Microsoft giới thiệu Internet Explorer phiên bản đầu tiên vào năm 1995, là sản phẩm để cạnh tranh với Netscape Navigator, trình duyệt web đầu tiên trên thế giới.

Microsoft chính thức 'khai tử' trình duyệt web Internet Explorer
Internet Explorer đã trải qua 3 thập kỷ.

Internet Explorer đã trở thành trình duyệt web mặc định trên Windows và điều này giúp IE trở thành trình duyệt web phổ biến nhất trên thế giới, chiếm đến 94% thị phần người dùng trong các năm 2002 và 2003, thời điểm mà các lựa chọn thay thế như Firefox của Mozilla hay Safari của Apple còn sơ khai.

Tuy nhiên, sau gần ba thập kỷ, trình duyệt web đã trở nên lỗi thời, dẫn đến việc Microsoft phải hành động để loại bỏ nó.

Vào năm 2015, Microsoft đã thông báo rằng họ sẽ thay thế nó bằng Microsoft Edge làm trình duyệt mặc định cho Windows 10.

Sau khi Microsoft tung ra bản cập nhật cho Microsoft Edge vào 15/2, ứng dụng mới sẽ vô hiệu hóa vĩnh viễn Internet Explorer trên PC đang chạy Windows 10. Sau khi máy tính nâng cấp lên phiên bản mới, người dùng không thể mở ứng dụng trình duyệt huyền thoại nói trên được nữa.

Thay vào đó, tất cả các thiết bị cố gắng mở Internet Explorer sẽ chuyển hướng đến trình duyệt web Microsoft Edge.

Nói cách khác, khi người dùng nhấp vào biểu tượng Interner Explorer, phần mềm này sẽ không khởi động và màn hình sẽ đề nghị người dùng sử dụng trình duyệt Microsoft Edge.

Nếu tìm kiếm ứng dụng Intertnet Explorer trên trang chủ Microsoft, công ty này đưa ra khuyến nghị chuyển sang sử dụng Edge. Việc cài đặt bản Internet Explorer chính chủ gần như bất khả thi, cho cả máy tính Windows 7, 8.1 hay 10.

Trước đó, vào tháng 6/2022, Microsoft đã thông báo ngừng hỗ trợ Internet Explorer 11.11 - phiên bản mới nhất của trình duyệt web từng được sử dụng mặc định trên Windows.

“Thay đổi sử dụng Microsoft Edge để vô hiệu hóa Internet Explorer là nhằm cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hơn và giúp các tổ chức chuyển những người dùng Internet Explorer 11 cuối cùng còn lại của họ sang Microsoft Edge”, Microsoft cho biết.

Theo dữ liệu mới nhất do Stacounter công bố, Edge chỉ chiếm hơn 4% lượng sử dụng máy tính toàn cầu, chỉ xếp trên Firefox. Trình duyệt đang phổ biến nhất hiện nay là Google Chrome với mức sử dụng hơn 65%.