Các tuyên bố của ông Elon Musk về những thay đổi sắp tới trên Twitter đang làm nhân viên và các nhà quảng cáo rời khỏi nền tảng mạng xã hội này.
Trong khi chưa rõ tỷ phú Elon Musk liệu có thể thay đổi thế giới sau khi mua lại Twitter hay không, nhưng trước mắt thương vụ này đang đẩy hoạt động kinh doanh của công ty tới bờ vực nguy hiểm nhất từ trước đến nay khi Twitter vừa không thể giữ chân nhân viên, vừa đánh mất các nhà quảng cáo.
Chính Twitter đã thừa nhận điều này trong hồ sơ mới đệ trình lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ mới đây. Mối đe dọa này không chỉ đến từ việc nhân viên rời đi mà còn từ việc khó có thể tuyển dụng hiệu quả nhân sự mới do ảnh hưởng từ thương vụ thâu tóm công ty của ông Musk. Twitter nhấn mạnh rằng, ngay cả các nhân sự ở lại cũng "có thể bị phân tâm và làm năng suất công việc giảm sút do sự không chắc chắn về thương vụ sáp nhập này".
Bản thân ông Musk lại không mấy lo lắng về điều đó khi tuyên bố với Reuters rằng: "Đây là đất nước tự do… Chắc chắn nếu bất kỳ ai cảm thấy không thoải mái về điều đó, họ sẽ tự rời đi đến nơi khác. Tốt thôi."
Nhưng mối đe dọa lớn nhất hiện tại với Twitter lại đến từ các nhà quảng cáo – những khách hàng mang lại nguồn thu cho công ty mạng xã hội này – khi họ lo ngại về những thay đổi mà ông Musk đang hứa hẹn sẽ thực hiện khi tiếp quản mạng xã hội Twitter.
Trong khi nói về tầm nhìn của mình, ông Musk thường nhấn mạnh đến việc biến Twitter thành nền tảng hướng tới tự do ngôn luận mà không đảm bảo với các nhà quảng cáo về "sự an toàn thương hiệu" trước mối đe dọa từ các loại thông tin sai lệch, giả mạo, các bài đăng thù địch … khi việc kiểm duyệt nội dung bị xem nhẹ.
Hiện tại, Twitter vốn đang kiểm duyệt và cấm nhiều loại nội dung – cho dù nó không bất hợp pháp – thế nhưng nếu ông Musk lên nắm quyền, chính sách này có thể được giảm nhẹ và chỉ tập trung vào những nội dung bị chính phủ Mỹ coi là bất hợp pháp. Điều này cũng có thể làm gia tăng lượng nội dung gây chia rẽ và thù địch – những điều mà nhà quảng cáo không thích khi chúng có thể xuất hiện bên cạnh các thương hiệu của họ.
Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô lại đang đặc biệt lo ngại về thương vụ này khi ông Musk, người cũng đang điều hành hãng sản xuất xe điện Tesla, lại có thể tiếp cận sâu hơn và hiểu rõ hơn về chương trình tiếp thị của họ trên Twitter.
Ông Elon Musk từng công khai nói đến việc từ bỏ quảng cáo trên Twitter.
Không những không giúp cho Twitter cải thiện mối quan hệ với các nhà quảng cáo, ông Musk cũng đang đề xuất nhiều ý tưởng nhằm giúp Twitter giảm sự phụ thuộc vào quảng cáo để kiếm tiền. Đáng tiếc, không giải pháp nào trong số đó hứa hẹn giúp ổn định tình hình tài chính của công ty trong tức thời khi hàng loạt nhà quảng cáo đang rời đi.
Bản thân các giám đốc điều hành của Twitter cũng không có giải pháp cụ thể nào cho những vấn đề trên. Trong buổi gặp gỡ thường niên với các nhà quảng cáo trong sự kiện IAB NewFronts ngày 4 tháng 5 vừa qua, các lãnh đạo của Twitter cũng chỉ cố gắng trấn an các nhà quảng cáo rằng hoạt động kinh doanh vẫn diễn ra bình thường đối với công ty, nhưng lại không đề cập đến những thay đổi cụ thể nào sẽ diễn ra khi ông Musk tiếp quản công ty.
Sarah Personette, giám đốc khách hàng của Twitter, cũng chỉ nói chung chung rằng, công ty cam kết sẽ phát triển các sản phẩm mới và phục vụ các nhà quảng cáo, những người mang lại phần lớn doanh thu cho họ. Còn đối với các thay đổi mà ông Musk đang đề xuất thực hiện trên Twitter trong thời gian tới, hầu như chúng không được nhắc đến trong buổi gặp gỡ các nhà quảng cáo của Twitter.
So với những nền tảng mạng xã hội khổng lồ khác như Facebook, TikTok hay YouTube với hàng tỷ lượt người dùng, Twitter có tập người dùng nhỏ hơn nhiều khi hiện chỉ có hơn 200 triệu người dùng hàng ngày.
Điều này có thể khiến các nhà quảng cáo cho rằng, lợi ích mà họ mang lại không tương xứng với các bất ổn tiềm ẩn khi thương vụ thâu tóm của ông Musk đang diễn ra. Nếu không sớm có những biện pháp cụ thể nhằm cải thiện tình hình, rất có thể tình trạng chảy máu nhân viên và doanh thu sẽ sớm đẩy Twitter đến bờ vực thật sự.
Kết quả kinh doanh của Sea Group trong quý IV và cả năm 2024 cho thấy tầm quan trọng của Shopee đối với tập đoàn. Doanh thu của công ty tăng 29% so với năm trước, mức tăng nhanh nhất kể từ năm 2021. Đây cũng là năm thứ hai liên tiếp Sea Group có lãi.
Nghị định 24/2025/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 100-200 triệu đồng đối với tổ chức thiết lập, vận hành nền tảng số trung gian không xác thực danh tính tổ chức, cá nhân bán sản phẩm, hàng hóa, cung cấp dịch vụ trên nền tảng số trung gian của mình.
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định về quản lý hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử.
02 "gã khổng lồ" ShopeeFood và Grab chia nhau phần lớn thị phần ở Việt Nam trong cuộc đua mảng giao đồ ăn qua ứng dùn với tỷ lệ lần lượt là 47% và 48%. Lượng thị phần ít ỏi còn lại thuộc về Be (4%) và Gojek (1%) - ứng dụng đã rời đi từ tháng 9/2024.
Từng là một trong những sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn nhất Việt Nam, Tiki đang dần "hụt hơi", đứng trước nguy cơ bị "xóa sổ". Câu chuyện của sàn TMĐT này ẩn hàm 4 bài học "đắt" và "đắng" cho các startup bản địa Việt Nam trong bối cảnh thị trường TMĐT ngày càng cạnh tranh khốc liệt hơn trên chính sân nhà.
Yêu cầu thương nhân, tổ chức sở hữu 120 website và 44 ứng dụng làm rõ việc đã dừng hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử hoặc đã giải thể hoặc ngừng hoạt động hoặc không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký.
Sau khi âm thầm hoạt động "chui" sàn thương mại điện tử TEMU vẫn đang trong thời gian chờ đợi xin cấp phép hoạt động tại Việt Nam. Temu sẽ phải hoàn tiền và bồi thường cho những khách hàng đã đặt mua sản phẩm trên nền tảng này mà chưa nhận được hàng.
Tính chung cả năm 2024, tổng doanh số giao dịch trên 5 sàn thương mại điện tử phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay (Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki và Sendo), trung bình mỗi ngày, người Việt chi khoảng hơn 873,6 tỷ đồng để mua hàng online.
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, nền tảng số của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.
Tại Nghị quyết 09/NQ-CP Hội nghị Chính phủ với địa phương và Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 12 năm 2024, Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương nghiên cứu, sửa đổi theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật về thương mại điện tử để định danh người bán trên các sàn thương mại điện tử thông qua VneID.
Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế - Mai Sơn cho biết, trên cả nước, tổng số cá nhân hoạt động kinh doanh thương mại điện tử bị đưa vào diện rà soát nghĩa vụ thuế là 76.428 người. Trong đó hơn 30 nghìn người bị xử lý về nghĩa vụ nộp thuế, tổng số tiền truy thu, xử phạt khoảng 1.223 tỷ đồng.
Mỹ yêu cầu các Giám đốc điều hành của Apple và Alphabet - công ty mẹ của Google phải sẵn sàng xóa TikTok khỏi các cửa hàng ứng dụng tại Mỹ trước ngày 19/1/2025.
Theo thông tin từ Tổng cục Thuế, lũy kế 11 tháng năm 2024, số thuế các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đã nộp khoảng 108.000 tỷ đồng, tăng 22% so với số thuế bình quân 11 tháng năm 2023.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 119/CĐ-TTg ngày 25/11/2024 yêu cầu một số Bộ liên quan và các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử.
Các nhà cung cấp nước ngoài, gồm: Meta (Facebook), Google, Microsoft, TikTok, Netflix, Apple…, nộp ngân sách nhà nước khoảng 8.200 tỷ đồng, tăng 18,9% so với cùng kỳ thực hiện, bằng 164% so với dự toán giao năm 2024.
Hai nền tảng thương mại điện tử tai tiếng Shein và Temu đang chuẩn bị đối mặt trong phiên tòa dự kiến diễn ra vào năm 2026 tại Tòa án cấp cao London (Anh), khi cả hai kiện nhau với các cáo buộc về vi phạm bản quyền và hành vi cạnh tranh không lành mạnh.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?