Sự cố Metro Cát Linh - Hà Đông bất ngờ dừng giữa đường đã được lên kịch bản ứng phó
Khoảng 11h45 ngày 25/2, tàu metro Cát Linh - Hà Đông chạy hướng Yên Nghĩa đi Cát Linh đến ga Láng thì bất ngờ dừng lại.
Mới đây, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) công bố năm thứ ba liên tiếp có lãi và ghi nhận doanh thu kỷ lục trong năm 2024. Tuy nhiên, cơ cấu nguồn thu cho thấy sự phụ thuộc lớn vào nguồn trợ giá từ ngân sách nhà nước.
Theo báo cáo tài chính năm 2024 đã kiểm toán, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) ghi nhận doanh thu thuần 629 tỷ đồng, tăng 22% so với năm 2023. Trong đó, doanh thu trợ giá chiếm gần 86%, phần còn lại là doanh thu từ hoạt động bán vé.
Còn lại doanh thu cung cấp dịch vụ (tức bán vé) chỉ chiếm 89,6 tỷ đồng, tương ứng 14%. Như vậy, cứ 1 đồng bán vé, Hanoi Metro lại nhận được 6 đồng trợ giá.
Dù nguồn thu từ bán vé không bù được giá vốn, nhưng cũng đã tăng 21% so với năm trước, thể hiện lượt bán vé ngày càng tăng cao trong bối cảnh tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội được đưa vào vận hành từ tháng 8/2024.
Doanh thu bán vé chưa đến 90 tỷ đồng, nhưng giá vốn lại lên tới 610 tỷ đồng cả năm ngoái, tăng 20%. Thực tế, việc bán vé chỉ bù đắp được khoảng 15% cho giá vốn bỏ ra.
Nhờ cải thiện giá vốn, biên lợi nhuận gộp của Hanoi Metro được nâng từ 1,5% lên 2,8%. Đáng chú ý, công ty đã bắt đầu ghi nhận giá vốn ở tuyến Nhổn - Ga Hà Nội tại kỳ kinh doanh vừa rồi.
Do không sử dụng vốn vay và kinh doanh ở lĩnh vực đặc thù, đơn vị vận hành 2 tuyến metro tại Hà Nội không ghi nhận chi phí tài chính hay bán hàng. Riêng chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 24% lên trên 22 tỷ đồng, hơn một nửa dành để trả lương nhân viên.
Tổng kết, Hanoi Metro báo lãi ròng hơn 15 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2023. Đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp đơn vị này thiết lập lợi nhuận dương.
Giá vé hiện tại của hai tuyến Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - Ga Hà Nội được duy trì ở mức khá tương đồng, với vé lượt từ 8.000 đồng đến 12.000-15.000 đồng cho toàn tuyến. Vé ngày không giới hạn lượt di chuyển có giá 24.000-30.000 đồng, và vé tháng là 200.000 đồng cho khách phổ thông (100.000 đồng cho đối tượng ưu tiên). Với cơ cấu giá vé này, việc tự bù đắp chi phí vận hành khổng lồ là một thách thức lớn nếu không có trợ giá.
So với kế hoạch được giao, công ty đã vượt chỉ tiêu doanh thu gần 19% và vượt 15% mục tiêu lợi nhuận. Song, kế hoạch ban đầu chỉ được xây dựng với kịch bản vận hành tuyến Cát Linh - Hà Đông. Trong khi đó, vào tháng 8/2024, tuyến Nhổn - Ga Hà Nội đã chính thức đi vào vận hành thương mại đoạn trên cao sau 15 năm khởi công.
Năm ngoái, đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội từng phải lên tiếng giải thích về các khoản lãi của Hanoi Metro. Vị này cho biết tuyến đường sắt đô thị hoạt động vẫn chưa có lãi, thậm chí đang có mức âm lớn với các khoản cần chi của công ty chủ quản. Do đó, khoản mục ghi nhận dưới hình thức lợi nhuận chỉ được xem là khoản tiết kiệm chi, hoặc khoản tiền chưa sử dụng đến từ số tiền ngân sách trợ giá đề ra.
Cơ quan hữu trách Hà Nội cũng cho biết mỗi năm Hanoi Metro cần đến hơn 500 tỷ đồng để chi cho các hoạt động, tuy nhiên doanh thu từ bán vé chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ, số tiền còn lại thành phố phải bù vào theo hình thức trợ giá.
Tại thời điểm 31/12/2024, tổng tài sản của Hanoi Metro tăng 152% lên 7.670 tỷ đồng, chủ yếu do công ty tiếp nhận bàn giao 10 đoàn tàu thuộc tuyến Nhổn - Ga Hà Nội.
Ngoài ra, công ty còn có gần 900 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng. Việc sở hữu lượng tiền gửi lớn giúp công ty thu về gần 25 tỷ đồng tiền lãi trong năm vừa rồi.
Năm nay, Hanoi Metro được giao chỉ tiêu vận chuyển hơn 19,3 triệu lượt hành khách. Tổng doanh thu ước đạt hơn 878 tỷ đồng và lãi sau thuế gần 21 tỷ đồng. Công ty cũng dự kiến đóng góp cho ngân sách hơn 16 tỷ đồng.
Nhiệm vụ trọng tâm của Hanoi Metro trong năm nay là triển khai áp dụng KPI, hệ thống quản lý và đánh giá chất lượng toàn công ty. Đồng thời, công ty cũng sẽ nghiên cứu các giải pháp để gia tăng tiện ích cho hành khách, gia tăng doanh thu và giảm chi phí trợ giá của Nhà nước.
Khoảng 11h45 ngày 25/2, tàu metro Cát Linh - Hà Đông chạy hướng Yên Nghĩa đi Cát Linh đến ga Láng thì bất ngờ dừng lại.
Công ty trí tuệ nhân tạo xAI của Elon Musk đang tiến gần đến việc hoàn tất thương vụ phát hành trái phiếu trị giá 5 tỷ USD do Morgan Stanley đứng đầu, bất chấp sự quan tâm khá dè dặt từ giới đầu tư.
Theo đó, vốn điều lệ của Công ty mẹ - VEC được phê duyệt đến hết năm 2026 là 39.366 tỷ đồng, tăng 38.251 tỷ đồng so với mức vốn điều lệ đã được phê duyệt đến năm 2023.
CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HoSE: mã chứng khoán PDR) công bố thông tin về ứng viên Thành viên độc lập HĐQT do Chủ tịch Nguyễn Văn Đạt đề cử.
Ngày 17/6, Bamboo Airways công bố Nghị quyết bổ nhiệm ông Trương Phương Thành đảm nhiệm chức vụ Phó tổng giám đốc doanh nghiệp.
CTCP Tập đoàn Lộc Trời (LTG) sẽ trình lên ĐHĐCĐ thường niên 2025 diễn ra ngày 14/7 tới đây kế hoạch kinh doanh dự kiến thua lỗ và xin hủy phương án chi trả cổ tức năm 2023.
Ban lãnh đạo OpenAI hiện đang bàn bạc về khả năng cáo buộc Microsoft - nhà đầu tư lớn nhất của mình, có hành vi cạnh tranh không lành mạnh trong quá trình hợp tác giữa hai bên.
Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) đã nhận hồ sơ đăng ký niêm yết gần 24 triệu cổ phiếu Công ty cổ phần Khu công nghiệp Nam Tân Uyên (mã chứng khoán NTC: UPCoM).
CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, HoSE: mã chứng khoán NVL) vừa thông qua nghị quyết của Hội đồng quản trị về kế hoạch tổ chức ĐHĐCĐ bất thường vào đầu tháng 8 tới đây.
DeepSeek chuẩn bị tung ra mô hình R2, trong bối cảnh phải đối mặt với nguy cơ siết chặt hơn nữa các lệnh hạn chế chip từ Mỹ.
Với 2 phương án phát hành cổ phiếu Nhà Khang Điền sẽ tăng số lượng cổ phiếu đang lưu hành lên mức 1,12 tỷ cổ phiếu, tương đương vốn điều lệ 11.222,1 tỷ đồng.
Reddit vừa khởi kiện Anthropic - công ty đứng sau chatbot Claude AI - với cáo buộc thu thập trái phép hơn 100.000 bài đăng và bình luận của người dùng để huấn luyện mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) của mình.
Cuộc đua giữa các ông lớn công nghệ trong lĩnh vực mạng xã hội ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang bước vào giai đoạn gay cấn. Trong khi OpenAI của Sam Altman chuẩn bị tung ra nền tảng đối trọng với X (Twitter cũ), Meta của Mark Zuckerberg lại nỗ lực tích hợp AI vào mọi sản phẩm, tạo nên một cuộc chiến mới về quyền lực dữ liệu và trải nghiệm người dùng trên mạng xã hội, theo chuyên trang công nghệ Freethink.
Trong tuần qua, Giám đốc điều hành Nvidia - Jensen Huang đã thực hiện chuyến công du châu Âu, mang theo sự hào hứng và tò mò đến mọi nơi ông ghé thăm. Thông điệp mà ông nhấn mạnh rất rõ ràng: Nvidia chính là công ty có thể giúp châu Âu xây dựng hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI), từ đó nắm quyền chủ động trong kỷ nguyên công nghệ đầy biến động này.
Theo tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025, Đầu tư I.P.A công bố Đại hội dự kiến tổ chức ngày 24/6 tại Hà Nội. Trong đó, Đầu tư I.P.A trình cổ đông không trả cổ tức cho cổ đông trong năm 2024, đồng thời công bố đơn xin từ nhiệm chức danh Thành viên HĐQT của bà Nguyễn Ngọc Thanh.
Bộ Xây dựng đã chính thức cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty TNHH Mặt trời Phú Quốc – chủ sở hữu thương hiệu Sun PhuQuoc Airways (SPA).
CTCP Tập đoàn Đất Xanh (mã DXG) vừa có báo cáo đợt phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu (cổ phiếu thưởng).
Hội đồng Quản trị Tổng CTCP Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã chứng khoán PGI) vừa ban hành Nghị quyết số 18/2025/PJICO/NQ-HĐQT về việc bổ nhiệm ông Trần Anh Tuấn giữ chức vụ Tổng giám đốc Tổng công ty, nhiệm kỳ 5 năm, bắt đầu từ ngày 16/6/2025.
Ngày 12/6, dịch vụ điện toán đám mây của Google - Google Cloud, gặp sự cố gián đoạn nghiêm trọng trên phạm vi toàn cầu, khiến nhiều dịch vụ Internet lớn bị ngưng trệ hoặc hoạt động không ổn định.
Meta, công ty mẹ của Facebook, đã chính thức hoàn tất thương vụ mua lại 49% cổ phần của startup chuyên gắn nhãn dữ liệu Scale AI với giá trị 14,3 tỷ USD, theo Reuters.
CTCP Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (HoSE: mã chứng khoán HQC) vừa công bố thông tin giao dịch cổ phiếu của Chủ tịch HĐQT, ông Trương Anh Tuấn.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?