Hội đồng Vàng thế giới dự báo nhu cầu mua vàng sẽ tăng nóng trong năm 2024
Hội đồng Vàng thế giới dự báo nhu cầu mua vàng vẫn tiếp tục tăng năm 2024. (Nguồn: CNBC)

Vàng vẫn sẽ là kênh trú ẩn an toàn năm 2024?

Giá vàng thế giới đã đạt mức cao kỷ lục trong tuần này sau một năm 2023 bùng nổ. Theo Hội đồng Vàng thế giới (WGC), hai sự kiện quan trọng nhất thúc đẩy thị trường vàng sôi động hơn trong năm nay là sự sụp đổ của Ngân hàng Silicon Valley và cuộc xung đột giữa Hamas và Israel.

Tổ chức này cũng cho biết, ngay cả khi nhu cầu vàng năm 2024 không đạt được mức cao tương tự như năm nay nhưng xu hướng mua vàng vẫn sẽ gia tăng, thúc đẩy giá vàng tăng theo. Nói cách khác, vàng vẫn được coi là một kênh trú ẩn ổn định trong năm tới.

Vào thứ Hai vừa qua, giá vàng đã vượt mức 2.100 USD/ounce trước khi giảm nhẹ, giá dao động xung quanh mức 2.030 USD/ounce vào đầu ngày thứ Sáu.

Trong báo cáo Gold Outlook 2024 được công bố hôm thứ Năm, WGC lưu ý rằng nhiều nhà kinh tế hiện dự đoán một “cuộc hạ cánh nhẹ nhàng” ở Mỹ khi Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ kiểm soát lạm phát để không gây ra suy thoái kinh tế, tạo ra những tác động tích cực cho nền kinh tế toàn cầu.

Cơ quan công nghiệp đại diện cho các công ty khai thác vàng lưu ý rằng, từ những bài học trong quá khứ, “cuộc hạ cánh nhẹ nhàng” sẽ “không hấp dẫn đối với thị trường vàng, dẫn đến lợi nhuận trung bình không có hoặc âm”.

“Dù vậy, mỗi chu kỳ đều khác nhau. Thời điểm này, căng thẳng địa chính trị gia tăng trong năm bầu cử quan trọng đối với nhiều nền kinh tế lớn, kết hợp với việc ngân hàng trung ương tiếp tục mua vàng có thể cung cấp thêm động lực cho thị trường vàng”, WGC cho biết.

Hội đồng Vàng thế giới dự báo nhu cầu mua vàng sẽ tăng nóng trong năm 2024
Sự sụp đổ của Ngân hàng Silicon Valley tác động lớn đến giá vàng trong năm.

Các chiến lược gia của tổ chức cũng cho rằng khả năng “hạ cánh nhẹ nhàng” vẫn “chưa chắc chắn”, trong khi suy thoái kinh tế toàn cầu vẫn đang tiếp diễn.

“Các yếu tố này sẽ khiến nhiều nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ các kênh tài chính phòng ngừa rủi ro hiệu quả, chẳng hạn như vàng, trong danh mục đầu tư của họ”. theo báo cáo của WGC.

WGC ước tính các yếu tố địa chính trị đã góp phần khiến giá vàng tăng thêm từ 3% đến 6% trong năm 2023. Trong năm 2024 sẽ diễn ra các cuộc bầu cử lớn sắp diễn ra trên toàn cầu bao gồm cả ở Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Ấn Độ và Đài Loan (Trung Quốc). Theo đó, nhu cầu phòng ngừa rủi ro danh mục đầu tư của các nhà đầu tư có thể sẽ cao hơn bình thường.

Mọi gánh nặng lại … đổ dồn về Fed

John Reade, Giám đốc chiến lược thị trường của WGC, chia sẻ với CNBC rằng giá vàng có thể sẽ vẫn ở mức giới hạn nhưng sẽ biến động trong năm tới. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý cần cân nhắc các dữ liệu kinh tế độc lập khác trong khoảng thời gian từ nay cho đến khi Fed đưa ra đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên trong năm tới.

Theo công cụ FedWatch của CME Group, đợt cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản đầu tiên của Fed được dự báo có thể sẽ diễn ra vào đầu tháng 3 năm sau.

Hội đồng Vàng thế giới dự báo nhu cầu mua vàng sẽ tăng nóng trong năm 2024
Chính sách cắt giảm lãi suất của Fed có ý nghĩa quan trọng với các nền tài chính thế giới.

Tuy nhiên, mặc dù việc cắt giảm lãi suất thường được coi là tin tốt cho thị trường vàng (khi lợi nhuận tiền mặt giảm và người tiết kiệm tìm kiếm các khoản đầu tư có lãi suất cao ở nơi khác), nhưng Reade nhấn mạnh rằng có hai yếu tố có thể khiến“chính sách nới lỏng lãi suất đem đến ít tác động tích cực hơn với thị trường vàng so với kì vọng”.

Thứ nhất, nếu lạm phát hạ nhiệt nhanh hơn lãi suất – khả năng xảy ra cao theo các dự báo – thì lãi suất thực vẫn ở mức cao. Thứ hai, mức tăng trưởng thấp hơn dự kiến cũng có thể ảnh hưởng đến nhu cầu mua vàng.

Ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục mua vàng

Cũng theo báo cáo của WGC, nhu cầu từ phía các ngân hàng trung ương đã góp phần tăng thêm khoảng 10% vào hoạt động giao dịch vàng trong năm 2023.

Các ngân hàng trung ương là nguồn cầu chính trên thị trường vàng toàn cầu trong vài năm qua và năm 2023 có thể được xem là một năm kỷ lục. WGC kỳ vọng xu hướng này sẽ tiếp tục diễn ra vào năm 2024.

Reade cho biết tổ chức này rất ngạc nhiên trước sự gia tăng đáng kể trong hoạt động mua hàng của các ngân hàng trung ương vào năm 2022 và tốc độ mua vàng vẫn tiếp tục trong năm nay. Ngay cả khi năm 2024 không đạt được mức cao tương tự, xu hướng mua vàng từ các ngân hàng trung ương vẫn sẽ thúc đẩy giá vàng tăng.

“Chúng tôi kỳ vọng các ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục mua vàng trong năm tới và điều đó gần như là chắc chắn kể từ khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu diễn ra”, Reade nói thêm và nhấn mạnh với bối cảnh hiện tại “chúng tôi có thể lạc quan cho rằng năm 2024 sẽ là một năm kỉ lục khác với thị trường vàng”.