Người điều khiển xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng nếu không lắp camera theo quy định hoặc có lắp camera nhưng không ghi, không lưu trữ được hình ảnh trên xe trong quá trình xe tham gia giao thông.
Người điều khiển xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng nếu không lắp camera theo quy định hoặc có lắp camera nhưng không ghi, không lưu trữ được hình ảnh trên xe trong quá trình xe tham gia giao thông.

Chỉ còn 11 ngày để doanh nghiệp vận tải hoàn thành việc lắp đặt camera trên phương tiện

Vừa qua, Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội) Nguyễn Tuyển cho biết, toàn thành phố có 16.056 đơn vị kinh doanh vận tải. Tính đến ngày 15/12/2021 (tức còn 15 ngày nữa là hết hạn), mới có 6.062 đơn vị với tổng cộng 11.032 phương tiện hoàn thành lắp đặt camera giám sát (chiếm 32% tổng số phương tiện). Như vậy vẫn còn 23.289 phương tiện chưa lắp.

Trao đổi với báo chí, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội Đào Việt Long thông tin, Nghị định số 10/2020/NĐ-CP quy định bắt buộc xe kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ trở lên và xe vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo phải lắp camera lưu trữ hình ảnh trong suốt quá trình tham gia giao thông trước ngày 1/7/2021. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 và để hỗ trợ doanh nghiệp, Chính phủ đã cho phép lùi thời hạn đến ngày 31/12/2021.

Không cấp đăng kiểm phương tiện kinh doanh vận tải chưa lắp đặt camera giám sát từ 1/1/2022

Hiện tại, tỷ lệ phương tiện đã lắp đặt camera của Hà Nội nhìn chung là cao so với mặt bằng chung của cả nước (nhiều địa phương mới đạt 10-30%), song còn thấp so với yêu cầu. Trước tình hình đó, Sở đã giao các đội thanh tra giao thông - vận tải phụ trách địa bàn đến từng doanh nghiệp để tuyên truyền, hướng dẫn; đồng thời xây dựng phương án kiểm tra, xử lý theo quy định với doanh nghiệp không chấp hành.

Lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội nhấn mạnh, dù nhiều doanh nghiệp đề nghị được lùi thời hạn do dịch Covid-19 kéo dài. Nhưng quan điểm của Chính phủ, Bộ Giao thông - Vận tải là không kéo dài thêm thời gian lắp đặt camera cho các doanh nghiệp. Cơ quan chức năng sẽ chấn chỉnh và xử lý trách nhiệm doanh nghiệp vận tải không thực hiện theo đúng quy định.

Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới số 29-10D (quận Hoàng Mai) Vũ Mạnh Cường cho biết, sau ngày 31/12/2021, phương tiện không lắp camera theo quy định khi đăng kiểm sẽ bị đánh giá không đạt và yêu cầu phải hoàn thành việc lắp đặt.

Nghị định 100/2019 quy định xử phạt đối với lái xe, doanh nghiệp vi phạm lắp camera như sau:

Nghị định 10 quy định: Trước ngày 1/7/2021, ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên và xe vận tải hàng hoá bằng container, xe đầu kéo phải lắp camera ghi, lưu trữ hình ảnh trên xe trong suốt quá trình xe tham gia giao thông.

Đối với lái xe: Phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng với người điều khiển xe ô tô kinh doanh vận tải khách và hàng hóa không lắp camera theo quy định (đối với loại xe có quy định phải lắp camera) hoặc có lắp camera nhưng không ghi, không lưu trữ được hình ảnh trên xe (kể cả người lái xe) trong quá trình xe tham gia giao thông theo quy định.

Đối với doanh nghiệp: Phạt tiền từ 5 - 6 triệu đồng với cá nhân, từ 10 - 12 triệu đồng đối với tổ chức kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải sử dụng xe ô tô kinh doanh vận tải không lắp camera theo quy định (đối với loại xe có quy định phải lắp camera) hoặc có lắp camera nhưng không ghi, không lưu trữ được hình ảnh trên xe, người lái xe trong quá trình xe tham gia giao thông theo quy định.

Ngoài việc bị phạt tiền, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung bị tước quyền sử dụng phù hiệu (biển hiệu) từ 1 - 3 tháng đối với xe vi phạm.