Lãi suất huy động phải chăng đã chạm đáy?
Lãi suất huy động phải chăng đã chạm đáy?

Trong thời gian qua, lãi suất đã liên tục ghi nhận xu hướng giảm từ cuối Quý I/2023 đến nay. Cụ thể, giai đoạn từ tháng 3 - 6/2023, Ngân hàng nhà nước (NHNN) đã điều chỉnh giảm liên tục 04 lần các mức lãi suất với mức giảm từ 0,5-2,0%/năm. Đáng chú ý, lãi suất điều hành hiện tại đã gần chạm mức thấp nhất của năm 2020.

Trong tháng 10/2023, lãi suất tiền gửi kỳ hạn cao nhất ở 4 ngân hàng Thương mại cổ phần Nhà nước giảm điều chỉnh giảm từ 0,2 – 0,3%, chỉ còn 5,5% cho kỳ hạn 12 - 24 tháng. Tại kỳ hạn 6-9 tháng, lãi suất tiền gửi đã về mức 4,5%/năm. Và nhiều khả năng, NHNN có thể sẽ giảm thêm 0,5% vào quý cuối cùng của năm 2023 để hỗ trợ cho nền kinh tế bước vào năm 2024.

Theo dự báo của Công ty CP Chứng khoán VNDirect, lãi suất huy động bình quân có thể tiếp tục xuống thấp vào năm 2024. Trần lãi suất cho vay ngắn hạn đối với một số lĩnh vực ưu tiên, đặc biệt là nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa, dự kiến sẽ duy trì mức tối đa 4%/năm.

Đến sáng 25/10, ghi nhận Ngân hàng TMCP Bắc Á (Bac A Bank) lần thứ ba giảm lãi suất huy động . Theo đó, lãi suất tiền gửi kỳ hạn 6 – 8 tháng giảm 0,15 điểm phần trăm xuống còn 5,6%/năm. Lãi suất kỳ hạn 9 – 11 tháng giảm 0,1 điểm phần trăm xuống 5,7%/năm. Bac A Bank cũng là ngân hàng duy nhất giảm lãi suất huy động trong sáng 25/10.

Như vậy từ đầu tháng 10 đến nay đã có 3 ngày thị trường không ghi nhận bất kỳ ngân hàng nào giảm lãi suất huy động.

Cũng theo thống kê từ đầu tháng 10, đã có 23 ngân hàng giảm lãi suất huy động gồm: PVCombank, VIB, Sacombank, VietBank, SCB, VPBank, SHB, BIDV, VietinBank, HDBank, BaoViet Bank, Techcombank, SeABank, Viet A Bank, PG Bank, Dong A Bank, Vietcombank, LPBank, Nam A Bank, CBBank, ACB và Bac A Bank.

Trong đó, VIB, Vietcombank, SHB, Dong A Bank, PG Bank, Nam A Bank, HDBank, LPBank, Viet A Bank là những ngân hàng giảm lãi suất hai lần trong tháng này. Ngân hàng VietBank và Bac A Bank đã giảm lãi suất lần thứ 3 trong tháng. Ngược lại, GPBank đã tăng lãi suất huy động vào ngày 4/10.

Theo VnDirect, NHNN sẽ tính toán lượng hấp thụ hợp lý để vừa hạn chế đầu cơ tỷ giá, vừa duy trì thanh khoản tốt cho hệ thống ngân hàng nhằm hỗ trợ nền kinh tế. Lượng hấp thụ sẽ được quay trở lại thị trường sau khi áp lực tỷ giá hạ nhiệt.

“Chúng tôi cho rằng động thái phát hành tín phiếu gần đây của NHNN ít khả năng gây ra sự đảo ngược xu hướng giảm lãi suất huy động và cho vay hiện nay, đặc biệt trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng yếu”, VnDirect nhận định

Bên cạnh đó, nhóm phân tích cũng đánh giá lãi suất tiền gửi đã chạm mức đáy của giai đoạn Covid-19 (2021 - nửa đầu 2022) do thanh khoản hệ thống dư thừa trong bối cảnh nhu cầu tín dụng yếu. Ngoài ra, Chính phủ vẫn đang đẩy mạnh đầu tư công và mở rộng tài khóa, từ đó bơm thêm tiền vào nền kinh tế.

Với những nhận định trên, VnDirect kỳ vọng lãi suất huy động sẽ tiếp tục duy trì ở mức hiện tại; còn lãi suất cho vay sẽ tiếp tục duy trì xu hướng giảm trong những tháng cuối năm nay nhờ vào sự giảm nhanh chi phí huy động vốn của các ngân hàng thương mại trong thời gian gần đây.