Tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) có mức lãi suất vay mua nhà thấp nhất hiện nay là 4,99%. Tuy nhiên, MSB chỉ cố định mức lãi suất này trong 3 tháng đầu với các khoản vay có thời hạn trên 24 tháng, từ tháng thứ 4 trở đi, ngân hàng sẽ áp dụng lãi suất thả nổi theo lãi suất thị trường, rơi vào khoảng 13,75%/năm.

Số ít ngân hàng có lãi vay mua nhà ở mức tầm trung, dưới 10%/năm như: Ngân hàng Shinhan Bank: 7,99%/năm; Ngân hàng TPBank: 8%/năm; Ngân hàng OCB: 8,49%/năm...

Trong đó, ngân hàng Shinhan Bank tính lãi cố định 7,99%/năm trong 6 tháng đầu và 10,5%/năm cho 54 tháng còn lại.

Tại ngân hàng TPBank, mức 8% chỉ áp dụng cho khách vay mua nhà trong 6 tháng đầu, trong 6 tháng tiếp theo sẽ áp dụng mức 12%/năm, từ tháng 13 cũng tính lãi thả nổi theo thị trường, rơi vào khoảng 13,5%/năm.

Một số ngân hàng vẫn áp dụng lãi suất vay mua nhà ở mức trên 10%/năm như: Woori Bank, Vietcombank, Vietinbank, Viet Capital Bank, Techcombank, UOB, Hong Leong Bank, BIDV, HSBC, VIB, PVcomBank, HDBank,…

lãi suất vay mua nhà thấp nhất hiện nay đang thuộc về Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) ở mức 4,99%/năm.
Lãi suất vay mua nhà thấp nhất hiện nay đang thuộc về Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) ở mức 4,99%/năm. Ảnh minh họa

Trong đó, Vietcombank đang áp dụng chương trình cho vay cố định lãi suất chỉ từ 10,2%/ năm, áp dụng cho các khoản vay từ 01/04/2023.

Nhóm ngân hàng có lãi suất vay mua nhà cao nhất hiện nay là: PVcomBank, VPBank, Vietinbank, HDBank,… dao động từ 12-13,5%/năm.

Cụ thể, lãi suất cho vay của ngân hàng Vietinbank đang ở mức 13%/năm và không có ưu đãi nào. Các ngân hàng khác như PVcomBank, mức lãi suất 12%/năm chỉ áp dụng 6 tháng đầu, từ các tháng sau đó sẽ tính 15,5%/năm. Hay HDBank, mức 13,5%/năm chỉ áp dụng cho năm đầu, từ năm tiếp theo, mức lãi sẽ cộng thêm biên độ là 4,5%/năm.

Ngày 23/5 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành quyết định giảm tiếp các mức lãi suất điều hành, đồng thời ra quyết định giảm lãi suất tiền gửi đối với cá nhân, doanh nghiệp tại các tổ chức tín dụng.

Cụ thể: Đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng: giữ nguyên ở mức lãi suất 0,5%/năm.

Đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng: giảm từ 5,5%/năm xuống 5%/năm.

Đối với tiền gửi bằng VND tại quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô: giảm từ 6%/năm xuống 5,5%/năm.

Đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng trở lên sẽ do các ngân hàng ấn định dựa trên cơ sở cung – cầu vốn thị trường.

Như vậy, chỉ trong vòng 3 tháng, Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh giảm lãi suất điều hành 3 lần vào các ngày 15/3, 3/4 và 23/5. Đây tiếp tục là thông điệp và cũng là định hướng gửi đến các ngân hàng thương mại trong việc giảm lãi suất huy động và hạ lãi suất cho vay trong thời gian tới.

Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra hướng dẫn triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ. Đối tượng cho vay là chủ đầu tư đầu tư dự án và khách hàng mua nhà ở tại các dự án đó.

Lưu ý, để đạt điều kiện cho vay thì các dự án này cần thuộc danh mục được Bộ Xây dựng công bố; đồng thời, bên vay thuộc diện được hưởng chính sách hỗ trợ và đáp ứng các điều kiện vay vốn theo quy định của pháp luật.

Lãi suất vay mua nhà gói tín dụng 120.000 tỷ áp dụng từ ngày 1/4 đến hết 30/6 như sau:

8,7%/năm đối với chủ đầu tư, kéo dài trong 3 năm kể từ ngày giải ngân

8,2%/năm đối với người mua nhà, kéo dài trong 5 năm kể từ ngày giải ngân.

Mức lãi suất vay ngân hàng trên sẽ không cố định, cứ định kỳ 6 tháng phía Ngân hàng nhà nước sẽ có thông báo điều chỉnh đến các ngân hàng tham gia chương trình này. Mức lãi vay cũng dựa trên quy định trước đó của Chính phủ, là thấp hơn 1,5-2% so với lãi suất cho vay trung dài hạn bình quân của các ngân hàng thương mại nhà nước. Thực tế, theo khảo sát của Batdongsan.com.vn, lãi vay mua nhà ở xã hội theo gói 120.000 tỷ đang thấp hơn lãi vay thực tế tại các ngân hàng thương mại từ 3,5-6%/năm.