Tại cuộc họp về tiến độ thực hiện dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên chiều 21/2, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) triển khai khởi công dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên trong tháng 2/2025 với với tinh thần thần tốc như 500kV mạch 3.
Dự án Đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên (dự án) có vai trò rất quan trọng trong việc giải tỏa công suất các nhà máy thủy điện khu vực Tây Bắc và truyền tải điện mua từ Trung Quốc, phục vụ phụ tải tăng cao các năm tiếp theo. Dự án được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao Ban Quản lý dự án Điện 1 (EVNPMB1) thực hiện quản lý, có tổng mức đầu tư khoảng 7.411 tỷ đồng; điểm đầu là Trạm biến áp 500kV Lào Cai, điểm cuối là Trạm biến áp 500kV Vĩnh Yên với chiều dài khoảng 229,5km đi qua địa phận 4 tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ và Vĩnh Phúc.
Theo đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), đến nay, EVN đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu tổng thể của dự án ngày 16/1/2025; hoàn thành lập, thẩm tra, phê duyệt và phát hành hồ sơ mời thầu tất cả các gói thầu PC. Dự kiến, hoàn thành đánh giá hồ sơ mời thầu, ký kết hợp đồng trước ngày 5/3/2025.
Theo kế hoạch, Dự án sẽ được triển khai thi công từ tháng 2 đến tháng 9, trong đó phần đào đúc móng sẽ thi công từ tháng 3 đến tháng 6; phần dựng cột từ tháng 5 đến tháng 7; kéo rải dây dẫn, dây chống sét, cáp quang từ tháng 6 đến tháng 8; nghiệm thu, đóng điện đưa vào sử dụng tháng 9.
Tuy nhiên, hiện nay công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của Dự án đang gặp một số khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, việc tổ chức bồi thường giải phóng mặt bằng của các huyện nếu phải triển khai theo đúng quy định sẽ mất nhiều thời gian, nguy cơ không đáp ứng được tiến độ bàn giao để khởi công dự án vào cuối tháng 2 cũng như có mặt bằng để triển khai thi công đồng loạt trên toàn tuyến ngay sau khi ký kết hợp đồng các gói thầu xây lắp.
Công tác kiểm đếm của phần móng cột qua địa bàn các tỉnh đã gần như hoàn thành, nhưng do chưa có huyện nào hoàn thành công tác lập, thẩm định, phê duyệt giá đất cụ thể cho nên chưa thể áp giá và phê duyệt phương án bồi thường, làm cơ sở chi trả tiền cho người dân để bàn giao mặt bằng cho dự án.
Về hành lang tuyến, quá trình thống kê, kiểm đếm hành lang gặp vướng mắc tại một số khoảng cột (chủ sử dụng trên bản đồ địa chính và chủ sử dụng thực tế khác nhau; tọa độ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khác với vị trí sử dụng). Nhiều hộ dân có ý kiến về đơn giá hỗ trợ còn thấp và đề nghị có thêm cơ chế hỗ trợ. Việc lập phương án tái định cư cho các hộ có đất ở, nhà ở trong hành lang gặp nhiều khó khăn trong tìm vị trí xen ghép hoặc tập trung.
EVN kiến nghị với Ủy ban nhân dân các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ và Vĩnh Phúc đẩy nhanh tiến độ lập, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, chi trả tiền cho người dân, bàn giao mặt bằng các vị trí móng.
Chỉ đạo các huyện hoàn thành phê duyệt giá đất cụ thể trong tháng 2 để áp giá và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư làm cơ sở chi trả tiền cho người dân.
Trong thời gian chờ xác định và phê duyệt giá đất cụ thể, đề nghị các tỉnh cho phép các huyện phê duyệt dự toán bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (phương án tạm tính) để thực hiện chi trả tiền, vận động hộ dân bàn giao trước mặt bằng, đáp ứng tiến độ khởi công dự án vào cuối tháng 2 và có mặt bằng để triển khai thi công đồng loạt trên toàn tuyến.
Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh: dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên có vai trò rất quan trọng trong việc giải tỏa công suất các nhà máy thủy điện khu vực Tây Bắc và truyền tải điện mua từ Trung Quốc, phục vụ phụ tải tăng cao các năm tiếp theo. Do vậy, để đảm bảo tiến độ trước ngày 30/8/2025, đòi hỏi các chủ đầu tư, bộ ngành, địa phương cần rốt ráo hơn, chi tiết hơn để tiếp tục triển khai hoàn thành dự án này.
Các địa phương cần xem xét việc triển khai song song, đồng thời các công việc để đẩy nhanh tiến độ lập, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, chi trả tiền cho người dân và vận động nhân dân bàn giao mặt bằng, phấn đấu bàn giao mặt bằng các vị trí móng trong tháng 2, đáp ứng tiến độ khởi công dự án vào cuối tháng 02/2025 và có mặt bằng để triển khai thi công đồng loạt trên toàn tuyến.
EVN tiếp tục phối hợp với các địa phương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, chi trả tiền và vận động người dân bàn giao mặt bằng, đồng thời phối hợp các địa phương tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và công tác thi công.
Liên danh FECON làm thành viên vừa trúng gói thầu hơn 3.143 tỷ đồng tại sân bay Long Thành. Gói thầu thuộc Dự án thành phần 3 thi công trong 16 tháng, góp phần đảm bảo tiến độ đưa sân bay vào khai thác trong năm 2026.
Đáng chú ý, với loại hình bất động sản thương mại, Thông tư 14 lại điều chỉnh theo hướng siết chặt hơn, ưu tiên những dự án có pháp lý minh bạch, tài sản bảo đảm rõ ràng và giá trị cao.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo nghiên cứu, đề xuất giải pháp sử dụng hệ số điều chỉnh giá đất để thu tiền sử dụng đất phù hợp, khả thi, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 10/9/2025.
Với tiến độ được kiểm soát chặt chẽ theo ngày và nhân lực được huy động ở mức cao nhất, nhà máy nhiên liệu sinh học Dung Quất dự kiến chính thức tái khởi động sản xuất ethanol phục vụ phối trộn xăng sinh học E10 vào tháng 11/2025.
Bộ Xây dựng vừa ban hành Chỉ thị về việc kiểm tra, rà soát công tác quản lý hành lang an toàn đường bộ và đảm bảo phòng cháy chữa cháy kết cấu hạ tầng giao thông. Động thái này xuất phát từ vụ cháy lớn dưới gầm cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội) ngày 30/8/2025, khiến hàng trăm xe máy bị thiêu rụi, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến kết cấu công trình cầu.
Theo quy hoạch được duyệt tại Quyết định số 1006/QĐ-TTg, giai đoạn đến năm 2020, Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh có khả năng tiếp nhận đạt 5,5 triệu hành khách/năm, định hướng đến năm 2030 lượng hành khách tiếp nhận đạt 8,0 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, thực tế khai thác năm 2019, sân bay này đã đón 10 triệu lượt khách thông qua cảng.
Động thái này diễn ra sau buổi làm việc giữa đoàn Thanh tra Chính phủ và tỉnh Khánh Hòa diễn ra hôm 28/8, nhằm giúp địa phương tập trung nguồn lực xử lý các dự án còn lại và tránh sự trùng lặp trong công tác thanh tra, kiểm tra.
UBND TP HCM vừa trình HĐND TP HCM danh mục 75 khu đất đủ điều kiện thí điểm dự án nhà ở thương mại theo nghị quyết 171, có nghĩa sẽ thí điểm cho phép nhà đầu tư tự thỏa thuận nhận quyền sử dụng đất với người dân.
Dự án có quy mô sử dụng đất hơn 35 ha, quy mô dân số khoảng 4.720 người. Dự kiến tổng vốn đầu tư hơn 2.447 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự kiến từ quý IV/2025 - quý III/2031.
UBND tỉnh Đồng Nai đã có Văn bản số 4015/UBND-KTN ngày 26/8/2025 về việc chấp thuận nhà đầu tư đề xuất Dự án Kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên về thành phố Biên Hòa và Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Thị trường Hà Nội ghi nhận lợi suất cho thuê căn hộ đã sụt giảm đáng kể, từ mức trên 4% của những năm trước xuống chỉ còn hơn 3% trong giai đoạn đầu năm 2025. Trong khi đó, TP HCM vẫn duy trì khoảng 4% trong 6 tháng đầu năm 2025
UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt phương án tuyến, vị trí công trình đoạn từ ga C8 đến ga C10 thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến metro số 2, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo
Ông Trần Bá Dương - chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) - đã ký văn bản gửi UBND TP HCM và Sở Tài chính TP về đề xuất thực hiện dự án cảng Cái Mép Hạ.
7 vị trí thành lập khu thương mại tự do Đà Nẵng theo Quyết định số 1142/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Khu thương mại tự do thành phố Đà Nẵng
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng cho biết, hàng tồn kho bất động sản tại các dự án trong quý II/2025 khoảng 25.294 căn/nền, gồm chung cư, nhà ở riêng lẻ và đất nền.
Phó Chủ tịch UBND TP HCM vừa ký ban hành Kế hoạch số 52 về triển khai thực hiện Nghị định số 91 của Chính phủ quy định thời điểm xác định giá đất của quỹ đất thanh toán theo hợp đồng BT tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?