Bước sang tháng 3/2023, Ngân hàng SCB đã có điều chỉnh mới đối với biểu lãi suất tiết kiệm dành cho khách hàng cá nhân.

Theo đó, khung lãi suất huy động cho kỳ hạn 1 - 36 tháng, lĩnh lãi cuối kỳ vẫn được duy trì trong phạm vi 6 - 9,5%/năm, giảm khoảng 0,45% so với đầu tháng trước.

Cụ thể, lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 1 - 5 tháng đang giữ nguyên ở mức 6%/năm. Kế đến, các kỳ hạn 6 tháng, 7 tháng và 8 tháng có mức lãi suất khá cao lần lượt là 9,5%/năm, 9,2%/năm và 9,2%/năm, tăng mạnh đến 1,7% so với hồi đầu tháng 2.

Đồng thời, lãi suất tiền gửi được Ngân hàng SCB ấn định cho kỳ hạn 9 - 11 tháng là 9,3%/năm, tăng từ 1 - 1,2 điểm %.

Với kỳ hạn 12 tháng, khách hàng sẽ được Ngân hàng SCB triển khai mức lãi suất cao nhất là 9,5%/năm, giảm 1,45%.

Song song đó, tại các kỳ hạn kéo dài từ 15 tháng đến 36 tháng, khách hàng sẽ được hưởng mức lãi suất ngân hàng SCB chung là 9,45%/năm.

Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) cũng là một trong số ngân hàng niêm yết lãi suất cao nhất tiệm cận mức 10%/năm hồi đầu tháng trước thì nay đã hạ xuống. Lãi suất cao nhất tại NCB là 9,5%/năm cho tiền gửi tại quầy kỳ hạn 12, 13 tháng.

Đối với các khoản tiết kiệm không kỳ hạn, hình thức lĩnh lãi hàng tháng, lãi suất tiếp tục duy trì ở mức 1%/năm, không có thay đổi so với tháng trước.

Tổng hợp các ngân hàng có lãi suất cao nhất thị trường hiện nay. Đồ hoạ: Trà My
Tổng hợp các ngân hàng có lãi suất cao nhất thị trường hiện nay. Đồ hoạ: Trà My

Trong khi đó, 10,7%/năm là lãi suất niêm yết cao nhất tại Ngân hàng TMCP Nam Á (NamABank) và cũng là mức huy động cao nhất trong toàn hệ thống ngân hàng. NamABank áp dụng lãi suất này cho các khoản tiền gửi từ 500 tỷ đồng trở lên, kỳ hạn 12, 13 tháng lĩnh lãi cuối kỳ và được phê duyệt của Tổng giám đốc.

Đây không phải ngân hàng duy nhất áp dụng lãi suất trên 10%/năm. Tại Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB), khi gửi từ 50 tỷ đồng trở lên, kỳ hạn từ 13 tháng, khách hàng cũng được hưởng lãi suất tới 10,1%/năm.

Trong khi đó, lãi suất huy động đối với các khoản tiền gửi nhỏ hơn điều kiện trên tại 2 ngân hàng này chỉ từ 8,4 - 8,6%/năm với kỳ hạn 12 tháng và từ 7,7 - 8,5%/năm với kỳ hạn từ 6 đến 9 tháng khi gửi tại quầy.

Nhiều ngân hàng có cùng mức huy động cao nhất 9,5%/năm như: Ngân hàng TMCP Bảo Việt (BaoVietBank), Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank), Ngân hàng TMCP Bắc Á (BacABank), Ngân hàng TMCP Phát triển TP Hồ Chí Minh (HDBank), Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (VietBank)...

Nhìn chung, trừ NamABank và OCB thì có tới 20 trong số 35 ngân hàng thương mại được khảo sát đang có lãi suất huy động cao nhất từ 9%/năm trở lên; trong đó có Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), Ngân hàng TMCP Đông Á (DongABank)...

So sánh với đầu tháng 2/2023, lãi suất huy động nhiều kỳ hạn tại một số ngân hàng đã có sự điều chỉnh giảm phổ biến từ 0,1-0,3%/năm, nhưng cũng có kỳ hạn giảm mạnh tới hơn 1%/năm.

Theo đó, lãi suất kỳ hạn dưới 6 tháng tại OCB hiện là 5,7 - 5,9%/năm, giảm từ 0,1 - 0,15%/năm so với tháng trước. Đáng chú ý, lãi suất kỳ hạn 6 - 9 tháng tại ngân hàng này lại giảm mạnh từ mức 9 - 9,1%/năm xuống 7,7 - 7,9%/năm; lãi suất kỳ hạn 12 tháng cũng giảm từ 9,3%/năm xuống 8,4%/năm.

Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PG Bank) giảm lãi suất cao nhất từ 8,7%/năm xuống 8,5%/năm cho kỳ hạn 12,13,18 tháng; lãi suất huy động kỳ hạn 6 - 9 tháng giảm từ 8,5%/năm xuống 8,3%/năm.

Hay như tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương (Saigonbank), lãi suất các kỳ hạn từ 6 - 9 tháng giảm đồng loạt từ mức 9,2 - 9,3%/năm xuống 8,9%/năm; kỳ hạn 12 tháng giảm từ 9,4%/năm xuống 9%/năm. Lãi suất huy động cao nhất tại Saigonbank cũng giảm 0,4%/năm xuống 9,1%/năm, áp dụng cho kỳ hạn 13 tháng.

Theo các chuyên gia, lãi suất hạ nhiệt một phần do nhu cầu vốn cho vay ra đầu năm ít hơn nên việc huy động cũng sẽ không căng thẳng như hồi cuối năm trước.

Xét riêng kỳ hạn 12 tháng, lãi suất huy động tại SCB đang hấp dẫn nhất với 9,5%/năm. Tiếp đó là BaoVietBank với 9,4%/năm, VietBank 9,3%/năm, BacABank và DongABank cùng 9,2%/năm...

Còn với kỳ hạn 9 tháng, VietBank lại dẫn đầu với lãi suất huy động 9,3%/năm. Tiếp đến là DongABank với 9,15%/năm, BacABank 9,1%/năm, Ngân hàng TMCP Kiên Long (Kienlongbank) 9,1%/năm, BaoVietBank 9%/năm...

Tương tự với kỳ hạn 6 tháng, VietBank đang huy động lãi suất tới 9,3%/năm, BacABank và DongABank cùng 9,1%/năm, Kienlongbank 9%/năm...

Lãi suất không còn mức 10%/năm cho khoản tiền gửi dưới 50 tỷ đồng. Ảnh minh họa
Lãi suất không còn mức 10%/năm cho khoản tiền gửi dưới 50 tỷ đồng. Ảnh minh họa

Trong khi đó, tại 4 ngân hàng lớn là Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank), Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), lãi suất tiền gửi tiết kiệm vẫn duy trì ổn định với mức 6 - 6,1%/năm cho kỳ hạn từ 6 - 11 tháng và 7,4%/năm cho các kỳ hạn từ 12 tháng trở lên. Lãi suất tiền gửi online tại các ngân hàng này cũng được điều chỉnh giảm xuống tương đương với lãi suất tiền gửi tại quầy.

Không khó để nhận thấy mặt bằng lãi suất dù đã hạ nhiệt, nhưng tại nhiều ngân hàng lãi suất huy động vẫn còn neo ở mức khá cao. Theo Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), trong môi trường không thuận lợi, lãi suất còn dư địa tăng, các ngân hàng thương mại cổ phần quy mô vừa và nhỏ sẽ buộc phải giữ mức lãi suất cao để đảm bảo nhu cầu huy động.

Chuyên viên phân tích của Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) nhận định, áp lực hỗ trợ tăng trưởng kinh tế thời gian tới là rất lớn nên lãi suất sẽ cần có diễn biến giảm. Tốc độ giảm có thể chậm trong những tháng đầu năm, nhưng sẽ tăng dần lên trong những tháng tiếp theo, trung bình cả năm 2023 dự báo mức giảm của lãi suất là từ 50 - 100 điểm cơ bản.