Ông Đỗ Việt Hải, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, cho biết thành phố đã hoàn tất chính sách phát triển hệ thống thẻ vé thông minh, không chỉ phục vụ giao thông công cộng mà còn hướng đến kết nối với các dịch vụ khác trong tương lai.
Ngày 20/5, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức Tọa đàm "Giải pháp thanh toán thông minh phục vụ giao thông hiện đại" để có cái nhìn tổng thể, toàn diện về thực trạng và giải pháp cho hệ thống thẻ vé trong giao thông công cộng.
Trao đổi tại toạ đàm, ông Đỗ Việt Hải - Phó Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Hà Nội cho biết, Hà Nội về cơ bản đã xây dựng xong các chính sách để phát triển hệ thống thẻ vé thông minh.
Theo ông Hải, ngày 9/12/2024, UBND thành phố Hà Nội đã chấp thuận chủ trương triển khai hệ thống vé điện tử liên thông đa phương thức trên địa bàn thành phố Hà Nội bằng hình thức thuê dịch vụ công nghệ thông tin. Thời gian thuê dịch vụ công nghệ thông tin dự kiến từ năm 2025 đến năm 2030.
“Dự kiến đến ngày 2/9/2025, chúng tôi sẽ chính thức khai trương hệ thống thẻ vé liên thông này bằng hình thức thuê dịch vụ công nghệ thông tin. Bên cạnh đó, thành phố cũng đã ban hành quyết định về việc phê duyệt Đề án Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội . Đây là những cơ sở, nền tảng quan trọng để chúng tôi xây dựng và triển khai hệ thống thẻ vé liên thông”, ông Hải thông tin.
Ông Hải nêu, để xây dựng được hệ thống thẻ vé liên thông này không chỉ liên thông với vận tải hành khách công cộng mà còn liên thông với thu phí tự động, các bến bãi đỗ xe và sử dụng dịch vụ không chỉ trên địa bàn Thủ đô.
“Chúng tôi hy vọng rằng trong thời gian tới, hệ thống thẻ vé liên thông này sẽ kết nối trên toàn bộ Việt Nam”, ông Hải nêu.
Ông Khuất Việt Hùng , Chủ tịch HĐQT Metro Hà Nội cũng thông tin, hiện nay, ở Hà Nội, TPHCM đang sử dụng hệ thống thu soát vé tự động. Ở Hà Nội, từng tuyến có hệ thống riêng, người nào sử dụng vé tháng thì rất thuận tiện, đi vào đi ra ổn định. Nếu mua vé lượt thì phải đến nhà ga rồi đưa tiền cho nhân viên bán vé hoặc mua bằng máy bán vé. Ngoài ra, thẻ vé của hai tuyến chưa liên thông được với nhau.
“Về câu hỏi khi nào người dân có thể sử dụng các loại hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, thẻ ngân hàng hay là VneID, thì Sở Xây dựng đang làm, chúng tôi rất mong là có thể liên thông, ví dụ liên thông giữa các tuyến đường sắt đô thị với nhau, liên thông giữa đường sắt đô thị với xe buýt”, ông Hùng nêu.
Ông Đỗ Việt Hải, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Thành phố Hà Nội
Ông Đỗ Việt Hải - Phó Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Hà Nội cũng nêu thực tế, hiện nay hệ thống thẻ vé của tuyến Metro Cát Linh - Hà Đông và tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội trên cao là hai hệ thống độc lập và không có sự liên kết, liên thông với nhau. Ông Hải kỳ vọng, có thể trong tương lai, người dân sử dụng căn cước công dân để đi lại - tương tự như một thẻ ngân hàng, hoặc thẻ mua bán thông thường.
Ông Hải tái khẳng định, dự kiến, hệ thống vé liên thông sẽ chính thức khai trương vào ngày 2/9/2025, không chỉ áp dụng cho các tuyến vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội mà còn có khả năng mở rộng liên kết trên phạm vi toàn quốc. Hệ thống cũng sẽ tích hợp với các thẻ thanh toán quốc tế...
Theo ông Hải, có hai khó khăn cần khắc phục, đầu tiên là hình thành thói quen tham gia vận tải hành khách công cộng, đặc biệt ở nhóm người cao tuổi trong việc sử dụng thẻ vé điện tử liên thông.
Khó khăn thứ hai, là giải quyết bài toán xã hội liên quan. “Hà Nội có khoảng 2.000 xe buýt , trên mỗi xe buýt có ít nhất 2 người phục vụ bán vé. Khi triển khai hệ thống vé điện tử đại trà, sẽ có khoảng 4.000 lao động trên các xe buýt không còn đảm nhận nhiệm vụ bán vé. Việc sắp xếp lại công việc và chuyển đổi việc làm cho lực lượng này là nhiệm vụ chúng tôi cần phải khắc phục trong thời gian tới”, ông Hải nói.
Về mặt công nghệ, ông Nguyễn Hoàng Long, Phó tổng giám đốc CTCP Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) cho biết, từ năm 2021, NAPAS đã thí điểm thanh toán thẻ ngân hàng thông qua hệ thống giao thông công cộng của Vinbus ở Hà Nội, sau đó đã thanh toán bằng thẻ ngân hàng cho những vé ra vào, vé đỗ xe ở các cảng hàng không kết hợp cùng công ty iPay.
Ngày 14/2 vừa qua, NAPAS và các ngân hàng đã phối hợp triển khai để người dân có thể dùng thẻ ngân hàng, thẻ nội địa NAPAS cũng như các thẻ quốc tế Visa, Mastercard… đi tuyến metro số 1 TP. HCM.
“Toàn bộ việc triển khai về phía ngành ngân hàng và NAPAS đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở hạ tầng kỹ thuật, nghiệp vụ, sản phẩm để khi ngành giao thông có nhu cầu và chủ trương kết nối liên thông, sẽ tạo thành hệ thống liên thông mở giữa thẻ vé soát vé tự động của các phương tiện giao thông công cộng với hệ thống thẻ thanh toán không dùng tiền mặt của ngân hàng. Chúng tôi hoàn toàn có thể triển khai trong thời gian rất ngắn”, ông Long cho hay.
Để triển khai hệ thống thu soát vé tự động một cách hiệu quả, ông Fukuda Chihiro, Phó trưởng đại diện JICA tại Việt Nam lưu ý, khi sử dụng các hệ thống chung, nền tảng chung thì cần có sự điều phối, phối hợp giữa Chính phủ, doanh nghiệp và tổ chức tín dụng.
Theo đó, cần triển khai hệ thống có khả năng tích hợp không chỉ đường sắt mà chung cho bãi đỗ xe hay các cửa hàng. “Như vậy ngay từ đầu, Chính phủ cần có phương hướng xây dựng hệ thống có khả năng vận hành liên thông và xây dựng bộ quy chuẩn thống nhất”, ông Fukuda Chihiro nói.
Thứ hai là an ninh thông tin. Hệ thống thu soát vé tự động xử lý dữ liệu cá nhân của hành khách nên điều bắt buộc là phải có biện pháp an ninh đủ mạnh để phòng chống hành vi lừa đảo và bảo vệ thông tin cá nhân. Chính phủ cần ban hành các văn bản pháp luật và quy định để thực hiện điều này.
Cuối cùng, theo vị đại diện JICA, là sự hỗ trợ về tài chính và chính sách. Để triển khai hệ thống AFC sẽ cần một khoản chi phí ban đầu. Vì vậy không nên giao phó hoàn toàn cho các doanh nghiệp quản lý, vận hành mà Nhà nước cần hỗ trợ về mặt tài chính và chính sách để đảm bảo hiệu quả, thúc đẩy phổ biến hệ thống này.
Sau 5 ngày đưa vào vận hành. Lượng khách đổ về sử dụng phương tiện công cộng đường sắt đô thị Metro Nhổn - Ga Hà Nội chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Phương tiện giao thông công cộng mới của Hà Nội thu hút trăm nghìn lượt khách, trở thành điểm đến "hot trend".
Quốc hội thông qua Nghị quyết về việc rút ngắn nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chịu trách nhiệm đưa sản phẩm mỹ phẩm ra thị trường tăng cường công tác quản lý mỹ phẩm đối với sản phẩm chống nắng.
Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng đề xuất chuyển thẩm quyền quyết định việc cho vay đặc biệt với lãi suất 0%/năm, không có tài sản bảo đảm từ Thủ tướng Chính phủ về Ngân hàng Nhà nước.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025. Theo đó, thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển từ ngày 16/7/2025.
Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) yêu cầu Sở Y tế Đồng Nai và Viện Dinh dưỡng Quốc gia kiểm tra, xử lý quảng cáo sản phẩm Nestlé Milo liên quan thử nghiệm lâm sàng.
Các chuyên gia trẻ thuộc thế hệ Gen Z đang quay trở lại văn phòng nhiều hơn bất kỳ thế hệ nào khác, theo một nghiên cứu mới đây của công ty bất động sản JLL. Điều này đi ngược lại với định kiến phổ biến rằng họ lười biếng hay trốn tránh công việc trực tiếp.
Liên quan vụ án sản xuất hàng giả là thực phẩm xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt và Công ty cổ phần Asia Life, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Thúc Thùy Tiên (27 tuổi, ở TP HCM) cùng 4 bị can khác.
Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) vừa có công văn gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Y tế các Bộ, ngành về tăng cường công tác phát hiện, điều trị ca bệnh COVID-19.
Công an Hà Nội khởi tố, tạm giữ hình sự dược sĩ, kế toán cùng 4 đồng phạm sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm chức năng, trang thiết bị y tế. Thu giữ tang vật là hơn 100 tấn hàng hóa là thực phẩm chức năng, thiết bị y tế giả.
Ngày 18/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hoá vừa phối hợp triệt phá một đường dây chuyên sản xuất, mua bán hàng cấm là khí cười (N2O) với quy mô lớn, bắt giữ 11 đối tượng tại nhiều địa phương trên cả nước
Quốc hội đã thông qua Nghị quyết bổ sung dự toán chi thường xuyên ngân sách Nhà nước năm 2025, chốt phân bổ 44.000 tỷ đồng chi chế độ cho cán bộ nghỉ sau tinh gọn, và 6.623 tỷ đồng để miễn học phí.
Ngày 15/5/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 65/CĐ-TTg về mở đợt cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Từ ngày 23/5 đến 15/6/2025, một số hệ thống công nghệ thông tin của ngành Thuế sẽ tạm dừng hoạt động để phục vụ quá trình chuyển đổi Trung tâm dữ liệu chính, nhằm đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả lâu dài.
OpenAI vừa chính thức ra mắt hai mô hình ngôn ngữ mới – GPT-4.1 và GPT-4.1 mini trên nền tảng ChatGPT. Đây là bước đi mang tính chiến lược, không chỉ mở rộng khả năng phục vụ người dùng mà còn hướng đến việc đưa trí tuệ nhân tạo vào vận hành thực tế trong doanh nghiệp một cách hiệu quả và tiết kiệm hơn.
Google DeepMind vừa mới công bố AlphaEvolve – một tác nhân trí tuệ nhân tạo có thể phát minh ra các thuật toán máy tính hoàn toàn mới và trực tiếp triển khai chúng trong hệ thống điện toán khổng lồ của công ty.
Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) vừa có quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm gồm: dung dịch vệ sinh phụ nữ, dầu gội đầu, vi phạm của Công ty cổ phần thương mại xuất nhập khẩu Uyên Phương và Công ty TNHH mỹ phẩm và hóa chất Quang Xanh.
Hoan nghênh WB đã đề xuất dành cho Việt Nam khoản vay hơn 11 tỷ USD trong vòng 5 năm tới, Thủ tướng đề nghị tập trung nguồn vốn này cho các dự án mang tính chất "thay đổi trạng thái, xoay chuyển tình thế".
Theo đại diện Bộ Y tế, từ đầu năm 2025 đến nay, cả nước ghi nhận rải rác 148 trường hợp mắc Covid-19 tại 27 tỉnh, thành phố, không có tử vong, tuy nhiên có sự gia tăng nhẹ số ca mắc trong 3 tuần gần đây, trung bình với 20 ca mắc/tuần.
Sáng 15/5, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính đã chủ trì Phiên họp lần thứ nhất của Ban Chỉ đạo "Triển lãm thành tựu kinh tế-xã hội nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh" (Triển lãm).
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?