Trái ngược với những dự báo của nhiều chuyên gia trước Tết Nguyên đán, lãi suất tiền gửi 6 tháng đến 12 tháng, đa phần được các ngân hàng thương mại cổ phần niêm yết từ khoảng 8 - 9,5%/năm. Những mức này đều đã giảm nhẹ so với thời điểm trước Tết, nhưng nhiều người vẫn chọn gửi tiền để lấy may đầu năm.

Theo các chuyên gia, lãi suất hạ nhiệt một phần vì nhu cầu vốn để cho vay đầu năm của các ngân hàng ít hơn. Do đó, các ngân hàng sẽ không cần huy động nhiều như giai đoạn cuối năm ngoái.

"Tuy mức giảm chỉ 0,2 - 0,5%, nhưng nó cũng cho thấy tình hình tín dụng trên thị trường và tiền gửi trên thị trường của dân cư vào ngân hàng đã nhiều hơn so với cuối năm 2022. Thanh khoản của ngân hàng những ngày đầu năm tốt hơn so với những ngày cuối năm 2022", ông Ngô Minh Đức, Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển Vốn và Đầu tư LCTV, cho biết.

Ngoài ra, việc các ngân hàng trung ương trên thế giới giảm dần tốc độ tăng lãi suất trong năm nay cũng góp phần làm dịu áp lực lãi suất ở trong nước. Quan trọng hơn, mặt bằng lãi suất cần hạ nhiệt để tiếp tục kích thích tăng trưởng kinh tế.

Theo thống kê, hiện lãi suất 10%/năm đã không còn xuất hiện trên các biểu niêm yết huy động của ngân hàng, tình trạng chênh lệch giữa lãi suất công bố và lãi suất thỏa thuận cũng không còn nhiều như trước. Lãi suất huy động hiện nay so với giai đoạn cao điểm nhất (khoảng tháng 11/2022) đã giảm khoảng 1-2%/năm. Hiện mức 8% đến dưới 9,5% đang xuất hiện nhiều hơn.

Cụ thể, lãi suất cao nhất tại Techcombank niêm yết là 8,7%/năm, trong khi vào tuần trước là 9,2%/năm. Tương tự tại GPBank, vào tuần đầu tiên của tháng Hai, mức lãi suất cao nhất mà ngân hàng này niêm yết là 9,8%. Tuy nhiên, đến hiện tại biển lãi suất cao nhất cũng chỉ còn 9,5%/năm.

NCB là một trong những ngân hàng luôn có mức lãi suất hấp dẫn nhất trên thị trường thì nay cũng đã hạ lãi suất huy động cao nhất từ mức 9,35% xuống còn 9,25%/năm...

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, lượng tiền gửi từ dân cư đã chảy vào hệ thống ngân hàng nhiều hơn từ cuối tháng 11 năm ngoái, với mức tăng mạnh 8,9% so với mức 6,8% của tháng 10. Xu hướng này tiếp tục mạnh hơn sau Tết đã góp phần tạo nguồn vốn ổn định cho hệ thống ngân hàng.

Lãi suất huy động hạ nhiệt, ngân hàng rục rịch giảm lãi cho vay. Ảnh minh họa
Lãi suất huy động hạ nhiệt, ngân hàng rục rịch giảm lãi cho vay. Ảnh minh họa

Ngoài ra, thông tin gây chú ý trên thị trường thời gian gần đây là một số ngân hàng thương mại lớn đã nhóm họp và thống nhất giảm lãi suất huy động nhằm giảm lãi suất cho vay.

Lãi vay cao đang là mối lo của các doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn. Do đó, các ngân hàng đã có điều chỉnh để phù hợp.

Cụ thể, Ngân hàng MB áp dụng giảm 1% lãi suất vay dành cho khách hàng doanh nghiệp có doanh thu dưới 100 tỷ đồng.

Theo đó, từ ngày 10/2/2023, khách hàng có thể thực hiện đăng ký vay vốn bằng tính năng giải ngân online ngay trên nền tảng Biz MBBank để được hưởng lãi suất ưu đãi giảm đến 1%/năm. Khách hàng doanh nghiệp cần hoàn thành ký kết hợp đồng tín dụng và các thủ tục thế chấp tài sản đảm bảo với ngân hàng MB.

Ông Ngô Minh Sang - Giám đốc Khối khách hàng cá nhân Ngân hàng Bản Việt (Viet Capital Bank) cũng cho biết kể từ ngày 1/2 đến hết 30/4/2023 (có thể kéo dài hơn cho đến khi hết hạn mức cho vay là 1.000 tỷ đồng), ngân hàng này áp dụng mức lãi suất ưu đãi chỉ 10,5%/năm cho một số đối tượng khách hàng.

Cụ thể, khách vay với mục đích bổ sung vốn ngắn hạn hoặc trung dài hạn cho sản xuất kinh doanh, sản xuất nông nghiệp, đầu tư trang thiết bị máy móc, vay tiêu dùng, xây mới hoặc sửa nhà/chung cư để ở…

“Trong bối cảnh lãi suất huy động trên thị trường còn cao, đây là mức lãi suất rất cạnh tranh,” ông Sang nhận định.

Một số ngân hàng khác cũng bắt đầu giảm nhẹ lãi suất vay mua nhà so với tháng 1/2023 vừa qua như Shinhan Bank giảm 0,1% từ 10,9% xuống còn 10,8%/năm, Hong Leong Bank giảm thêm 1,3% từ mức 13% xuống còn 11,7%/năm.

Trước đó, hồi đầu năm Vietcombank là ngân hàng đầu tiên công bố giảm 0,5% lãi suất cho vayđối với khách hàng cá nhân và tổ chức có dư nợ hiện hữu và phát sinh mới tại ngân hàng, trừ nhóm khách hàng hoạt động trong lĩnh vực rủi ro như bất động sản, chứng khoán... Thời gian áp dụng từ 1/1 đến 30/4/2023.

Tổng Giám đốc Vietcombank cho biết với các đối tượng khách hàng thuộc diện được hỗ trợ, ngân hàng sẽ chủ động giảm lãi suất mà khách hàng không cần phải đề nghị, tiết giảm tối đa chi phí, thời gian đi lại cho khách hàng đồng thời tạo sự minh bạch trong việc áp dụng chính sách lãi suất đồng đều đến tất cả các khách hàng thuộc đối tượng được hỗ trợ.

Mặc dù một số ngân hàng đã giảm lãi suất cho vay nhưng các chuyên gia cũng nhận định để có được mặt bằng chung thì cần có độ trễ nhất định.