Tin tức do South China Morning Post đăng tải mới đây cho biết, trang Zeit Online của Đức đưa tin, nước này đang xem xét ban hành lệnh cấm các nhà khai thác viễn thông sử dụng các thiết bị 5G do các công ty Trung Quốc như Huawei và ZTE sản xuất.

Lệnh cấm sẽ áp dụng với cả các thiết bị sử dụng hệ thống mạng viễn thông tại Đức. Qua đó, chính phủ yêu cầu các nhà khai thác phải có giải pháp loại bỏ và thay thế các thiết bị này.

Được biết, Đức là quốc gia có mối quan hệ khá thân thiện với Trung Quốc ở châu Âu, hiện đang đánh giá lại mối quan hệ với đối tác thương mại hàng đầu Trung Quốc.

Trước tin tức mới, những người chỉ trích Huawei và ZTE cho rằng mối liên hệ chặt chẽ của họ với các dịch vụ bảo mật của Bắc Kinh có thể giúp gián điệp Trung Quốc và thậm chí cả những kẻ phá hoại tiếp cận cơ sở hạ tầng thiết yếu vào các mạng di động phổ biến trong tương lai.

Huawei, ZTE và chính phủ Trung Quốc ngay lập tức bác bỏ những tuyên bố này, nói rằng họ được thúc đẩy bởi mong muốn bảo hộ để hỗ trợ các công ty đối thủ ở nước ngoài.

Đề cập đến các báo cáo trên phương tiện truyền thông Đức về một lệnh cấm có thể xảy ra, Đại sứ quán Trung Quốc tại Đức cho biết phía Bắc Kinh sẽ rất không hài lòng nếu bất kỳ quyết định nào như vậy được đưa ra.

Người phát ngôn của Huawei cho biết họ có "thành tích bảo mật rất tốt" trong suốt 20 năm cung cấp công nghệ cho Đức và phần còn lại của thế giới.

Lo ngại vấn đề an ninh, Đức xem xét cấm mạng 5G của Huawei và ZTE

Một báo cáo gần đây cho biết các nhà khai thác viễn thông của Đức đã tránh sử dụng công nghệ của Huawei cho các hệ thống mạng. Dù vậy, Đức hiện vẫn phụ thuộc công ty này ở mảng thiết bị mạng truy cập vô tuyến (RAN) 5G.

Zeit Online cho biết cơ quan an ninh mạng và Bộ Nội vụ của Berlin đã kiểm tra trong nhiều tháng nhằm phát hiện các yều tố trong mạng 5G đang phát triển có nguy cơ gây rủi ro an ninh tới Đức.

Mặc dù cuộc khảo sát chưa chính thức kết thúc, nhưng chính phủ có thể sẽ ban hành lệnh cấm các nhà khai thác sử dụng một số thành phần từ Huawei và ZTE trong mạng 5G.

Thorsten Benner, chuyên gia về Trung Quốc và là giám đốc của Viện Chính sách công toàn cầu, cho biết: "Nhưng hiện tại vẫn chưa rõ những thành phần quan trọng nào sẽ được chính quyền xác định”.

Được biết, cơ quan quản lý viễn thông của Thụy Điển PTS, vào năm 2020 đã cấm các công ty Trung Quốc triển khai 5G. Nước này cũng đồng thời cho phép các nhà khai thác viễn thông tham gia đấu giá mạng 5G cho đến đầu năm 2025 để loại bỏ thiết bị từ Trung Quốc khỏi cơ sở hạ tầng và hệ thống mạng của họ.

Trong khi đó, Anh muốn các công ty viễn thông loại bỏ thiết bị và dịch vụ khỏi Huawei trong các chức năng mạng cốt lõi trước cuối năm 2023, so với mục tiêu ban đầu là cuối tháng 1 năm 2023.

Hạn chót để loại bỏ tất cả các thiết bị Huawei khỏi mạng 5G của Anh vào cuối năm 2027 vẫn không thay đổi.