừng hoạt động hoặc không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký.
Sau khi âm thầm hoạt động "chui" sàn thương mại điện tử TEMU vẫn đang trong thời gian chờ đợi xin cấp phép hoạt động tại Việt Nam. Temu sẽ phải hoàn tiền và bồi thường cho những khách hàng đã đặt mua sản phẩm trên nền tảng này mà chưa nhận được hàng.
Tính chung cả năm 2024, tổng doanh số giao dịch trên 5 sàn thương mại điện tử phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay (Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki và Sendo), trung bình mỗi ngày, người Việt chi khoảng hơn 873,6 tỷ đồng để mua hàng online.
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, nền tảng số của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.
Tại Nghị quyết 09/NQ-CP Hội nghị Chính phủ với địa phương và Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 12 năm 2024, Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương nghiên cứu, sửa đổi theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật về thương mại điện tử để định danh người bán trên các sàn thương mại điện tử thông qua VneID.
Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế - Mai Sơn cho biết, trên cả nước, tổng số cá nhân hoạt động kinh doanh thương mại điện tử bị đưa vào diện rà soát nghĩa vụ thuế là 76.428 người. Trong đó hơn 30 nghìn người bị xử lý về nghĩa vụ nộp thuế, tổng số tiền truy thu, xử phạt khoảng 1.223 tỷ đồng.
Mỹ yêu cầu các Giám đốc điều hành của Apple và Alphabet - công ty mẹ của Google phải sẵn sàng xóa TikTok khỏi các cửa hàng ứng dụng tại Mỹ trước ngày 19/1/2025.
Theo thông tin từ Tổng cục Thuế, lũy kế 11 tháng năm 2024, số thuế các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đã nộp khoảng 108.000 tỷ đồng, tăng 22% so với số thuế bình quân 11 tháng năm 2023.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 119/CĐ-TTg ngày 25/11/2024 yêu cầu một số Bộ liên quan và các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử.
Các nhà cung cấp nước ngoài, gồm: Meta (Facebook), Google, Microsoft, TikTok, Netflix, Apple…, nộp ngân sách nhà nước khoảng 8.200 tỷ đồng, tăng 18,9% so với cùng kỳ thực hiện, bằng 164% so với dự toán giao năm 2024.
Hai nền tảng thương mại điện tử tai tiếng Shein và Temu đang chuẩn bị đối mặt trong phiên tòa dự kiến diễn ra vào năm 2026 tại Tòa án cấp cao London (Anh), khi cả hai kiện nhau với các cáo buộc về vi phạm bản quyền và hành vi cạnh tranh không lành mạnh.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?