Theo thông tin được Cổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam công bố ngày 8/4, bà Nguyễn Thị Nga, thành viên HĐQT đã có đơn đề nghị thôi giữ chức. Lý do được đưa ra là do công việc cá nhân, bà không thể tiếp tục đảm nhận vai trò Thành viên HĐQT tổng công ty. Vì vậy, bà đề nghị được chấp thuận thôi giữ chức danh này kể từ ngày 5/4.

Theo quy định, HĐQT VEAM sẽ trình Đại hội đồng cổ đông xem xét thông qua đơn đề nghị này. Nếu được chấp thuận, HĐQT VEAM sẽ chỉ còn lại 4 thành viên là ông Nguyễn Khắc Hải (Chủ tịch), ông Phan Phạm Hà, ông Nguyễn Tiến Vỵ và ông Pham Kim Kha.

'Madame Nga' người phụ nữ quyền lực Châu Á muốn rời ghế thành viên HĐQT VEAM
'Madame Nga' người phụ nữ quyền lực Châu Á muốn rời ghế thành viên HĐQT VEAM. Ảnh chụp màn hình

Bà Nguyễn Thị Nga tham gia HĐQT VEAM từ ngày 24/1/2017 đến nay. Hiện cá nhân này sở hữu hơn 64 triệu cổ phiếu VEA, chiếm 4,83% vốn công ty.

Theo thị giá tính đến hết phiên 9/4 của cổ phiếu VEA là 36.900 đồng/cổ phiếu, lượng cổ phiếu bà Nga nắm giữ tại VEAM có giá trị lên tới 2.361 tỷ đồng.

Trong khi đó, Bộ Công Thương vẫn đang là cổ đông lớn nhất tại doanh nghiệp này khi nắm giữ tới 1,175 tỷ cổ phiếu, tương đương với 88,47% vốn cổ phần.

Bà Nguyễn Thị Nga hay còn được gọi là (Madame Nga) sinh ngày 17/8/1955 tại Hà Nội. Bà có bằng Cử nhân Kinh tế tại Đại học Kinh tế Quốc dân. Ngoài ra, bà đã từng học nhiều lớp kinh tế ở Pháp, Đức, Nhật Bản, Úc, đồng thời là người Việt Nam đầu tiên được mời học ở George Town (Mỹ) do quỹ tài trợ của bà Hillary Clinton, phu nhân cựu tổng thống Bill Clinton, dành riêng cho các nhà lãnh đạo tập đoàn kinh tế.

Ngoài vị trí Thành viên HĐQT VEAM, bà Nguyễn Thị Nga còn được biết đến là Chủ tịch Tập đoàn BRG và Phó chủ tịch thường trực SeABank.

'Madame Nga' người phụ nữ quyền lực Châu Á muốn rời ghế thành viên HĐQT VEAM
Madame Nguyễn Thị Nga còn được biết đến là Chủ tịch Tập đoàn BRG

Theo Forbes Việt Nam, bà Nguyễn Thị Nga đang dẫn dắt BRG, tập đoàn tư nhân kinh doanh đa ngành hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, tài chính, sân golf, du lịch nghỉ dưỡng, bán lẻ… Bà Nga và chồng, ông Lê Hữu Báu, thành lập công ty cổ phần tập đoàn BRG năm 1993. Sau 30 năm hoạt động, BRG đã triển khai xây dựng và mua lại nhiều dự án sân golf, khách sạn và bất động sản lớn, tập trung chủ yếu ở khu vực Hà Nội và các tỉnh miền Bắc. Trong đó, đáng chú ý nhất là dự án liên doanh thànhphố thông minh với tập đoàn Sumitomo Corporation (Nhật Bản), có tổng mức đầu tư gần 4,2 tỉ đô la Mỹ.

Bên cạnh BRG, nhiều thành viên gia đình bà Nga còn sở hữu cổ phần tại SeABank – ngân hàng bà Nga từng giữ cương vị chủ tịch và con gái Lê Thu Thủy từng giữ cương vị tổng giám đốc. Là ủy viên thường trực hội đồng quản trị SeABank từ năm 2009, bà Thủy được bổ nhiệm làm phó tổng giám đốc SeABank từ 2013- 2018 và giữ chức tổng giám đốc từ 2018-2022. Ông Lê Tuấn Anh, con trai bà Nga từng giữ ghế phó chủ tịch hội đồng quản trị SeABank.

Madame Nga cũng từng lọt Top 50 người phụ nữ quyền lực nhất Châu Á vào năm 2019 theo bình chọn của Forbes, bà thường được gọi với cái tên Madame Nga là một trong những nữ doanh nhân có tầm ảnh hưởng nhất Việt Nam. Dù sở hữu khối tài sản khổng lồ nhưng bà lại là một người khá kín tiếng.

Tháng 3/2020, trong khuôn khổ Hội nghị Doanh nhân Nữ 2020 diễn ra tại Philippines, Madame Nguyễn Thị Nga đã nhận giải thưởng Nữ doanh nhân có tầm ảnh hưởng lớn khu vực ASEAN (Women of Impact Award), bà cũng là doanh nhân nữ đầu tiên của Việt Nam được vinh danh tại giải thưởng danh giá này.