Mầm đậu nành là gì?

Mầm đậu nành là hạt đậu nành nảy mầm, dài chừng 3 đến 7 cm, phần thân khá mềm và mọng nước. Mầm đậu nành thường được ủ cho nảy mầm từ hạt đậu nành tức đậu tương nên còn được gọi là giá đỗ từ đậu tương, là món ăn vô cùng bổ dưỡng và tươi ngon.

Mầm đậu nành hay đậu nành mọc mầm non còn được các chuyên gia sức khỏe đánh giá rằng chúng có nhiều dưỡng chất và tốt hơn đậu nành chưa mọc mầm cũng như các chế phẩm từ hạt đậu nành.

Bột đậu nành
Bột đậu nành

Mầm đậu nành nguyên xơ là sản phẩm được chiết xuất hoàn toàn từ hạt đậu lên mầm tự nhiên, không trải qua quá trình chiết tách tinh chất mầm đậu và quá trình chiết xuất hoạt chất. Trong đậu nành nguyên xơ có chứa các chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như: Vitamin A, B, E, Canxi, chất xơ, khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, trong mầm đậu nành nguyên xơ còn chứa tinh chất Isoflavone – dưỡng chất estrogen tự nhiên giúp nữ giới cân bằng nội tiết tố nữ hiệu quả. Do đó, mầm đậu nành nguyên xơ rất được chị em phụ nữ ưa chuộng.

Các sản phẩm mầm đậu nành nguyên xơ chủ yếu được chiết xuất dưới dạng bột giúp dễ dàng sử dụng và hấp thụ. Bạn có thể sử dụng đều đặn mầm đậu nành bằng cách pha uống hàng ngày. Điều đặc biệt ở mầm đậu nành nguyên xơ nằm ở cách dùng nó để sản xuất ra các sản phẩm mầm đậu nành. Quy trình sản xuất này sẽ không thêm hoặc chiết xuất đi chất nào có trong đậu nành. Do đó, mầm đậu nành nguyên xơ có thể hiểu đơn giản nó là nguyên chất.

Hạt đậu nành sẽ mọc mầm sau khi được ủ
Hạt đậu nành sẽ mọc mầm sau khi được ủ

Bột mầm đậu nành là hạt đậu nành mới nảy mầm có chiều dài chừng 3 – 7 cm với phần thân khá mềm và mọng nước. Các hạt mầm đậu nành thường được ủ để nảy mầm thành các hạt đậu tương hay còn được gọi là giá đỗ từ đậu tương. Đây là món ăn cực bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe chị em phụ nữ.

Tinh chất mầm đậu được các chuyên gia sức khỏe đánh giá có dưỡng chất cực lớn, tốt cho sức khỏe con người và đặc biệt là các chị em phụ nữ sau sinh hay đang mang bầu. Ngoài ra, các chế phẩm từ hạt đậu nành như bột đậu nành cũng thừa hưởng điều đó.

Tác dụng của mầm đậu nành

Mầm đậu nành giàu chất đạm, isoflavones, chất béo chưa bão hòa, các vitamin, carbohydrate phức hợp, chất xơ và các khoáng chất có lợi cho con người. Trong đó, isoflavones còn được gọi là nội tiết tố nữ thực vật hay estrogen thực vật, phytoestrogen, có tác dụng giúp giảm huyết áp, hạ mỡ máu và duy trì các chuyển hóa ở phụ nữ mãn kinh, tiền mãn kinh.

Bột đậu nành được xay mịn từ các hạt đậu nành sau khi đãi vỏ
Bột đậu nành được xay mịn từ các hạt đậu nành sau khi đãi vỏ

Phytoestrogen trong mầm đậu nành còn được chứng minh không phá vỡ chức năng nội tiết, có tác dụng làm giảm nguy cơ ung thư. Bên cạnh đó, với chiết xuất chứa nhiều Vitammin E, tinh bột được sản xuất từ mầm đậu nành có vai trò lớn trong việc hỗ trợ điều trị các vấn đề về da như sạm nám, giúp làm đẹp da. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc bổ sung thêm các bột mầm đậu nành trong cuộc sống hàng ngày, kết hợp với một chế độ tập luyện phù hợp sẽ giúp giảm 80% nguy cơ tim mạch.

Ngoài ra, mầm đậu nành còn có 2 tác dụng nổi bật nữa:

Cải thiện làn da – sắc đẹp

Nói đến mầm đậu nành chắc chị em phụ nữ cũng đã được nghe qua những tác dụng thần kì cho phái đẹp của em nó. Công dụng đầu tiên không thể không nhắc tới của mầm đậu nành nguyên xơ là cải thiện sắc đẹp cho phụ nữ. Dưỡng chất Vitamin A, B, E, Isoflavone có trong mầm đậu giúp chị em phụ nữ cân bằng nội tiết tố nữ estrogen – hormone ảnh hưởng trực tiếp đến sắc đẹp của phái nữ. Từ đó, bột mầm đậu nành nguyên xơ giúp xóa mờ được nám, sạm, tàn nhang, nếp nhăn, ngăn chặn được quá trình lão hóa da để “hồi xuân” tươi trẻ như thời son rỗi.

Mầm đậu nành có tác dụng thần kỳ đối với sức khỏe, đặc biệt là phụ nữ
Mầm đậu nành có tác dụng thần kỳ đối với sức khỏe, đặc biệt là phụ nữ

Mầm đậu nành nguyên xơ hỗ trợ tăng, giảm cân

Giống với bột ngũ cốc dinh dưỡng, tinh chất mầm đậu nành nguyên xơ có thể hỗ trợ chị em phụ nữ trong quá trình tăng hay giảm cân. Để phục vụ cho mục đích giảm cân, một ly sữa mầm đậu nành trước khi ăn sẽ giúp dạ dày cảm thấy no, hạn chế việc thèm ăn từ đó giúp bạn giảm cân đáng kể.

Ngược lại, dành cho mục đích tăng cân. Bạn chỉ cần sử dụng mầm đậu nành nguyên xơ sau khi ăn sẽ có tác dụng tiêu hóa tốt, cơ thể hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng.

Cách dùng bột đậu nành đúng cách

Không nên uống mầm đậu nành sống, tốt nhất nên pha với nước ấm để đảm bảo giữ được các dưỡng chất. Mầm đậu nành nên được uống ngay sau khi pha bởi trong môi trường nhiệt độ ấm, vi khuẩn dễ sinh sôi và không tốt cho cơ thể. Không nên lạm dụng mầm đậu nành. Mỗi ngày bạn chỉ nên uống từ 1-2 cốc tương đương với khoảng 500ml.

Đậu nành ngâm và sử dụng trong chế biến món ăn
Đậu nành ngâm và sử dụng trong chế biến món ăn

Một số lưu ý khi bảo quản bột mầm đậu nành: Để bảo quản tốt nhất cho bột mầm đậu nành tự làm tại nhà, bạn nên thực hiện theo các cách sau: Bột mầm đậu nành uống liền nên cho vào hộp kín, tránh tiếp xúc với không khí. Để trong ngăn mát của tủ lạnh, sẽ giúp kéo dài thời gian tươi nguyên của bột mầm đậu nành. Bột mầm đậu nành đã mở thường xuyên để sử dụng, thì có thể dùng trong khoảng 5 tháng. Không để bột mầm đậu nành ở những nơi tối tăm ẩm mốc, không để dưới nền đất hay những nơi có độ ẩm cao.