Một quốc gia tại Đông Nam Á có khả năng trở thành trung tâm vàng hàng đầu thế giới
Singapore sẽ trở thành trung tâm giao dịch vàng hàng đầu thế giới. Ảnh Kitco

Shaokai Fan, Giám đốc phụ trách mảng Ngân hàng Trung ương ở WGC cho biết, một lý do chính là mức tiêu thụ vàng ở các nền kinh tế mới nổi đang tăng lên và đa số thị trường này tập trung ở châu Á.

Ông nói thêm, vị trí tiếp giáp của Singapore với những thị trường mới nổi, đặc biệt là các NHTW đang tích cực tăng lưu trữ vàng, là một yếu tố khác.

Tại Hội nghị Kim loại quý Châu Á-Thái Bình Dương tổ chức tại Singapore, Fan nhận định: “Trọng tâm của thị trường vàng đã chuyển về phía Đông, với Singapore, tình cờ đang ở vị trí tiềm năng cho sự cân bằng mới này”.

Ngoài ra, quốc gia này còn nằm gần khoảng 25% các trung tâm cung cấp vàng khai khoáng trên thế giới như Trung Quốc, Australia, Indonesia, Philippines, Papua New Guinea và Lào.

Shaokai Fan dự đoán rằng Singapore có thể trở thành một “sự thay thế khả thi” cho London (Anh) và New York (Mỹ) với tư cách là một trung tâm lưu trữ vàng của các NHTW.

Kể từ tháng 10/2012, Chính phủ Singapore đã miễn Thuế Hàng hóa và Dịch vụ (GST), còn được gọi là thuế bán hàng đối với kim loại quý cấp đầu tư.

Ông Shaokai Fan lưu ý: “Việc loại bỏ thuế GST đối với vàng đầu tư ở Singapore, cùng với việc thành lập các nhà máy luyện kim đạt tiêu chuẩn tại đây đã củng cố vị thế Singapore là trung tâm giao dịch vàng hàng đầu”.

Trung Quốc là nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới. Ngân hàng trung ương nước này là khách mua vàng miếng lớn nhất khi Trung Quốc tìm cách tăng cường dự trữ vàng.

Nhật Bản cũng cho thấy nhu cầu vàng tiếp tục phục hồi. Nhu cầu về trang sức bằng vàng trong quý 1/2024 cao nhất kể từ năm 2019, một báo cáo gần đây của WGC cho thấy.

Tương tự như vậy, Hàn Quốc cũng đã ghi nhận tốc độ mua vàng hàng quý tăng mạnh nhất trong hơn hai năm.

Vị chuyên gia này cho biết, nhu cầu tìm kiếm một trung tâm dự trữ vàng chính thức đã trở thành mối quan tâm ngày càng tăng đối với các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới, đặc biệt là trong bối cảnh biến động địa chính trị.