Dù thị trường ô tô trong nước đang có nhiều trầm lắng do ảnh hưởng dịch COVID-19 và lệnh giãn cách xã hội ở nhiều tỉnh thành, nhưng trong 7 tháng của năm 2021, lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam vẫn tăng 111,2% so với cùng kỳ năm 2020.
Cụ thể, theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 7/2021, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về nước ước đạt 14.407 xe, với giá trị kim ngạch đạt hơn 290,85 triệu USD. Nếu tính trung bình mỗi xe ô tô được nhập về Việt Nam trong tháng 7/2021 có giá trị khoảng 20.100 USD (tương đương khoảng 460 triệu đồng).
So với tháng 6/2021, số lượng ô tô nhập khẩu giảm 5,9%, giảm 13,3% về giá trị kim ngạch (tháng 6/2021 là 15.316 xe, đạt 335 triệu USD). Tuy nhiên, nếu tính tổng 7 tháng của năm 2021, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc được nhập khẩu về Việt Nam đạt khoảng 95.525 chiếc, tổng kim ngạch hơn 2,1 tỷ USD, tăng 111,2% về lượng và tăng 107,1% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2020.
Theo Tổng cục Hải quan, lượng xe nhập về Việt Nam có mã số HS phần lớn từ các thị trường miễn giảm thuế, chủng loại chủ yếu là xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi giá rẻ từ Indonesia, Thái Lan. Hai thị trường này chiếm đến 80% tổng lượng xe con nguyên chiếc nhập khẩu.
Theo thống kê từ Hiệp hội các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số ô tô của các hãng thành viên bán được lên tới 166.516 xe trong 7 tháng của 2021, tăng 27% so với cùng kì năm ngoái, cho thấy sự phục hồi của thị trường trong nước. Trong đó, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 15% trong khi xe nhập khẩu tăng 47% so với cùng kì năm ngoái.
7 tháng của năm 2021, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc được nhập khẩu về Việt Nam đạt khoảng 95.525 chiếc, tổng kim ngạch hơn 2,1 tỷ USD, tăng 111,2% về lượng
Trong khi đó, TC Motor cũng bán ra tổng cộng 38.066 xe ô tô Hyundai và VinFast công bố doanh số xe đạt 19.720 xe trong 7 tháng của năm 2021. Nhờ vậy, thị trường Việt Nam đã tiêu thụ tổng cộng khoảng 224.302 xe. Tuy nhiên, con số này cũng chưa phản ánh hết được toàn cảnh của thị trường vì có nhiều đơn vị kinh doanh, phân phối xe không cung cấp số liệu bán hàng.
Nhưng, theo giới kinh doanh xe nhập khẩu chia sẻ, việc lượng xe nhập khẩu về nước từ đầu năm đến hết tháng 7/2021 tăng cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái dù vướng dịch COVID-19 là vì sản lượng xe nhập thường được các hãng lên kế hoạch ít nhất là 6 tháng đến 1 năm trước đó. Vì vậy, đây là con số đã được xác định trước đó và không phụ thuộc nhiều vào các yếu tố biến động khách quan của từng thị trường vào thời gian xe cập bến.
Theo đại diện nhiều hãng phân phối các dòng xe nhập khẩu tại Việt Nam, cái khó của những nhà phân phối và bán xe nhập khẩu là không thể điều chỉnh số lượng xe mỗi tháng khi có biến động của thị trường. Nên dù hiện tại thị trường trong nước đang có nhiều khó khăn do dịch COVID-19 nhưng số lượng xe cấp bến các đơn vị vẫn phải nhận mà không thể từ chối. Chỉ có cách là thúc đẩy bán hàng để tiêu thụ đảm bảo doanh số. Trong khi đó, xe lắp ráp trong nước có thể chủ động điều chỉnh được sản lượng hàng tháng nếu như thị trường gặp khó khăn.
Nhưng hiện tại, tác động của đại dịch COVID-19 và việc giãn cách xã hội tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước đang khiến cho toàn thị trường ô tô gặp nhiều khó khăn. Doanh số bán hàng của toàn thị trường đều giảm sút trong những tháng gần đây.
Cụ thể, theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) trong tháng 7/2021, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 16.035 xe, giảm 32% so với tháng 6/2021, nhưng tăng 33% so với tháng 7/2020. Trong đó, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 9.024 xe, giảm 32% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 7.011 xe, giảm 31% so với tháng 6/2021.
Giới chuyên gia cũng dự đoán, nếu tình trạng dịch COVID-19 vẫn phức tạp thì doanh số chung của toàn thị trường ô tô trong thời gian tới sẽ có thể tiếp tục giảm. Đặc biệt, tình trạng dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và giãn cách xã hội tại TP Hồ Chí Minh, một số tính phía Nam sẽ khiến doanh số nhiều hãng xe giảm sút. Vì có tới 55% sản lượng bán hàng của nhiều hãng nằm ở phía Nam (đặc biệt là TP Hồ Chí Minh), các tỉnh thành khác phía Bắc và Trung chỉ chiếm 45%.
Ngoài ra, tháng 8/2021 rơi vào tháng 7 âm lịch - đây là thời điểm theo quan niệm của nhiều người Việt sẽ hạn chế mua bán, giao dịch những tài sản giá trị. Và ô tô cũng thuộc nhóm bị kiêng trong thời gian này. Vì vậy, yếu tố này cũng sẽ tác động không nhỏ tới kết quả bán hàng chung của thị trường ô tô trong tháng 8/2021.
Trước những khó khăn của thị trường ô tô gặp phải bởi dịch COVID-19, mới đây, nhiều hãng xe trong nước và nhập khẩu cũng đã có văn bản kiến nghị Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và đầu tư cho phép giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô để kích cầu tiêu dùng.
Hiện, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 5586/VPCP-KTTH truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái về việc Công ty Cổ phần Thành Công Motor Việt Nam kiến nghị tái áp dụng quy định mức thu lệ phí trước bạ giảm 50% đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD).
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan, các hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp nghiên cứu kiến nghị của Công ty Thành Công Motor Việt Nam, đánh giá và tính toán kỹ tác động, trên cơ sở đó đề xuất hướng xử lý kịp thời để tháo gỡ khó khăn cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước ở bối cảnh dịch COVID-19, báo cáo với Thủ tướng Chính phủ trong tháng 8/2021.
Tuy nhiên, trước đó, Bộ Tài chính đã có ý kiến bác đề xuất này của các nhà sản xuất, kinh doanh ô tô.
Giá xăng, dầu cùng tăng từ 15 giờ hôm nay, sau điều chỉnh của Liên Bộ Công thương-Tài chính. Đây là thông tin điều hành giá xăng dầu theo định kỳ vừa được Bộ Công thương công bố.
Giá dầu WTI đã leo lên mốc 64,6 USD/thùng, tương ứng với mức tăng 0,7%, giá dầu Brent cũng ghi nhận mức tăng khoảng 0,84%, dừng ở mốc 68,62 USD/thùng, mốc cao nhất trong vòng hơn ba tuần trở lại đây.
Thị trường nông sản chìm trong sắc đỏ khi toàn bộ 7 mặt hàng đồng loạt giảm giá. Đáng chú ý, ngô quay đầu mất 0,85% xuống 159,8 USD/tấn, chịu sức ép từ cả nguồn cung và nhu cầu.
Giá dầu Brent hồi phục lên mốc 68,05 USD/thùng, tương ứng với mức tăng 1,23%; trong khi giá dầu WTI cũng ghi nhận mức tăng khoảng 1,42%, dừng ở mốc 64,15 USD/thùng.
Sáng ngày 27/8/2025, thị trường cà phê trong nước ghi nhận sự ổn định sau nhiều phiên tăng liên tiếp. Tại khu vực Tây Nguyên – thủ phủ cà phê Việt Nam, giá thu mua Robusta nhân xô dao động quanh mức 121.500 – 122.000 đồng/kg, tương đương với phiên liền trước.
Giá dầu thế giới có thời điểm giảm hơn 2% trong phiên giao dịch ngày 26/8, chấm dứt đà tăng của phiên trước, do các nhà đầu tư thận trọng trước những diễn biến liên quan đến thuế quan của Mỹ và nguy cơ gián đoạn nguồn cung nhiên liệu từ Nga.
Trong nước, giá thép xây dựng đã tăng trở lại sau ba lần điều chỉnh giảm liên tiếp. Thép cuộn CB240 hiện ở mức 13,3 triệu đồng/tấn, thép thanh vằn D10 CB300 đạt 12,99 triệu đồng/tấn.
Rủi ro gián đoạn nguồn cung dầu từ Nga đang hỗ trợ giá dầu, trong khi nỗ lực tăng sản lượng trở lại của OPEC+ đang gây áp lực giảm giá dầu, theo chiến lược gia Ole Hansen của ngân hàng Saxo Bank.
Mỹ nhập tới 316 triệu USD rau quả từ Việt Nam trong 8 tháng đầu năm, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái. Chuối, ổi, thanh long, dừa tươi và các sản phẩm chế biến từ xoài, dừa... được người Mỹ ưa chuộng.
Từ 15h00 ngày 21/8, giá xăng RON95-III: không cao hơn 20.092 đồng/lít (tăng 208 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành); Dầu diesel 0.05S: không cao hơn 17.905 đồng/lít (giảm 172 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành).
Dựa theo diễn biến giá xăng dầu thế giới, các doanh nghiệp xăng dầu nhận định giá xăng trong nước vào ngày mai có thể được điều chỉnh tăng còn giá dầu có khả năng giảm.
Giá cà phê Arabica ghi nhận mức tăng hơn 3,6% lên mức 7.852 USD/tấn trong khi giá cà phê Robusta cũng tăng tới hơn 6,1% lên mức 4.410 USD/tấn, mức cao nhất trong vòng hơn hai tháng qua.
Giá cà phê Arabica ghi nhận mức tăng tới hơn 10% trong tuần vừa qua, lên mức 7.532 USD/tấn trong khi giá cà phê Robusta đã tăng tới gần 18%, đạt mức 4.201 USD/tấn.
Tâm điểm của thị trường xoay quanh cuộc gặp mặt giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin diễn ra vào ngày 15/8 (theo giờ địa phương) tại bang Alaska, Mỹ.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?