ô tô điện Hyundai IONIQ 5 trong Triển lãm Ô tô Quốc tế Indonesia ở Jakarta, Indonesia, ngày 16 tháng 2/2023. Ảnh. REUTERS/Willy Kurniawan
Ô tô điện Hyundai IONIQ 5 trong Triển lãm Ô tô Quốc tế Indonesia ở Jakarta, Indonesia, ngày16/2/2023. Ảnh. REUTERS/Willy Kurniawan

Theo đó, Mỹ đang tiến hành cuộc điều tra sơ bộ của Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia bao gồm các mẫu xe Hyundai (005380.KS) Ioniq 5 sản xuất 2022 sau khi nhận được 30 khiếu nại của người tiêu dùng cáo buộc mất khả năng tăng tốc. Cơ quan này cho biết nhiều người tiêu dùng đã báo cáo một tiếng nổ lớn, sau đó là cảnh báo hiển thị trên bảng điều khiển của họ và ngay lập tức bị mất điện, từ giảm khả năng tăng tốc đến mất hoàn toàn.

NHTSA cho biết họ đã tìm hiểu được từ Hyundai về lỗi này có liên quan đến Bộ điều khiển sạc tích hợp (ICCU) khi cung cấp năng lượng cho cả xe điện chính và pin 12 volt điện áp thấp.

NHTSA cho biết đánh giá sơ bộ cho thấy dòng điện quá lớn trong thiết bị có thể làm hỏng các bóng bán dẫn, dẫn đến việc không thể sạc lại pin 12V.

Hyundai cho biết, hàng xe sẽ khởi động một chiến dịch cung cấp dịch vụ vào tháng 7 để cập nhật phần mềm của các phương tiện bị ảnh hưởng và thay thế ICCU nếu cần. "Chúng tôi đánh giá cao mối quan hệ hợp tác của mình với NHTSA và đã tham gia đối thoại thường xuyên, cởi mở và minh bạch với cơ quan này về chủ đề này", nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc cho biết và cho biết thêm rằng họ đang hợp tác đầy đủ.

NHTSA đã tiến hành một số cuộc phỏng vấn chủ sở hữu để xác nhận phạm vi mất điện và khoảng thời gian khác nhau giữa thông báo cảnh báo và mất điện nhưng không báo cáo bất kỳ sự cố hoặc thương tích nào liên quan đến vấn đề này.

Một khiếu nại cho biết một người lái xe đi 75 dặm (120 km) một giờ trên đường cao tốc sử dụng hỗ trợ đường cao tốc tiên tiến và "chiếc xe trở nên hoàn toàn không phản hồi." Người lái xe nói thêm rằng có một chiếc xe tải sơ mi rơ moóc phía sau anh ta "và một chiếc bên phải của tôi trong làn đường chậm. Chiếc xe ngừng tăng tốc và tôi không thể tiếp tục lái xe. Tôi buộc phải dừng lại bên lề đường. Xa lộ."

Theo một khiếu nại khác từ tháng 2/2023, một người lái xe trên đường cao tốc ở Santa Maria, California, đã nghe thấy một tiếng bốp lớn phát ra từ xe của tôi và "trong vòng vài giây, xe của tôi mất tốc độ nhanh chóng, từ 55 dặm/giờ xuống còn 25 rồi một giây sau đó là 22 dặm/giờ. "