Nga cấm xuất khẩu xăng dầu 6 tháng
Nga cấm xuất khẩu xăng dầu 6 tháng. Ảnh minh họa

Cụ thể, lệnh cấm tạm thời không áp dụng với lượng xăng đã thỏa thuận cung cấp cho các nước thuộc Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU), Mông Cổ, Uzbekistan, Abkhazia và Nam Ossetia.

Trước đó, Phó Thủ tướng Alexander Novak đã đề nghị Thủ tướng tạm thời cấm xuất khẩu xăng dầu. Trong bức thư ngày 21/02, ông Novak lưu ý rằng mùa nhu cầu nhiên liệu tăng cao sẽ sớm bắt đầu trên thị trường nội địa, gắn liền với giai đoạn canh tác mùa xuân, sửa chữa theo lịch trình tại các nhà máy lọc dầu, cũng như kỳ nghỉ Hè.

Ông Novak viết: “Để giải quyết nhu cầu cao điểm đối với các sản phẩm xăng dầu, cần thực hiện các biện pháp giúp ổn định giá trên thị trường sản phẩm xăng dầu trong nước.”

Hồi tháng 9/2023, Chính phủ Nga đã ban hành lệnh cấm xuất khẩu nhiên liệu do giá bán nội địa tăng mạnh và thiếu hụt nhiên liệu. Biện pháp này đã được dỡ bỏ vào tháng 11.

Cũng theo RBC, giá xăng AI-92 và AI-95 cũng như dầu diesel đã tăng 8% đến 23% kể từ đầu năm nay.

Chỉ bốn nước thuộc khối Liên Xô cũ gồm Belarus, Kazakhstan, Armenia và Kyrgyzstan được miễn lệnh cấm này.

Ở thời điểm đó, giá dầu diesel ở châu Âu tăng thêm 5%, đạt mức hơn 1.000 USD/tấn.

Khác với lần cấm xuất khẩu xăng trước, lệnh cấm mới được ban hành lần này sẽ không mở rộng sang các quốc gia thành viên của Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU) gồm Mông Cổ, Uzbekistan và hai khu vực ly khai do Nga hậu thuẫn ở Georgia là Nam Ossetia và Abkhazia.