Gói thầu số 3 này có tổng kinh phí hơn 70 tỉ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Công trình công cộng huyện Đơn Dương (BQLDA huyện Đơn Dương) làm chủ đầu tư và cũng là bên mời thầu.

Theo ông Phúc, tập thể lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng thống nhất ý kiến đình chỉ cuộc thầu, không công nhận kết quả lựa chọn nhà thầu với gói thầu số 3. Lý do được nêu ra là BQLDA huyện Đơn Dương đã vi phạm quy định theo Khoản 3 Điều 17 Luật Đấu thầu.

Lãnh đạo tỉnh cũng vô hiệu hóa các quyết định số 157 ngày 29/12/2022, quyết định số 34 ngày 31/3/2023 của BQLDA huyện Đơn Dương vì chủ đầu tư này đã vi phạm quy định về lập, thẩm định hồ sơ mời thầu theo quy định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư; xác định cấp công trình không đúng theo quy định của Bộ Xây dựng.

Ngoài việc không công nhận kết quả lựa chọn nhà thầu, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng còn giao UBND huyện Đơn Dương kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến sai phạm nêu trên. Điều chỉnh, bổ sung và hoàn tất các thủ tục tổ chức đấu thầu lại gói thầu số 3 đúng quy định.

Sở Kế hoạch và Đầu tư căn cứ quy định về đấu thầu để xử lý hoặc đề xuất cấp thẩm quyền xử lý các vi phạm của BQLDA huyện Đơn Dương đối với quá trình tổ chức đấu thầu gói thầu nêu trên. Hướng dẫn cụ thể trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho các bên liên quan.

Hủy kết quả đấu thầu, làm rõ sai phạm ở huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng
Trụ sở Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Công trình công cộng huyện Đơn Dương, đơn vị chủ đầu tư mời thầu. Ảnh: Hữu Long

Trước đó, tháng 12/2022, BQLDA huyện Đơn Dương thông báo mời thầu gói thầu 3. Đầu năm 2023, đơn vị này mở hồ sơ đề xuất về kỹ thuật. Công ty TNHH TMDV-XD Khánh Vĩnh (Công ty Khánh Vĩnh) và liên danh Công ty TNHH Hưng Nguyên, Công ty TNHH TV ĐT và XD HAG (liên danh nhà thầu) là 2 đơn vị vượt qua bước đánh giá kỹ thuật, được mở hồ sơ tài chính.

Đầu tháng 4/2023, BQLDA huyện Đơn Dương mở hồ sơ đề xuất tài chính đối với gói thầu số 3 nhưng chỉ có liên danh nhà thầu tham dự. Công ty Khánh Vĩnh không tham dự với lý do không nhận được thông báo từ BQLDA huyện Đơn Dương, đến lúc biết việc mở hồ sơ đề xuất tài chính thì đã hết thời hạn.

Công ty Khánh Vĩnh sau đó có văn bản gửi UBND tỉnh Lâm Đồng cho rằng có sự không minh bạch trong hoạt động mở hồ sơ đề xuất tài chính và kết quả phê duyệt danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu kĩ thuật tại gói thầu số 3. Do vậy, Công ty Khánh Vĩnh đề nghị làm rõ quy trình chấm thầu, lựa chọn nhà thầu.

Những vấn đề Công ty Khánh Vĩnh nêu được UBND tỉnh Lâm Đồng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư và UBND huyện Đơn Dương vào cuộc làm rõ.

Sau khi đánh giá toàn diện gói thầu nói trên, UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo, làm rõ việc tuyên bố vô hiệu đối với quyết định phê duyệt hồ sơ mời thầu của chủ đầu tư có làm ảnh hưởng đến quyền lợi của các nhà thầu tham gia không?

Lâm Đồng yêu cầu làm rõ đề xuất không công nhận kết quả lựa chọn nhà thầu bước đánh giá kỹ thuật phải khẳng định cụ thể là do đánh giá bước kỹ thuật của bên mời thầu sai ở điểm nào… Trong trường hợp kết quả lựa chọn nhà thầu bị sai lệch thì biện pháp và thời gian để khắc phục vi phạm về đấu thầu thế nào?

Trường hợp hủy thầu thì đề xuất hủy thầu để tổ chức đấu thầu lại và đề xuất cụ thể trách nhiệm bồi thường thiệt hại (nếu có) cho các bên theo quy định. Trong trường hợp không đủ cơ sở pháp lý hủy thầu thì phải đề xuất biện pháp và thời gian để khắc phục để đảm bảo cạnh tranh.

Một trong những kết luận đáng chú ý của Sở Kế hoạch và Đầu tư liên quan đến gói thầu 70 tỉ đồng ở huyện Đơn Dương là việc “bên mời thầu chấm thầu mâu thuẫn, không thống nhất ở một số tiêu chí trong hồ sơ mời thầu; 1 thành viên tổ chuyên gia xét thầu chưa có chứng chỉ hành nghề về đấu thầu.

Hồ sơ dự thầu của 2 nhà thầu là Công ty TNHH thương mại dịch vụ - xây dựng Khánh Vĩnh; Liên danh Công ty TNHH Hưng Nguyên và Công ty TNHH TV ĐT&XD HAG được Bên mời thầu đánh giá đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, tuy nhiên qua rà soát còn một số nội dung trong hồ sơ dự thầu của 2 nhà thầu này chưa đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu, nhưng bên mời thầu chưa phát hiện ra để yêu cầu nhà thầu làm rõ mà vẫn chấm đạt.

Chưa hết, chủ đầu tư còn phê duyệt giá gói thầu tính chi phí dự phòng do phát sinh khối lượng là 5% chi phí không đúng so với kết quả thẩm định của Sở Xây dựng dẫn tới tăng giá gói thầu với số tiền 618 triệu đồng.