Mobile Money là gì và lợi ích của Mobile Money đối với người sử dụng ra sao?
Mobile Money là một hình thức thanh toán trực tuyến trên điện thoại giúp cho người dùng có thể mua bán, sử dụng hàng hoá, dịch vụ mà không cần dùng tiền mặt.

Tháng 3/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 316/QĐ-TTg phê duyệt triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile Money) trong 02 năm tính từ ngày phê duyệt (ngày 9/3/2021).

Theo quyết định đối tượng thực hiện thí điểm là doanh nghiệp có giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán Ví điện tử và Giấy phép thiết lập mạng viễn thông công cộng di động mặt đất sử dụng băng tần vô tuyến điện hoặc là công ty con được Công ty mẹ có Giấy phép thiết lập mạng viễn thông công cộng di động mặt đất sử dụng băng tần số vô tuyến điện cho phép sử dụng hạ tầng, mạng lưới, dữ liệu viễn thông (Doanh nghiệp thực hiện thí điểm).

Mobile Money là gì?

Mobile Money là một hình thức thanh toán trực tuyến trên điện thoại giúp cho người dùng có thể mua bán, sử dụng hàng hoá, dịch vụ mà không cần dùng tiền mặt.

Mỗi tài khoản Mobile Money gắn liền với một thuê bao di động chính chủ, và người dùng sử dụng số điện thoại như một cách định danh tài khoản, giúp cho người dùng có thể dễ dàng thanh toán online mà không cần liên kết với tài khoản ngân hàng.

Mobile Money là gì và lợi ích của Mobile Money đối với người sử dụng ra sao?
Hiểu một cách đơn giản hơn thì Mobile Money là một dạng thẻ ATM điện tử với số tài khoản là số điện thoại của bạn. Bạn nạp bao nhiêu tiền vào Mobile Money thì bạn được sử dụng để chi tiêu từng đó.

Tuy nhiên, tài khoản Mobile Monney hoàn toàn tách biệt với tài khoản điện thoại, tức là bạn không thể sử dụng số dư trong tài khoản điện thoại để chi trả cho các dịch vụ thanh toán, mua bán trên Mobile Money.

Hiểu một cách đơn giản hơn thì Mobile Money là một dạng thẻ ATM điện tử với số tài khoản là số điện thoại của bạn. Bạn nạp bao nhiêu tiền vào Mobile Money thì bạn được sử dụng để chi tiêu từng đó.

Tính đến đầu tháng 12/2021, tại Việt Nam đã có 03 nhà mạng bao gồm Vinaphone, Mobifone và Viettel được cấp phép triển khai thi điểm Mobile Money.

Hướng dẫn sử dụng Mobile Money

Để đăng ký sử dụng Mobile Money, bạn cần cung cấp CMND/CCCD trùng với thông tin đăng ký trên số điện thoại. Đáng chú ý, thuê bao di động dùng để đăng ký tài khoản Mobile Money phải là thuê bao chính chủ, đã được xác định danh tính.

Mỗi nhà mạng, bạn chỉ được đăng ký một tài khoản Mobile Money và thuê bao đăng ký phải hoạt động ít nhất 3 tháng tính từ thời điểm đăng ký.

Tổng hạn mức giao dịch một tài khoản Mobile Money không được quá 10 triệu đồng/tháng cho tất cả giao dịch gồm rút tiền, chuyển tiền, thanh toán.

Khách hàng có thể nạp tiền vào tài khoản Mobile Money tại điểm kinh doanh của nhà mạng tham gia thí điểm, hoặc nạp tiền vào tài khoản Mobile Money từ tài khoản ngân hàng hoặc ví điện tử. Khách hàng cũng có thể rút tiền từ tài khoản Mobile Money về tài khoản ngân hàng, ví điện tử và tại các điểm kinh doanh của nhà mạng.

Đáng chú ý, Mobile Money chỉ áp dụng cho thanh toán các sản phẩm dịch vụ hợp pháp tại Việt Nam, tức là chỉ áp dụng giao dịch nội địa còn hình thức giao dịch quốc tế chưa được phép.

Ưu điểm của Mobile Money so với ví điện tử và tài khoản ngân hàng

Ưu điểm vượt trội của Mobile Money so với ví điện tử đó chính là người dùng không cần phải có tài khoản ngân hàng mới có thể sử dụng.

Mobile Money là gì và lợi ích của Mobile Money đối với người sử dụng ra sao?
Với Mobile Money, người dân có thể tiếp cận với các dịch vụ tài chính ở bất kỳ nơi đâu, bất kỳ lúc nào. Thuận tiện hơn hẳn so với việc phải đến các điểm giao dịch của ngân hàng chỉ mở cửa vào giờ hành chính.

Thống kê tới tháng 12/2020 của Cục Viễn thông, Việt Nam có tới 132,52 triệu thuê bao di động (trung bình mỗi người dân đều sở hữu một thuê bao di động), tuy nhiên, chưa đến 50% người trưởng thành sở hữu tài khoản ngân hàng.

Việc Mobile Money có thể hoạt động mà không cần tài khoản ngân hàng sẽ giúp cho dịch vụ này có thể tiếp cận được một lượng lớn người dùng trên cả nước, đặc biệt những người lớn tuổi hoặc những người ở khu vực nông thôn, hẻo lánh, khi mà việc mở tài khoản ngân hàng đối với những người này gặp nhiều khó khăn.

Mobile Money có thể sử dụng dễ dàng cho các giao dịch hàng ngày với quy mô nhỏ, chẳng hạn mua đồ tại quầy tạp hóa, ăn uống ở những quán ăn đường phố, mua sách, báo… giúp hạn chế việc sử dụng tiền mặt và tiến tới một nền kinh tế số không sử dụng tiền mặt trong tương lai và đem lại sự thuận tiện cho người sử dụng và bên cung cấp dịch vụ, sản phẩm.

Ngoài ra, ở khu vực nông thôn hoặc vùng sâu vùng xa khi người dân khó tiếp cận với các chi nhánh ngân hàng thì Mobile Money chắc chắn sẽ mang lại những lợi ích to lớn cho người dùng. Nhất là đối với những người không am hiểu công nghệ thông tin hoặc không có điện thoại thông minh.

Bởi chỉ cần một chiếc điện thoại phổ thông (feature phone) là người dùng hoàn toàn có thể sử dụng để nhận, chuyển tiền hay thanh toán các loại hóa đơn mà không cần đến tiền mặt.

Theo chuyên gia với Mobile Money, người dân ở vùng nông thôn sẽ dễ tiếp cận các dịch vụ thanh toán qua di động hơn so với các dịch vụ ngân hàng. Lý do là bởi chúng đơn giản và thuận tiện khi sử dụng. Họ chuyển tiền chỉ bằng thao tác tương tự như nhắn tin, trong khi việc rút tiền được thực hiện thông qua những đại lý bán thẻ cào điện thoại.

Như vậy, người dân có thể tiếp cận với các dịch vụ tài chính ở bất kỳ nơi đâu, bất kỳ lúc nào. Điều này thuận tiện hơn so với việc phải đến các điểm giao dịch của ngân hàng, nơi vốn chỉ được đặt ở các khu vực trung tâm và chỉ mở cửa theo giờ hành chính.