Người sáng lập Evergrande bị cấm tham gia thị trường chứng khoán suốt đời
Người sáng lập Evergrande bị cấm tham gia thị trường chứng khoán suốt đời

Theo đó, thông tin trên được đưa ra sau khi cơ quan quản lý cáo buộc đơn vị hàng đầu của tập đoàn về việc thổi phồng kết quả, gian lận chứng khoán và không công bố thông tin kịp thời.

Trong thông báo ngày 18/3, Hengda Real Estate Group, công ty con chủ lực tại thị trường Trung Quốc đại lục của Evergrande, cho biết cơ quan giám sát chứng khoán Trung Quốc đã trừng phạt công ty và một số cựu giám đốc điều hành cấp cao của công ty sau một cuộc điều tra.

Hình phạt này thể hiện thách thức mới nhất đối với Evergrande, nhà phát triển bất động sản mắc nợ nhiều nhất thế giới, đã vỡ nợ ở nước ngoài vào cuối năm 2021 và bị Tòa án Tối cao Hồng Kông ra lệnh thanh lý vào tháng 1.

Người sáng lập Evergrande bị cấm tham gia thị trường chứng khoán suốt đời

Động thái trên diễn ra vài ngày sau khi Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc (CSRC), tuyên bố sẽ trấn áp gian lận chứng khoán và bảo vệ các nhà đầu tư nhỏ.

Tháng 9 năm ngoái, Evergrande cho biết người sáng lập công ty đang bị điều tra vì nghi ngờ phạm tội.

Theo thông báo của Hengda Real Estate, một cuộc điều tra của CSRC cho thấy họ đã “thổi phồng” doanh thu một khoản 214 tỷ nhân dân tệ (gần 30 tỷ USD), trong năm 2019 và tiếp tục khai khống thêm 350 tỷ nhân dân tệ nữa trong năm 2020. Mức khai khống doanh thu năm 2019 bằng một nửa tổng doanh thu thực tế, và con số sai lệch của năm 2020 tương đương 78,5% mức thực tế.

Ngoài ra, công ty không công bố kịp thời kết quả kinh doanh hàng năm và trung hạn, các vụ kiện tụng và nợ tồn đọng.

CSRC đổ lỗi phần lớn cho ông Hứa Gia Ấn, người sáng lập và cựu chủ tịch, người bị cáo buộc đã chỉ đạo các nhân viên khác “thổi phồng sai sự thật” kết quả hàng năm của Hengda trong hai năm đó.

Cơ quan quản lý cho biết với tư cách là người giám sát phụ trách, ông Hứa đã sử dụng những biện pháp đặc biệt “nghiêm trọng”. Các giám đốc điều hành khác bị trừng phạt bao gồm cựu phó chủ tịch Hengda Real Estate và cựu giám đốc tài chính của công ty này.

Hengda cũng bị cáo buộc gian lận phát hành tổng cộng 20,8 tỷ nhân dân tệ trái phiếu bằng cách sử dụng những số liệu này trong hoạt động tiếp thị. Công ty này sẽ bị phạt 4,2 tỷ nhân dân tệ và được cơ quan quản lý ra lệnh chấn chỉnh.