Nền kinh tế phương Tây nỗ lực tái chế đất hiếm để thoát khỏi phụ thuộc vào Trung Quốc

Bảo Bảo (Theo CNBC)
17:52 28/05/2025

Năm 2024, Trung Quốc kiểm soát 69% sản lượng khai thác đất hiếm toàn cầu và gần một nửa trữ lượng của thế giới. Hiện có rất ít lựa chọn thay thế Trung Quốc trong việc cung ứng đất hiếm - một khoáng sản có tầm ảnh hưởng rất lớn đến các nền kinh tế hiện nay. Ví dụ rõ ràng nhất là các nhà sản xuất sẽ không thể chế tạo một chiếc xe hiện đại mà không có đất hiếm.

Tại nhà máy Magnequench Tianjin Co. của Neo Material Technologies Inc. ở Thiên Tân, Trung Quốc, vào thứ Sáu, ngày 11/6/2010, những cục nam châm neodymium-sắt-boron đã được ủ nằm trong thùng chờ được nghiền thành bột. (Nguồn: Bloomberg/Getty Images)

Trong hơn thập kỷ, Trung Quốc đã độc chiếm thị trường đất hiếm, gây ra những ảnh hưởng sâu rộng lên các nền kinh tế và thương mại toàn cầu, thậm chí cả an ninh quốc gia Hoa Kỳ.

Trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng thắt chặt kiểm soát nguồn cung các khoáng sản quan trọng toàn cầu, các nước phương Tây đang nỗ lực giảm bớt sự phụ thuộc vào đất hiếm của Trung Quốc.

Nỗ lực bao gồm việc tìm kiếm các nguồn khoáng sản đất hiếm thay thế, phát triển công nghệ giảm sự phụ thuộc và thu hồi trữ lượng hiện có thông qua việc tái chế các sản phẩm đã hết hạn sử dụng.

Bạn không thể chế tạo một chiếc xe hiện đại mà không có đất hiếm.

Công ty tư vấn AlixPartners nhận định

Tháng 9/2024, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã đầu tư 4,2 triệu USD vào Rare Earth Salts, một công ty khởi nghiệp với mục tiêu chiết xuất oxit từ các sản phẩm tái chế trong nước như bóng đèn huỳnh quang.

Toyota của Nhật Bản cũng đang đầu tư vào các công nghệ nhằm giảm sử dụng các nguyên tố đất hiếm.

Theo Cục Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ, Trung Quốc kiểm soát 69% sản lượng khai thác đất hiếm vào năm 2024 và gần một nửa trữ lượng của thế giới.

Các nhà phân tích từ AlixPartners ước tính rằng một chiếc xe điện chạy pin động cơ đơn điển hình chứa khoảng 550 gram (1,21 pound) các thành phần chứa đất hiếm, khác với xe chạy xăng chỉ sử dụng khoảng 140 gram (5 ounce) đất hiếm.

Rất nhanh thôi, thế hệ xe điện đầu tiên sẽ đến lúc cần được tái chế, tạo ra một nguồn vật liệu nằm ngoài Trung Quốc, do phương Tây kiểm soát.

Christopher Ecclestone, Giám đốc và chiến lược gia khai thác mỏ tại Hallgarten & Company, nhận định

Hơn một nửa số xe du lịch mới bán ra tại Trung Quốc là xe chạy pin và xe hybrid, trong khi ở Mỹ, phần lớn vẫn là xe chạy xăng.

Với việc tốc độ tiếp nhận xe điện (ở Mỹ) chậm lại và các quy định chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong sang xe điện đang lùi về tương lai, sự cần thiết phải thay thế vật liệu nguồn gốc Trung Quốc trong xe điện đang giảm đi.

Ông Christopher Ecclestone cho hay

Theo Cox Automotive, chỉ 7,5% doanh số bán xe mới tại Mỹ trong quý đầu tiên là xe điện, tăng khiêm tốn so với một năm trước. Họ chỉ ra rằng khoảng hai phần ba số xe điện bán ra ở Mỹ năm ngoái được lắp ráp trong nước, nhưng các nhà sản xuất vẫn phụ thuộc vào nhập khẩu linh kiện.

Cuộc chiến thương mại toàn diện hiện nay với Trung Quốc, nhà cung cấp vật liệu pin xe điện hàng đầu thế giới, sẽ càng bóp méo thị trường.

Mô-men xoắn hiếm

Trong số 1,7 kilogram (3,74 pound) thành phần chứa đất hiếm được tìm thấy trong một chiếc xe điện chạy pin động cơ đơn điển hình, 550 gram (1,2 pound) là đất hiếm nguyên chất. Một lượng tương tự, 510 gram, được sử dụng trong các loại xe hybrid dùng pin lithium-ion.

Đầu tháng 4 vừa qua, Trung Quốc đã công bố các biện pháp kiểm soát xuất khẩu đối với bảy loại đất hiếm. Theo dữ liệu của AlixPartners, những hạn chế này bao gồm terbium - một chất thường được sử dụng khoảng 9 gram trong một chiếc xe điện động cơ đơn.

Theo dữ liệu, sáu loại đất hiếm khác có thể bị kiểm soát không được sử dụng đáng kể trong ô tô. Tuy nhiên, danh sách tháng 4 không phải là duy nhất. Một danh sách kiểm soát kim loại riêng biệt của Trung Quốc có hiệu lực vào tháng 12 đã hạn chế xuất khẩu cerium - trung bình một chiếc xe điện động cơ đơn sử dụng khoảng 50 gram.

Những khối đá lớn chứa cromit được nghiền thành các mảnh nhỏ trước khi trải qua quy trình tinh luyện nhằm tách lấy quặng cho ra crôm – thành phần thiết yếu của thép không gỉ – tại mỏ Mughulkhil, tỉnh Logar, Afghanistan. (Ảnh: Marcus Yam/ Los Angeles Times/Getty Images)

Các biện pháp kiểm soát này đồng nghĩa với việc các công ty Trung Quốc xử lý khoáng sản phải được chính phủ phê duyệt mới có thể bán ra nước ngoài.

Caixin (Trung Quốc) đã đưa tin vào ngày 15/5, chỉ vài ngày sau thỏa thuận ngừng cạnh tranh thương mại Mỹ-Trung, ba công ty nam châm đất hiếm hàng đầu của Trung Quốc đã nhận được giấy phép xuất khẩu từ Bộ Thương mại để vận chuyển đến Bắc Mỹ và Châu Âu.

Điều đáng lo ngại đối với các doanh nghiệp quốc tế là hầu như không có lựa chọn thay thế Trung Quốc để có được đất hiếm. Các mỏ có thể mất nhiều năm để được cấp phép hoạt động, trong khi các nhà máy chế biến cũng cần thời gian và chuyên môn để thành lập.

Hiện nay, Trung Quốc kiểm soát hơn 90% nguồn cung cấp tinh chế toàn cầu đối với bốn nguyên tố đất hiếm làm nam châm (Nd, Pr, Dy, Tb), được sử dụng để chế tạo nam châm vĩnh cửu cho động cơ xe điện. Những nguyên tố này bao gồm neodymium, praseodymium, dysprosium và terbium.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA)

Theo AlixPartners, đối với loại pin hydride kim loại niken ít phổ biến hơn trong các xe hybrid, lượng đất hiếm tăng lên 4,45 kilogram, tương đương gần 10 pound. Điều này chủ yếu là do loại pin đó sử dụng 3,5 kilogram lanthann.

Ước tính khoảng 70% trong hơn 200 kilogram khoáng sản trong một chiếc xe điện đi qua Trung Quốc, nhưng điều này thay đổi tùy theo loại xe và nhà sản xuất. Rất khó để đưa ra một con số chính xác.

Henry Sanderson, chuyên gia nghiên cứu tại Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia về Quốc phòng và An ninh, Vương quốc Anh

Lo ngại thách thức về năng lượng, nguồn cung không đủ

Tuy nhiên, việc tái chế vẫn có những giới hạn, bởi quá trình này còn nhiều thách thức, tiêu tốn năng lượng và mất thời gian. Hơn nữa, ngay cả khi việc áp dụng xe điện ở Mỹ chậm lại, các khoáng sản này vẫn được sử dụng với số lượng lớn hơn nhiều trong lĩnh vực quốc phòng.

Ví dụ, theo Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Washington, D.C., tiêm kích F-35 chứa hơn 900 pound đất hiếm.

Các hạn chế về đất hiếm của Trung Quốc cũng vượt ra ngoài danh sách được theo dõi chặt chẽ công bố vào ngày 4/4.

Trong hai năm qua, Trung Quốc đã tăng cường kiểm soát một nhóm kim loại rộng hơn, được gọi là khoáng sản quan trọng. Mùa hè năm 2023, Trung Quốc cho biết sẽ hạn chế xuất khẩu gallium và germanium, cả hai đều được dùng trong sản xuất chip. Khoảng một năm sau, nước này công bố hạn chế antimon, một chất được dùng để tăng cường độ bền của các kim loại khác và là thành phần quan trọng trong đạn dược, sản xuất vũ khí hạt nhân và pin axit-chì.

Hội đồng Nhà nước, cơ quan điều hành cao nhất của đất nước, đã ban hành một chính sách toàn diện nhằm tăng cường kiểm soát xuất khẩu, bao gồm cả các khoáng sản có thể có tính năng kép, tức là có thể được sử dụng cho mục đích quân sự và dân sự.

Một hạn chế khiến nhiều người trong ngành bất ngờ là đối với vonfram, một khoáng sản quan trọng được Mỹ chỉ định nhưng không phải là đất hiếm. Kim loại cực kỳ cứng này được sử dụng trong vũ khí, dụng cụ cắt, chất bán dẫn và pin ô tô.

Theo dữ liệu từ Cục Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ, Trung Quốc sản xuất khoảng 80% nguồn cung vonfram toàn cầu vào năm 2024, và Mỹ nhập khẩu 27% vonfram từ Trung Quốc.

Michael Dornhofer, người sáng lập công ty tư vấn kim loại Independent Supply Business Partner, cho biết mỗi pin xe điện thường sử dụng khoảng 2 kilôgam vonfram. Ông chỉ ra rằng lượng vonfram này không thể quay trở lại chuỗi tái chế trong ít nhất bảy năm, và mức độ sử dụng thấp của nó thậm chí có thể khiến việc tái sử dụng không khả thi.

50% vonfram trên thế giới được Trung Quốc tiêu thụ, vì vậy hoạt động kinh doanh của họ vẫn diễn ra bình thường. Phần 40% còn lại được sản xuất (tại Trung Quốc) và xuất sang phương Tây thì không tồn tại.

Lewis Black, Giám đốc điều hành công ty khai thác vonfram Almonty, cho biết với CNBC

Ông nói thêm rằng khi mỏ vonfram sắp tới của công ty tại Hàn Quốc hoạt động trở lại trong năm nay, điều đó có nghĩa là sẽ có đủ nguồn cung kim loại không phải từ Trung Quốc để đáp ứng nhu cầu quốc phòng của Mỹ, Châu Âu và Hàn Quốc.

Tuy nhiên, đối với các ngành ô tô, y tế và hàng không vũ trụ, nguồn cung “đơn giản là không có đủ”.

https://sohuutritue.net.vn/nen-kinh-te-phuong-tay-no-luc-tai-che-dat-hiem-de-thoat-khoi-phu-thuoc-vao-trung-quoc-d287250.html

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Giá dầu tiếp tục tăng trước những lo ngại từ căng thẳng giữa Nga và Ukraine

Giá dầu tiếp tục tăng trước những lo ngại từ căng thẳng giữa Nga và Ukraine

Thị trường

Giá dầu WTI đã leo lên mốc 64,6 USD/thùng, tương ứng với mức tăng 0,7%, giá dầu Brent cũng ghi nhận mức tăng khoảng 0,84%, dừng ở mốc 68,62 USD/thùng, mốc cao nhất trong vòng hơn ba tuần trở lại đây.

Giá 9 trên 10 mặt hàng kim loại đồng loạt tăng

Giá 9 trên 10 mặt hàng kim loại đồng loạt tăng

Thị trường

Giá bạc ghi nhận trong sáng nay 29/8 cũng tăng mạnh khoảng 1,7% ở cả hai chiều mua - bán, phản ánh đà hồi phục quốc tế.

Giá xăng dầu tiếp tục tăng, RON95 vượt 20.300 đồng/lít

Giá xăng dầu tiếp tục tăng, RON95 vượt 20.300 đồng/lít

Thị trường

Từ 15 giờ chiều nay (28/8), giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu đều đồng loạt tăng, với mức tăng từ 144 - 452 đồng/lít, kg.

Áp lực bán lan rộng, giá ngô khó giữ đà phục hồi

Áp lực bán lan rộng, giá ngô khó giữ đà phục hồi

Thị trường

Thị trường nông sản chìm trong sắc đỏ khi toàn bộ 7 mặt hàng đồng loạt giảm giá. Đáng chú ý, ngô quay đầu mất 0,85% xuống 159,8 USD/tấn, chịu sức ép từ cả nguồn cung và nhu cầu.

Tiêu thụ tích cực, tồn kho giảm sâu, giá dầu vượt 68 USD/thùng

Tiêu thụ tích cực, tồn kho giảm sâu, giá dầu vượt 68 USD/thùng

Thị trường

Giá dầu Brent hồi phục lên mốc 68,05 USD/thùng, tương ứng với mức tăng 1,23%; trong khi giá dầu WTI cũng ghi nhận mức tăng khoảng 1,42%, dừng ở mốc 64,15 USD/thùng.

Giá cà phê ngày 27/8 giao dịch quanh mức 121.500 - 122.000 đồng/kg

Giá cà phê ngày 27/8 giao dịch quanh mức 121.500 - 122.000 đồng/kg

Thị trường

Sáng ngày 27/8/2025, thị trường cà phê trong nước ghi nhận sự ổn định sau nhiều phiên tăng liên tiếp. Tại khu vực Tây Nguyên – thủ phủ cà phê Việt Nam, giá thu mua Robusta nhân xô dao động quanh mức 121.500 – 122.000 đồng/kg, tương đương với phiên liền trước.

Giá dầu thô quay đầu giảm hơn 2% trước lo ngại nguồn cung từ Nga

Giá dầu thô quay đầu giảm hơn 2% trước lo ngại nguồn cung từ Nga

Thị trường

Giá dầu thế giới có thời điểm giảm hơn 2% trong phiên giao dịch ngày 26/8, chấm dứt đà tăng của phiên trước, do các nhà đầu tư thận trọng trước những diễn biến liên quan đến thuế quan của Mỹ và nguy cơ gián đoạn nguồn cung nhiên liệu từ Nga.

Giá quặng sắt đảo chiều tăng mạnh trước rủi ro gián đoạn nguồn cung

Giá quặng sắt đảo chiều tăng mạnh trước rủi ro gián đoạn nguồn cung

Thị trường

Trong nước, giá thép xây dựng đã tăng trở lại sau ba lần điều chỉnh giảm liên tiếp. Thép cuộn CB240 hiện ở mức 13,3 triệu đồng/tấn, thép thanh vằn D10 CB300 đạt 12,99 triệu đồng/tấn.

Giá dầu biến động theo xu hướng tăng

Giá dầu biến động theo xu hướng tăng

Thị trường

Rủi ro gián đoạn nguồn cung dầu từ Nga đang hỗ trợ giá dầu, trong khi nỗ lực tăng sản lượng trở lại của OPEC+ đang gây áp lực giảm giá dầu, theo chiến lược gia Ole Hansen của ngân hàng Saxo Bank.

Người Mỹ mê mẩn xoài, dừa, thanh long, chuối Việt Nam kéo kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 316 triệu USD

Người Mỹ mê mẩn xoài, dừa, thanh long, chuối Việt Nam kéo kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 316 triệu USD

Thị trường

Mỹ nhập tới 316 triệu USD rau quả từ Việt Nam trong 8 tháng đầu năm, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái. Chuối, ổi, thanh long, dừa tươi và các sản phẩm chế biến từ xoài, dừa... được người Mỹ ưa chuộng.

Giá cà phê duy trì trên ngưỡng 124.000 đồng/kg

Giá cà phê duy trì trên ngưỡng 124.000 đồng/kg

Thị trường

Sáng ngày 25/8, giá cà phê được thu mua với mức 124.100 đồng/kg sau khi tăng 100 đồng/kg.

Giá xăng dầu tăng giảm trái chiều sau 15h00 hôm nay

Giá xăng dầu tăng giảm trái chiều sau 15h00 hôm nay

Thị trường

Từ 15h00 ngày 21/8, giá xăng RON95-III: không cao hơn 20.092 đồng/lít (tăng 208 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành); Dầu diesel 0.05S: không cao hơn 17.905 đồng/lít (giảm 172 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành).

Dự báo giá xăng tăng, giá dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 21/8

Dự báo giá xăng tăng, giá dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 21/8

Thị trường

Dựa theo diễn biến giá xăng dầu thế giới, các doanh nghiệp xăng dầu nhận định giá xăng trong nước vào ngày mai có thể được điều chỉnh tăng còn giá dầu có khả năng giảm.

Lo ngại thiết hụt nguồn cung tiếp tục hỗ trợ giá cà phê

Lo ngại thiết hụt nguồn cung tiếp tục hỗ trợ giá cà phê

Thị trường

Giá cà phê Arabica ghi nhận mức tăng hơn 3,6% lên mức 7.852 USD/tấn trong khi giá cà phê Robusta cũng tăng tới hơn 6,1% lên mức 4.410 USD/tấn, mức cao nhất trong vòng hơn hai tháng qua.

Giá dầu giảm sốc trước diễn biến đàm phán hòa bình cho Ukraine có dấu hiệu khả quan

Giá dầu giảm sốc trước diễn biến đàm phán hòa bình cho Ukraine có dấu hiệu khả quan

Thị trường

Giá dầu thô giảm khá mạnh vì đàm phán hòa bình cho Ukraine có dấu hiệu mang tới kết quả khả quan, mở ra khả năng nới các biện pháp trừng phạt cho Nga.

Giá dầu phục hồi trước lo ngại đứt gãy nguồn cung từ Nga

Giá dầu phục hồi trước lo ngại đứt gãy nguồn cung từ Nga

Thị trường

Giá dầu Brent đóng cửa tại mốc 66,6 USD/thùng, tương ứng với mức tăng khoảng 1,14%; trong khi dầu WTI cũng tăng gần 1%, lên mức 63,42 USD/thùng.

Áp lực từ Trung Quốc kéo giá quặng sắt giảm phiên thứ 4 liên tiếp

Áp lực từ Trung Quốc kéo giá quặng sắt giảm phiên thứ 4 liên tiếp

Thị trường

Theo MXV, giá quặng sắt đang chịu sức ép chủ yếu từ nhu cầu suy yếu tại Trung Quốc – quốc gia tiêu thụ thép lớn nhất thế giới.

Thuế quan Mỹ - Brazil và thời tiết bất lợi tại Nam Mỹ tiếp tục đẩy giá cà phê

Thuế quan Mỹ - Brazil và thời tiết bất lợi tại Nam Mỹ tiếp tục đẩy giá cà phê

Thị trường

Giá cà phê Arabica ghi nhận mức tăng tới hơn 10% trong tuần vừa qua, lên mức 7.532 USD/tấn trong khi giá cà phê Robusta đã tăng tới gần 18%, đạt mức 4.201 USD/tấn.

Từ gặp gỡ Mỹ - Nga đến dự báo dư cung khiến giá dầu đi xuống

Từ gặp gỡ Mỹ - Nga đến dự báo dư cung khiến giá dầu đi xuống

Thị trường

Tâm điểm của thị trường xoay quanh cuộc gặp mặt giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin diễn ra vào ngày 15/8 (theo giờ địa phương) tại bang Alaska, Mỹ.

Xuất khẩu cà phê dự báo kỷ lục mới

Xuất khẩu cà phê dự báo kỷ lục mới

Thị trường

Niên vụ cà phê 2024 - 2025 (từ tháng 10/2024 đến tháng 9/2025) đang bước vào giai đoạn cuối với những dấu ấn lịch sử. Niên vụ này dự báo giá trị xuất khẩu ước đạt gần 8 tỷ USD, mức cao nhất trong lịch sử ngành cà phê.

Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất việt nam

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất việt nam

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Chứng khoán

Tỷ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Cập nhật: