Tăng trưởng mạnh quý I/2022, tăng tốc mở thêm chi nhánh

Cụ thể, theo báo cáo Bộ Công Thương, tổng mức bán lẻ hàng hòa và doanh thu dịch vụ tháng 4/2022 đạt 455.500 tỷ đồng, tăng 3,1% so với tháng trước và tăng 12,1% so với cùng kỳ 2021. Trong 4 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đã tăng trưởng 6,5% so với cùng kỳ lên mức 1,78 triệu tỷ đồng.

4810-doanh-nghiyp-ban-ly
Loạt doanh nghiệp bán lẻ báo cáo lợi nhuận tăng trưởng mạnh trong quý I/2022.

Đóng góp cho sự tăng trưởng vượt trội này không chỉ có nhu cầu nội địa tăng mạnh và cả nguồn khách ngoại quốc phục hồi nhờ hoạt động du lịch mở cửa, theo nhận định của SSI.

Trong quý I/2022, CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) - chủ sở hữu của ba chuỗi Thế giới Di động, Điện Máy Xanh và Topzone đã ghi nhận doanh thu tăng 18% lên mức kỷ lục 36.467 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ tăng 8% từ mức 1338 tỷ đồng năm ngoái lên 1445 tỷ đồng (mức cao thứ nhì trong lịch sử hoạt động)

3 chuỗi bán lẻ Thế giới Di Động, Điện Máy Xanh và Topzone mang về 30.000 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ. Chuỗi Bách Hóa Xanh đạt 6.040 tỷ đồng doanh thu, tăng 2% so với quý I/2021; chuỗi nhà thuốc An Khang ghi nhận doanh số gấp 3,7 lần cùng kỳ năm trước.

Song song với chỉ số kinh doanh khởi sắc này, MWG cũng gia tăng số lượng cửa hàng lên mức 5497 cửa hàng, tăng thêm 191 cửa hàng từ đầu năm. ĐMX mở thêm 85 cửa hàng, TGDĐ thêm 15 cửa hàng, Chuỗi nhà thuốc An Khang mở thêm 33, BHX thêm 21, Topzone mở thêm 19, AVA mở thêm 24 cửa hàng độc lập. An Khang cũng được đặt mục tiêu nâng lên 400 cửa hàng cho đến tháng 6.

Tương tự, doanh thu của FPT Retail (FRT) cũng tăng 67% so với cùng kỳ lên mức 7.786 tỷ đồng. Trong cơ cấu doanh thu, chuỗi Long Châu ghi nhận tăng trưởng gấp 3,7 lần, đạt 2159 tỷ đồng (chiếm 27,7%; chuỗi FPT Shop đóng góp 5.646 tỷ đồng (tăng 38% so với năm ngoái). Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ tăng 5,3 lần cùng kỳ lên mức 165 tỷ đồng.

Tính đến hết quý, FPT Retail đã mở thêm 146 cửa hàng Long Châu và 29 cửa hàng FPT Shop. Dự tín đến cuối năm, doanh nghiệp sẽ mở thêm ít nhất 300 cửa hàng Long Châu và 70 cửa hàng FPT Shop. Công ty cũng mở thêm 87 trung tâm lajptop của mình.

Doanh nghiệp bán lẻ vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cũng ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu vượt bậc so với cùng kỳ năm ngoái, với doanh thu đạt 10143 tỷ đồng (tăng 41,2%) và lợi nhuận sau thuế đạt 721 tỷ đồng (tăng 40,7%).

Không chỉ đơn vị bán lẻ, các đơn vị bán buôn cũng được hưởng lợi khi sức mua phục hồi sau dịch. Digiworld (HoSE: DGW) báo cáo doanh thu quý I tăng 40% đạt 7.009 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế tăng 97,2% đạt 210,9 tỷ đồng. Doanh thu Petrosetco (HoSE: PET) quý đầu năm đạt 4.816 tỷ đồng, tăng 14% nhờ hoạt động phân phối sản phẩm laptop; lợi nhuận trước thuế 110 tỷ đồng, tăng 37%.

Nhìn chung, nhờ nhu cầu gia tăng đột biến, các công ty bán lẻ và phân phối sản phẩm công nghệ, điện tử đều ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng trong năm 2021. Tuy nhiên, sau một năm tăng trưởng đột biến, bài toán giữ được doanh số cao như năm trước đang là vấn đề mà các công ty này phải đối mặt.

Cổ phiếu không còn hấp dẫn

Giai đoạn đầu tháng 4, dù thị trường chung điều chỉnh, song nhiều cổ phiếu trong nhóm bán lẻ, đặc biệt là bán lẻ thiết bị công nghệ vẫn có cuộc lội ngược dòng. Tuy nhiên, những phiên gần đây, nhóm này cũng có sự điều chỉnh.

Tính tới ngày 5/5/2022, định giá P/E của nhóm cổ phiếu bán lẻ ở vùng 18,04 lần, giảm mạnh so với mức 23,64 lần vào thời điểm 19/4/2022. P/E của nhóm này vẫn cao hơn 22% so với định giá của chỉ số VN-Index (14,8 lần).

Trong đó, cổ phiếu FRT đang giao dịch vùng định giá 20,86 lần. Xét theo dữ liệu định giá ngành bán lẻ trong quá khứ, định giá P/E thường dao động từ 18 - 22 lần. Trong đó, nếu giao dịch 22 lần là định giá cao và định giá 18-19 lần là bình thường.

Tuy vậy, cần lưu ý, định giá P/E hiện tại chủ yếu được tính trên dữ liệu EPS của năm 2021. Nếu năm nay, nhu cầu mua sản phẩm công nghệ mới suy giảm như thừa nhận của lãnh đạo FPT Retail thì đà tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp ngành bán lẻ công nghệ khó được duy trì, thậm chí lợi nhuận suy giảm. Điều này kéo theo EPS giảm, từ đó làm tăng định giá P/E lên, dẫn tới nhóm cổ phiếu này kém hấp dẫn hơn đối với nhà đầu tư.

Nhìn chung, sau một năm hưởng lợi và có kết quả kinh doanh khả quan, nhóm cổ phiếu bán lẻ, phân phối đồ công nghệ, điện tử đang giao dịch vùng định giá cao trong nhiều năm trở lại đây.