Sự cố Metro Cát Linh - Hà Đông bất ngờ dừng giữa đường đã được lên kịch bản ứng phó
Khoảng 11h45 ngày 25/2, tàu metro Cát Linh - Hà Đông chạy hướng Yên Nghĩa đi Cát Linh đến ga Láng thì bất ngờ dừng lại.
Mới đây, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) công bố năm thứ ba liên tiếp có lãi và ghi nhận doanh thu kỷ lục trong năm 2024. Tuy nhiên, cơ cấu nguồn thu cho thấy sự phụ thuộc lớn vào nguồn trợ giá từ ngân sách nhà nước.
Theo báo cáo tài chính năm 2024 đã kiểm toán, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) ghi nhận doanh thu thuần 629 tỷ đồng, tăng 22% so với năm 2023. Trong đó, doanh thu trợ giá chiếm gần 86%, phần còn lại là doanh thu từ hoạt động bán vé.
Còn lại doanh thu cung cấp dịch vụ (tức bán vé) chỉ chiếm 89,6 tỷ đồng, tương ứng 14%. Như vậy, cứ 1 đồng bán vé, Hanoi Metro lại nhận được 6 đồng trợ giá.
Dù nguồn thu từ bán vé không bù được giá vốn, nhưng cũng đã tăng 21% so với năm trước, thể hiện lượt bán vé ngày càng tăng cao trong bối cảnh tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội được đưa vào vận hành từ tháng 8/2024.
Doanh thu bán vé chưa đến 90 tỷ đồng, nhưng giá vốn lại lên tới 610 tỷ đồng cả năm ngoái, tăng 20%. Thực tế, việc bán vé chỉ bù đắp được khoảng 15% cho giá vốn bỏ ra.
Nhờ cải thiện giá vốn, biên lợi nhuận gộp của Hanoi Metro được nâng từ 1,5% lên 2,8%. Đáng chú ý, công ty đã bắt đầu ghi nhận giá vốn ở tuyến Nhổn - Ga Hà Nội tại kỳ kinh doanh vừa rồi.
Do không sử dụng vốn vay và kinh doanh ở lĩnh vực đặc thù, đơn vị vận hành 2 tuyến metro tại Hà Nội không ghi nhận chi phí tài chính hay bán hàng. Riêng chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 24% lên trên 22 tỷ đồng, hơn một nửa dành để trả lương nhân viên.
Tổng kết, Hanoi Metro báo lãi ròng hơn 15 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2023. Đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp đơn vị này thiết lập lợi nhuận dương.
Giá vé hiện tại của hai tuyến Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - Ga Hà Nội được duy trì ở mức khá tương đồng, với vé lượt từ 8.000 đồng đến 12.000-15.000 đồng cho toàn tuyến. Vé ngày không giới hạn lượt di chuyển có giá 24.000-30.000 đồng, và vé tháng là 200.000 đồng cho khách phổ thông (100.000 đồng cho đối tượng ưu tiên). Với cơ cấu giá vé này, việc tự bù đắp chi phí vận hành khổng lồ là một thách thức lớn nếu không có trợ giá.
So với kế hoạch được giao, công ty đã vượt chỉ tiêu doanh thu gần 19% và vượt 15% mục tiêu lợi nhuận. Song, kế hoạch ban đầu chỉ được xây dựng với kịch bản vận hành tuyến Cát Linh - Hà Đông. Trong khi đó, vào tháng 8/2024, tuyến Nhổn - Ga Hà Nội đã chính thức đi vào vận hành thương mại đoạn trên cao sau 15 năm khởi công.
Năm ngoái, đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội từng phải lên tiếng giải thích về các khoản lãi của Hanoi Metro. Vị này cho biết tuyến đường sắt đô thị hoạt động vẫn chưa có lãi, thậm chí đang có mức âm lớn với các khoản cần chi của công ty chủ quản. Do đó, khoản mục ghi nhận dưới hình thức lợi nhuận chỉ được xem là khoản tiết kiệm chi, hoặc khoản tiền chưa sử dụng đến từ số tiền ngân sách trợ giá đề ra.
Cơ quan hữu trách Hà Nội cũng cho biết mỗi năm Hanoi Metro cần đến hơn 500 tỷ đồng để chi cho các hoạt động, tuy nhiên doanh thu từ bán vé chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ, số tiền còn lại thành phố phải bù vào theo hình thức trợ giá.
Tại thời điểm 31/12/2024, tổng tài sản của Hanoi Metro tăng 152% lên 7.670 tỷ đồng, chủ yếu do công ty tiếp nhận bàn giao 10 đoàn tàu thuộc tuyến Nhổn - Ga Hà Nội.
Ngoài ra, công ty còn có gần 900 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng. Việc sở hữu lượng tiền gửi lớn giúp công ty thu về gần 25 tỷ đồng tiền lãi trong năm vừa rồi.
Năm nay, Hanoi Metro được giao chỉ tiêu vận chuyển hơn 19,3 triệu lượt hành khách. Tổng doanh thu ước đạt hơn 878 tỷ đồng và lãi sau thuế gần 21 tỷ đồng. Công ty cũng dự kiến đóng góp cho ngân sách hơn 16 tỷ đồng.
Nhiệm vụ trọng tâm của Hanoi Metro trong năm nay là triển khai áp dụng KPI, hệ thống quản lý và đánh giá chất lượng toàn công ty. Đồng thời, công ty cũng sẽ nghiên cứu các giải pháp để gia tăng tiện ích cho hành khách, gia tăng doanh thu và giảm chi phí trợ giá của Nhà nước.
Khoảng 11h45 ngày 25/2, tàu metro Cát Linh - Hà Đông chạy hướng Yên Nghĩa đi Cát Linh đến ga Láng thì bất ngờ dừng lại.
Tập đoàn Thiên Long (mã chứng khoán TLG) vừa mới thông báo công ty TNHH MTV Thương mại Dịch vụ Tân Lực Miền Nam (công ty con) sẽ nhận chuyển nhượng cổ phần từ các cổ đông hiện hữu của CTCP Văn hóa Phương Nam (Mã: PNC).
Tại hội nghị công nghệ lớn nhất châu Á – Computex 2025 diễn ra ở Đài Loan (Trung Quốc), ông Jensen Huang – CEO kiêm đồng sáng lập Nvidia – đã công bố loạt công nghệ và sản phẩm mới nhằm duy trì vị thế trung tâm của hãng trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.
CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, HoSE: mã chứng khoán NVL) cho biết đang lên kế hoạch xin ý kiến cổ đông về việc phát hành thêm cổ phần nhằm mục đích hoán đổi nợ theo yêu cầu bồi hoàn của cổ đông lớn.
Tổng công ty Kinh Bắc sẽ góp thêm 110 tỷ đồng, nâng sở hữu tại Đại học Hùng Vương TP HCM lên 51,79%, qua đó trở thành công ty mẹ của DHV.
Nhóm quỹ thành viên Dragon Capital vừa giảm tỷ lệ sở hữu tại CTCP Tập đoàn Hóa chất Đức Giang (DGC) xuống dưới 7% sau khi bán ròng 4 triệu cổ phiếu trong ba tháng qua.
Ông Trần Tấn Lộc nguyên là Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị nhiệm kỳ 2020 – 2025 sẽ đảm nhiệm chức vụ Phó Tổng Giám đốc ngân hàng Eximbank kể từ ngày 16/5.
Văn Phú (VPI) vừa hút thành công 150 tỷ đồng, kỳ hạn 3 năm, với lãi suất phát hành 10,5%/năm.
Tổng công ty bảo hiểm Petrolimex (PJICO) vừa công bố quyết định miễn nhiệm Tổng giám đốc Nguyễn Thị Hương Giang cùng Phó Tổng giám đốc Trần Hoài Nam.
Công ty Cổ phần Đường Man vừa công bố báo cáo tài chính năm 2024, ghi nhận khoản lỗ vượt hơn 50 tỷ đánh dấu năm thứ 5 liên tiếp công ty này rơi vào tình trạng thua lỗ.
Chiều 15/5, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (mã chứng khoán HVN) tổ chức thành công ĐHĐCĐ bất thường năm 2025 thông qua kế hoạch phát hành 900 triệu cổ phiếu nhằm tăng vốn lên 9.000 tỷ đồng và mua 50 máy bay thân hẹp.
Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (mã chứng khoán HHV) – một trong những đơn vị chủ lực trong hệ sinh thái Tập đoàn Đèo Cả – đã chính thức hoàn tất đợt phát hành cổ phiếu riêng lẻ trong năm 2024, qua đó nâng vốn điều lệ lên mức 4.737 tỷ đồng.
Tổng công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp, mã chứng khoán DIG : HoSE) thông qua kế hoạch phát hành cổ phiếu để trả cổ tức năm 2024 với tỷ lệ 6%.
Chủ tịch Tencent Martin Lau cho biết công ty có thể tạo ra một trợ lý AI “khác biệt” thông qua ứng dụng nhắn tin phổ biến WeChat, với hệ sinh thái phong phú và số lượng người dùng khổng lồ.
Ứng dụng mạng xã hội TikTok đã bị cơ quan quản lý công nghệ của Liên minh châu Âu (EU) cáo buộc vi phạm quy định nội dung trực tuyến theo Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA). Hành vi này có thể khiến công ty mẹ ByteDance đối mặt với mức phạt lên tới 6% doanh thu toàn cầu.
Gã khổng lồ thời trang nhanh Shein đang chuẩn bị thuê một kho hàng diện tích lớn tại Việt Nam, theo Reuters. Đây là kho hàng đầu tiên của hãng tại Việt Nam, nhằm giảm rủi ro từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung ngày càng khó đoán.
Công ty Cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam (KIS) mới đây đã nhận thông báo từ Cục Thuế về việc phải khắc phục các sai sót liên quan đến việc khai thuế, với tổng số tiền lên tới hơn 1.25 tỷ.
Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC, mã VDS) ngày 13/5 công bố nghị quyết về việc triển khai thực hiện phương án phát hành cổ phiếu để trả cổ tức và trình tự thực hiện các đợt phát hành cổ phiếu theo phương án tăng vốn điều lệ năm 2025.
PGBank sẽ thảo luận vấn đề nhân sự tại Đại hội bất thường, dự kiến được tổ chức vào tháng 7 tại Hà Nội.
Theo đó, tỷ lệ sở hữu của nhóm quỹ Dragon Capital tại PNJ giảm từ 5.0268% xuống còn 4.9972%, đồng nghĩa nhóm quỹ này không còn là cổ đông lớn của PNJ.
Sữa Quốc tế Lof thông qua nhận chuyển nhượng 7,2 triệu cổ phiếu từ cổ đông hiện hữu của Công ty cổ phần Hồ Toản với giá 20.000 đồng/cổ phiếu, ước tính số tiền là 144 tỷ đồng, tương ứng chiếm 34,29% vốn điều lệ.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?