TikTok là một ví dụ điển hình cho làn sóng khởi nghiệp “bơi ra biển lớn”. Nền tảng chia sẻ video ngắn này đã là mạng xã hội lớn thứ 3 thế giới, xếp sau Facebook và Instagram. Công ty nghiên cứu thị trường eMarketer dự báo TikTok có thể đạt 1 tỷ người dùng vào năm 2025.

Mặc dù rất nổi tiếng ở Trung Quốc và một số thị trường tại châu Á, TikTok cũng gặp khó khăn khi bước vào thị trường Âu Mỹ bởi mối lo ngại về bảo mật dữ liệu.

Làn sóng ‘bước ra biển lớn’ của khởi nghiệp Trung Quốc thông qua dịch vụ đám mây Mỹ
TikTok đã có thoả thuận với Oracle về việc cung cấp dịch vụ đám mây.

Theo TechCrunch, phương Tây không tin tưởng bất kỳ công ty nào có mối liên hệ với Đại lục, dù là người sáng lập mang quốc tịch hay một nhóm kỹ sư trong nước.

Do đó, giải pháp khả thi nhất là lưu trữ dữ liệu tại thị trường đích hoặc một quốc gia trung lập thông qua các công nghệ đám mây như Amazon Web Service (AWS), Microsoft Azure và Google Cloud. Mới đây, TikTok đã có thoả thuận với Oracle về việc cung cấp dịch vụ đám mây.

Theo sau câu chuyện của TikTok, nhiều startup Trung Quốc cũng hướng tới sử dụng các dịch vụ đám mây của Mỹ để tạo niềm tin với khách hàng, sớm “bơi ra biển lớn”.

Nhìn chung xu hướng các startup Trung Quốc lựa chọn những công ty Mỹ đến nay vẫn chưa tạo ra “cú hích” lớn cho thị trường đám mây của nước này, bao gồm cả thoả thuận giữa TikTok và Oracle.

Tuy nhiên, làn sóng này có thể gây tổn hại cho các nhà cung cấp đám mây ở trong nước về dài hạn. Trung Quốc cũng có những gã khổng lồ đám mây như Alibaba và Tencent.

Làn sóng ‘bước ra biển lớn’ của khởi nghiệp Trung Quốc thông qua dịch vụ đám mây Mỹ
TikTok đã dừng hợp tác với Alibaba Cloud khi các căng thẳng địa chính trị leo thang.

Trong một báo cáo của Alibaba cho thấy phân khúc đám mây của họ bị ảnh hưởng đáng kể do mất đi một khách hàng quan trọng, dẫn đến “sự sụt giảm doanh thu” khi công ty Internet hàng đầu này chuyển sang sử dụng dịch vụ đám mây ở nước ngoài.

Dù không nêu tên, nhưng khách hàng được suy đoán là TikTok, công ty đã dừng sử dụng dịch vụ Alibaba Cloud khi các căng thẳng địa chính trị leo thang.