Nhà hàng Stars Coffee khai trương ở Moskva, thay thế thương hiệu Starbucks của Mỹ đã rút khỏi thị trường Nga do xung đột Ukraine.

Nam rapper Timati và doanh nhân Anton Pinskiy ngày 19/8 khai trương cửa hàng Stars Coffee đầu tiên ở Moskva, với khẩu hiệu "Bucks is gone, stars stay" (Đô la rời đi, ngôi sao ở lại), dường như là một lối chơi chữ ám chỉ hai thương hiệu của Mỹ và Nga.

"Tại sao lại là ngôi sao? Bởi thương hiệu mới tập họp các ngôi sao của ngành ẩm thực", chủ sở hữu mới của chuỗi cà phê cho biết trên trang web có hiển thị logo mới của họ.

Timati và Pinskiy đã mua lại chuỗi cửa hàng Starbucks hồi tháng 7, cho biết tất cả các cơ sở mới trên khắp nước Nga sẽ hoàn tất khai trương vào cuối tháng 9. Hầu hết số này vẫn sẽ kinh doanh cà phê, trong khi một số sẽ trở thành nhà hàng. Khoảng 80% trong số 2.000 nhân viên Starbucks tại Nga đã chọn ở lại sau khi đổi chủ.

Logo Stars Coffee tại cửa hàng mới khai trương ở Moskva, thủ đô Nga, ngày 19/8. Logo Stars Coffee tại cửa hàng mới khai trương ở Moskva, thủ đô Nga, ngày 19/8. Ảnh: AFP..
Logo Stars Coffee tại cửa hàng mới khai trương ở Moskva, thủ đô Nga, ngày 19/8. Ảnh: AFP.

Logo nàng tiên cá quen thuộc của Starbucks đã được thay thế bằng hình ảnh một người phụ nữ đội chiếc mũ kokoshnik truyền thống của Nga, song gần như giống nhau trong phong cách thiết kế.

Những khách quen của hãng cà phê Mỹ có thể tiếp tục thưởng thức các loại đồ uống quen thuộc trong thực đơn, ngoại trừ món độc quyền Frappuccinos của Starbucks. Stars Coffee cũng sẽ nối tiếp truyền thống viết tên khách hàng lên cốc khi họ gọi đồ uống. "Không khác biệt là bao, hương vị giống nhau và nội thất vẫn vậy", Arina, sinh viên 20 tuổi, nói khi thưởng thức cà phê tại cửa hàng mới khai trương ở Moskva.

Starbucks đóng cửa 130 quán cà phê của mình ở Nga vào đầu tháng 2 sau khi Nga tấn công Ukraine. Chuỗi cà phê toàn cầu có trụ sở tại Mỹ sau đó thông báo sẽ vĩnh viễn rời khỏi thị trường Nga sau gần 15 năm hiện diện. Timati, một rapper ủng hộ Tổng thống Putin và doanh nhân Anton Pinskiy sở hữu một số nhà hàng, đã bỏ tiền mua lại hoạt động của Starbucks ở Nga. Hầu hết trong số các quán Starbucks vẫn tiếp tục hoạt động như cửa hàng cà phê, trong khi một số được cải tạo thành nhà hàng. Khoảng 80% trong số 2.000 nhân viên của Starbucks tại Nga đã chọn ở lại sau khi đổi chủ.

Starbucks chỉ là một trong số các thương hiệu của phương Tây rời khỏi Nga. Chủ sở hữu của Stars Coffee cho biết tất cả các địa điểm trên khắp nước Nga sẽ được khai trương vào cuối tháng 9. Gã khổng lồ thức ăn nhanh McDonald's cũng đã được doanh nghiệp Nga mua lại và phục vụ thực khách dưới tên gọi lẫn hình thức mới và bắt đầu hoạt động dưới cái tên "Vkusno i tochka" (Ngon tuyệt, vậy thôi!) cùng logo mới ở Moskva hồi tháng 6.