PMI bật tăng trên 50 điểm sau ba tháng liên tiếp dưới ngưỡng
Thị trườngS&P Global vừa công bố Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng - Manufacturing Purchasing Managers' Index™ (PMI) ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 7.
Những chiếc xe u oát vận chuyển khách du lịch không được cấp phép, không được chứng thực độ an toàn, ngang nhiên hoạt động với tần suất dày đặc trên địa bàn Thủ đô, đặc biệt khu vực phố cổ.
![]() |
Kiểm tra, xử lý xe UAZ chở khách du lịch phổ cổ Hà Nội cần làm nghiêm |
Thông tin về đội xe “kỳ dị” này vẫn được công khai trên nhiều website du lịch, khiến du khách lầm tưởng đó là một món “đặc sản” của du lịch Hà Nội.
Không chỉ đi theo lộ trình qua một số điểm thắng cảnh trong nội đô, xe u oát còn sẵn sàng chở khách du lịch đi Sơn Tây, Ba Vì hay bất cứ đâu nếu "được giá". Các lực lượng chức năng có trách nhiệm quản lý, xử lý vi phạm của loại hình này không ít, bao gồm cả CSGT, Thanh tra Sở GTVT, Thanh tra Sở Du lịch…
Vậy vì sao thời gian qua xe u oát vẫn ung dung hoạt động, kinh doanh ngoài luồng, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho du khách và hình ảnh du lịch của TP. Mặt khác, những chiếc xe này liệu có được kiểm định kỹ thuật đầy đủ, bảo đảm điều kiện để vận chuyển hành khách, nhất là du khách nước ngoài.
Nếu xảy ra tai nạn giao thông, gây thương vong cho du khách, hình ảnh Hà Nội trong mắt bạn bè quốc tế sẽ tổn hại nghiêm trọng, khó có thể bù đắp.
Câu hỏi đặt ra: Nếu Thanh tra Sở GTVT Hà Nội sát sao, DN đã không thể ung dung kinh doanh vận tải không phép lâu như vậy. Và nếu Sở Du lịch nghiêm minh với những website, kênh thông tin, đơn vị tổ chức chào hàng, nhận đặt chỗ, đưa khách đi tour bằng xe u oát cũ, chưa chắc du khách đã đặt được xe mà đi.
Bởi vậy, việc kiểm tra, xử lý vi phạm trước mắt cần được làm thực chất, nghiêm túc, thông tin công khai rõ ràng trên mọi phương tiện đại chúng để người dân và du khách nắm được, tránh nguy cơ “tiền mất tật mang”. Sau đó, TP cần làm rõ câu chuyện trách nhiệm.
Ai đã buông lỏng quản lý, hay ngó lơ cho xe u oát kinh doanh vận chuyển du lịch bừa bãi suốt thời gian qua. Nếu không xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể, liệu đợt tổng kiểm tra này có như một số lần ra quân trước đây, rầm rộ trên báo đài rồi chìm trong thực tế, sau một thời gian đâu lại vào đấy.
S&P Global vừa công bố Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng - Manufacturing Purchasing Managers' Index™ (PMI) ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 7.
Từ 15h ngày 31/7, giá xăng E5 RON92 tăng 122 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 131 đồng/lít.
Theo dữ liệu mới nhất, giá cà phê thế giới đồng loạt giảm trên 2 sàn giao dịch lớn. Giá cà phê trong nước hôm nay tiếp tục đà tăng so với hôm qua, mức tăng từ 500 - 700 đồng/kg. Hiện giá thu mua cà phê trung bình tại các địa bàn trọng điểm ở mức 97.700 đồng/kg.
Giá cả hai mặt hàng dầu thô lên mức cao nhất kể từ cuối tháng 6. Kết phiên, giá dầu Brent tăng 3,53%, lên mốc 72,51USD/thùng, trong khi dầu WTI ghi nhận mức tăng 3,75%, dừng ở 69,21USD/thùng.
Theo Vasep, 6 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam ghi nhận kết quả khả quan với tổng kim ngạch đạt 335 triệu USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2024.
Theo vasep, Trong 6 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường EU đạt hơn 252 triệu USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 12% tổng kim ngạch xuất khẩu tôm cả nước. EU được coi là thị trường tăng trưởng ổn định nhất của tôm Việt trong nửa đầu năm 2025.
Thị trường kim loại chứng kiến lực bán áp đảo với 9 trên 10 mặt hàng đồng loạt giảm giá. Đặc biệt là giá bạc khi có phiên thứ hai liên tiếp suy yếu, ghi nhận mức giảm hơn 0,7% về mức 39,22 USD/oz.
Hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều thông tin cho rằng sản lượng vụ mùa cà-phê Arabica của nước này thực tế chỉ đạt 30-32 triệu bao loại 60kg, thấp hơn đáng kể so với mức gần 37 triệu bao mà Cơ quan Cung ứng Quốc gia Brazil (Conab) công bố.
Từ 15h ngày 24/7, giá xăng RON 95 giảm 220 đồng/lít xuống 19.700 đồng/lít. Từ đầu năm, mặt hàng này đã có 16 lần tăng giá và 15 lần giảm giá.
Giá cao su RSS3 trên sàn Osaka ghi nhận mức giảm gần 0,4% về mức 2.231 USD/tấn, trong khi giá cao su TSR20 Trên sàn Singapore đánh mất tới hơn 1% về mức 1.695 USD/tấn.
Giá quặng sắt sau hai phiên tăng liên tiếp lên mốc cao nhất kể từ cuối tháng 2, giá quặng sắt giảm 0,85% về mức 104,4 USD/tấn.
Thông tin từ Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), từ 1/8 này đơn vị sẽ triển khai mở rộng thí điểm kinh doanh xăng E10 tại một số cửa hàng thuộc hệ thống phân phối ở TPHCM cũng như một số tỉnh thành.
Dữ liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục biến động giằng co trong phiên giao dịch hôm qua. Chốt phiên, lực bán mạnh trên thị trường năng lượng góp phần kéo chỉ số MXV-Index nối dài đà suy yếu sang phiên thứ hai, dừng ở mức 2.238 điểm...
Trước áp lực đàm phán thương mại, Chính phủ Thái Lan vẫn kiên định lập trường không chấp nhận mức thuế nhập khẩu 0% đối với hàng hóa từ Mỹ,
Trong nửa đầu năm 2025, xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt hơn 2 tỷ USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, tôm chân trắng chiếm tỷ trọng cao nhất với 62,1%, tiếp theo là tôm loại khác (27,4%) và tôm sú (10,5%). Đáng chú ý, tôm loại khác ghi nhận mức tăng trưởng ngoạn mục tới 124%.
Theo VAsep, 6 tháng đầu 2025, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam vẫn ở mức cao hơn so với cùng kỳ, tăng 20%, đạt 5,3 tỷ USD. Xuất khẩu sang các thị trường chính đều tăng so với cùng kỳ.
Giá bạch kim đảo chiều và bật tăng 2,68%, lên mức 1.495,7 USD/oz, tiếp tục neo ở vùng giá cao nhất trong 11 năm qua.
Giá dầu Brent tiếp tục giảm nhẹ khoảng 0,1%, rơi xuống mốc 69,21 USD/thùng; trong khi giá dầu WTI cũng ghi nhận mức giảm khoảng 0,21%, dừng ở mốc 67,2 USD/thùng.
Lần đầu tiên quả vải Việt Nam đã có mặt trên kệ hàng của Costco – chuỗi siêu thị bán lẻ hàng đầu tại Hoa Kỳ và Canada với tổng cộng 635 điểm bán.
Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, tháng 6/2025, kim ngạch XK cá tra Việt Nam đạt 194 triệu USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế xuất khẩu (XK) cá tra trong nửa đầu năm nay đạt 1,023 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2024. XK cá tra của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2025 ghi nhận kết quả tích cực, dù môi trường thương mại quốc tế vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?