Cụ thể: UBND tỉnh đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, UBND TP Nha Trang, UBND huyện Diên Khánh, Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong, các Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn, Ban quản lý dự án phát triển tỉnh Khánh Hòa và các cơ quan, đơn vị liên quan khác "khẩn trương làm việc với Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn để kiểm tra, rà soát các dự án công trình mà công ty này đang đầu tư hoặc thi công trên địa bàn tỉnh".

Khánh Hòa: Kiểm tra toàn bộ các dự án liên quan Tập đoàn Phúc Sơn của chủ tịch 'Hậu pháo'
Ảnh minh họa

Một trong các yêu cầu của việc kiểm tra, rà soát các dự án, công trình đó là để "xác định rõ việc tiếp tục đầu tư, thi công của Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn đối với các dự án dang dở và các khó khăn, vướng mắc hiện nay". UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị thực hiện, báo cáo kết quả trước ngày 30/3/2024.

Trước đó, trong các ngày 21/2 và 5/3, Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh Khánh Hòa, UBND TP Nha Trang đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh Khánh Hòa về những vướng mắc trong công tác thu hồi đất đối với các đơn vị quốc phòng bị ảnh hưởng dự án các tuyến đường, nút giao thông kết nối sân bay Nha Trang và vướng mắc trong bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với 3 dự án giao thông với Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn theo hình thức xây dựng – chuyển giao (BT)

Ngày 27/2, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương nêu trên cùng với Cục Thuế, Thanh tra tỉnh Khánh Hòa cung cấp toàn bộ thông tin, hồ sơ, tài liệu liên quan đến quá trình phê duyệt chủ trương đầu tư; lựa chọn nhà đầu tư; thực hiện đầu tư, xây dựng; việc kê khai, thực hiện nghĩa vụ thuế; thanh tra, kiểm tra… tại các dự án, công trình do Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn và các doanh nghiệp thành viên làm chủ đầu tư hoặc thi công trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa theo yêu cầu của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an, phục vụ công tác xác minh, điều tra những dấu hiệu vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thuế, kế toán, đầu tư, thi công các dự án, công trình do Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn và các doanh nghiệp liên quan đảm nhận thực hiện.

Đáng chú ý, 10 năm qua, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa có hai “dự án treo” của Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn gồm: Dự án Khu đô thị Phúc Khánh 1 với diện tích gần 14ha ở xã Vĩnh Trung, TP Nha Trang và Dự án Khu đô thị Phúc Khánh 2 với diện tích hơn 49ha ở xã Diên An, huyện Diên Khánh.

Cả hai dự án đều được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt quy hoạch 1/500 từ năm 2014, Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn huy động nhân lực, thiết bị kỹ thuật, xe cơ giới tổ chức động thổ, san ủi, thi công... Tuy nhiên chỉ một số hạng mục được tiến hành xây dựng vàn nằm im bất động cho đến nay. Đáng chú ý, các thủ tục pháp lý về bồi thường, giải phóng mặt bằng tại hai dự án đều chưa hoàn thành.

Khánh Hòa: Kiểm tra toàn bộ các dự án liên quan Tập đoàn Phúc Sơn của chủ tịch 'Hậu pháo'
Nguyễn Văn Hậu (biệt danh Hậu pháo), Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn

Bên cạnh đó, tháng 10/2016, UBND tỉnh Khánh Hòa giao đất, cho thuê đất hơn 62 ha trong Khu vực sân bay Nha Trang để Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn thực hiện dự án Trung tâm Đô thị, Thương mại, Dịch vụ, Tài chính, Du lịch Nha Trang.

Cùng với đó, tỉnh Khánh Hòa đã sử dụng quỹ đất 29,14 ha đất trong dự án Trung tâm vừa kể để hoàn vốn cho Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn thực hiện 3 dự án BT. Đó là xây dựng nút giao thông Ngọc Hội; xây dựng đường vành đai 2 kết nối với nút giao thông Ngọc Hội và xây dựng các tuyến đường - nút giao thông kết nối với khu sân bay Nha Trang với tổng nguồn vốn đầu tư hơn 3.261 tỷ đồng.

Dù đã gia hạn nhiều lần nhưng đến nay các dự án BT giao thông do Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn làm chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành đúng cam kết, trong khi doanh nghiệp này đã tiếp nhận hơn 62 ha đất Khu đất sân bay Nha Trang, phân chia hàng ngàn lô để ký “hợp đồng góp vốn” với nhiều người.

Dù "thâu tóm" loạt dự án khủng, nhưng doanh nghiệp của "Hậu pháo" vẫn nợ đầm đìa. Theo thông báo số 1029/TB-TTCP ngày 30/6/2021 của Thanh tra Chính phủ Kết luận Thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật liên quan đến các dự án BT sử dụng quỹ đất thanh toán tại Khu vực sân bay Nha Trang cũng đã chỉ ra hàng loạt sai phạm của địa phương và doanh nghiệp.

Thực hiện yêu cầu của cơ quan chức trách, từ tháng 8/2022, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản yêu cầu Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn nộp vào ngân sách nhà nước hơn 11.994 tỷ đồng giá trị sử dụng phần đất còn lại hơn 42,7ha trong dự án Trung tâm Đô thị, Thương mại, Dịch vụ, Tài chính, Du lịch Nha Trang.

Vào tháng 2, ông Nguyễn Văn Hậu (biệt danh Hậu pháo), Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn cùng nhiều cấp dưới bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, tạm giam để điều tra về tội Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng.

Khánh Hòa: Kiểm tra toàn bộ các dự án liên quan Tập đoàn Phúc Sơn của chủ tịch 'Hậu pháo'

Đến thời điểm hiện tại, Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam tổng số 15 bị can, trong đó có 1 Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; 2 Chủ tịch UBND tỉnh; 1 nguyên Chủ tịch UBND tỉnh; cùng một loạt lãnh đạo Tập đoàn Phúc Sơn và các đối tượng liên quan,... Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an kêu gọi các đối tượng có liên quan trong vụ án này khẩn trương đầu thú, tố giác tội phạm và khắc phục hậu quả để được hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật.

Cổng TTĐT Bộ Công an cho biết, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang củng cố tài liệu, chứng cứ đối với sai phạm của các bị can đã khởi tố trong vụ án này.Đồng thời, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an tiếp tục mở rộng điều tra vụ án, làm rõ các sai phạm khác của Tập đoàn Phúc Sơn tại các địa phương và các đơn vị có liên quan, áp dụng các biện pháp theo quy định của pháp luật để thu hồi triệt để tài sản cho Nhà nước.Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an kêu gọi các đối tượng có liên quan trong vụ án này khẩn trương đầu thú, tố giác tội phạm và khắc phục hậu quả để được hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật.