Dự án đường bộ cao tốc Bến Lức-Long Thành được Bộ Xây dựng đánh giá hoàn thành 55km trên tổng số gần 58km vào cuối năm nay, nhằm hiện thực hóa mục tiêu 3.000km năm 2025.
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, dự án đường bộ cao tốc Bến Lức-Long Thành khởi công tháng 10/2014, dự kiến hoàn thành tháng 9/2026.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, có một số thay đổi về cơ chế chính sách, dẫn đến dự án không được bố trí vốn và không điều chỉnh dự án nên phải dừng thi công từ giữa năm 2019; một số gói thầu phải chấm dứt hợp đồng và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC-chủ đầu tư dự án) phải tổ chức lựa chọn nhà thầu mới để thi công khối lượng còn lại.
Đến nay, các vướng mắc đã được giải quyết, các gói thầu đã thi công lại từ năm 2022, lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết sản lượng chung toàn dự án đạt khoảng 88,23% (14.017/15.887 tỷ đồng).
Cụ thể, 8 gói thầu (A1-1, A2-1, A3, J2, A5, A6-1, A6-4 và A7) đã hoàn thành; 5 gói thầu (A2.2-4, A6-2, A6-3, A6-5 và A8) đang thi công, sản lượng đến nay đạt 66,8%, dự kiến hoàn thành trong quý 2/2025. Gói thầu J1 (cầu Bình Khánh) đang thi công, sản lượng đến nay đạt 88,25%, dự kiến hoàn thành tháng 8/2025. Gói thầu XL-NG51 (thi công hoàn thiện nút giao Quốc lộ 51) bắt đầu triển khai thi công từ tháng 2/2025, dự kiến hoàn thành tháng 3/2026. Gói thầu J3-1 (cầu Phước Khánh) đang đấu thầu, dự kiến hoàn thành tháng 9/2026.
Ngoài ra, dự án đã đưa vào khai thác 2 đoạn tuyến đầu và cuối với tổng chiều dài 10,4km là đoạn tuyến từ nút giao với đường cao tốc TPHCM-Trung Lương đến nút giao Quốc lộ 1A (Km0+600-Km3+420) thuộc gói thầu A1-1 và đoạn tuyến từ nút giao Phước An đến nút giao Quốc lộ 51 (Km50+300-Km57+700) thuộc các gói thầu A6-4, A6-5, A-7) trước Tết Nguyên đán Ất Tỵ.
Hiện tại, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC-chủ đầu tư dự án) đang phối hợp với các bên liên quan để giải quyết các nội dung liên quan đến chi phí phát sinh do dừng chờ, chi phí tái huy động thiết bị, nhân lực, chi phí điều chỉnh biện pháp thi công của gói thầu J1 và gói thầu J3; khiếu kiện của nhà thầu gói thầu J3 ra Trung tâm Trọng tài quốc tế Singapore (SIAC) trên cơ sở đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các bên, tuân thủ các quy định của hợp đồng, quy định pháp luật và các điều ước quốc tế có liên quan.
Dự án có quy hoạch một trạm dừng nghỉ tại Km36+200, VEC đang thực hiện công tác tuyển chọn tư vấn thiết kế bản vẽ thi công và chuẩn bị hồ sơ mời đấu thầu xây lắp. Được biết, VEC đang chuẩn bị hồ sơ mời thầu đấu thầu dịch vụ thu phí điện tử không dừng dự kiến hoàn thành trong quý 11/2025; hệ thống điều hành giao thông sẽ được VEC đầu tư vào thời điểm thích hợp.
Bộ Xây dựng nhận định: Dự án đường bộ cao tốc Bến Lức-Long Thành đáp ứng yêu cầu hoàn thành 55/58km trong mục tiêu hoàn thành 3.000km đường cao tốc năm 2025.
Dự án đường bộ cao tốc Bến Lức-Long Thành có tổng chiều dài 57,8km. Điểm đầu tại nút giao với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương, điểm cuối nối với nút giao Tân Hiệp thuộc Dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu. Dự án đi qua tỉnh Long An (2,7km), Thành phố Hồ Chí Minh (26,4km) và tỉnh Đồng Nai (28,7km).
Dự án gồm 16 gói thầu chia làm 3 đoạn theo nguồn vốn gồm: đoạn 1 (phía Tây gồm 4 gói thầu A1.1, A2.1, A2.2-4, A3) dài 21,1m và đoạn 3 (phía Đông gồm 9 gói thầu A5, A6-1+A6-5, A7, A8 và XL-NG51) dài 25,3km sử dụng vốn vay ADB và vốn do VEC thu xếp; đoạn 2 (gồm 3 gói thầu J1, J2, J3) dài 10,7km sử dụng vốn vay JICA. Trên tuyến có 2 cầu dây văng là cầu Bình Khánh (thuộc gói thầu J1) và cầu Phước Khánh (thuộc gói thầu J3).
Tổng mức đầu tư dự án là 29.586,914 tỷ đồng, sử dụng 4 nguồn vốn gồm: vốn vay ADB (7.085,6 tỷ đồng), vốn vay JICA (9.226,2 tỷ đồng), vốn đối ứng từ ngân sách Nhà nước (3.872,3 tỷ đồng) và vốn VEC tự thu xếp (9.402,6 tỷ đồng).
Ngày 9/3, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có Văn bản số 2921/UBND-VP gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đề xuất phương án xây dựng tuyến cao tốc kết nối từ Cảng hàng không quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai) đến Hồ Tràm, huyện Xuyên Mộc (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).
Trên thế giới, nhiều tổ chức tín dụng, nhà đầu tư lớn như GRESB, IFC, ADB hay quỹ đầu tư châu Âu, Mỹ, Nhật Bản… đang sử dụng ESG như một tiêu chí “lọc” dự án bất động sản xanh. Tại Việt Nam, xu hướng này đang hình thành rõ ràng hơn.
Đại biểu Quốc hội đề xuất tận dụng các trụ sở công dôi dư sau sắp xếp, sáp nhập để xây dựng nhà đỗ xe thông minh kết hợp trạm sạc xe điện và thư viện mini.
Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 304/TB-VPCP ngày 17/6/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về cơ chế đặc thù đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) với Thủ đô Hà Nội.
Từ 1/7, chủ tịch UBND cấp xã sẽ có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất lần đầu cho người dân. Thời gian cấp giấy chứng nhận không quá 3 ngày làm việc.
UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành Quyết định số 1916/QĐ-UBND, phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đối với Khu đô thị du lịch Nhơn Phước, tọa lạc tại xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch.
Dự án Sân Golf Uông Bí được đầu tư bởi Công ty Cổ phần Đầu tư Sân Golf Hạ Long Bay, với quy mô xây dựng lên tới 140ha tại khu vực hồ Yên Trung, thuộc phường Phương Đông, tương lai sẽ là phường Yên Tử.
Ngày 14/6, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định Trần Anh Dũng thông tin, UBND tỉnh vừa ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Cảng thủy nội địa Nghĩa Hưng (giai đoạn 1); vốn đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng.
Chính phủ chỉ đạo cắt giảm thủ tục cấp giấy phép xây dựng tại các khu vực đã có quy hoạch chi tiết 1/500 hoặc đã phê duyệt thiết kế đô thị, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp.
UBND tỉnh Bình Thuận vừa ban hành Thông báo số 191/TB-UBND về việc thu hồi đất đối với Dự án Du lịch nghỉ dưỡng Phương Thảo do Công ty TNHH Lộc Phát Bình Thuận làm chủ đầu tư, tại xã Hồng Phong, huyện Bắc Bình. Lý do thu hồi là chủ đầu tư vi phạm quy định pháp luật về đất đai.
Đại diện Sở Xây dựng cho biết, TP Hà Nội chưa có bất kỳ chủ trương hay chỉ đạo gì liên quan đến bổ sung quy hoạch tuyến hầm hay đầu tư xây dựng tuyến hầm nối từ cầu Tứ Liên đến đường Văn Cao - Hồ Tây như dư luận phản ánh.
Theo , ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA), cho rằng việc sửa đổi các quy định tại Điều 50, 51 của Nghị định 103 và điểm d khoản 2 Điều 257 Luật Đất đai 2024 là hết sức cấp bách nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, giảm chi phí đầu vào và khơi thông nguồn cung nhà ở.
Công ty Cổ phần Xây dựng Hạ Long vừa được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt làm chủ đầu tư dự án Khu chung cư, dịch vụ thương mại tại phường Hồng Hà, TP Hạ Long.
Chiều 12/6, tại kỳ họp thứ 9, thừa ủy quyền của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trình Quốc hội chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 TP HCM.
Theo khảo sát tháng 5/2025 do Trung tâm Nghiên cứu thị trường One Mount Group thực hiện tại Hà Nội, căn hộ chung cư là loại hình bất động sản được quan tâm nhiều nhất, trong đó thế hệ trẻ 18-34 tuổi chiếm tỷ lệ đáng kể với 27%, phản ánh xu hướng về nhu cầu sở hữu nhà ở sớm.
Văn phòng UBND thành phố Hà Nội ban hành Thông báo số 356/TB-VP về Kết luận chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh tại cuộc họp nghe báo cáo về tiến độ triển khai các dự án đầu tư: xây dựng cầu Trần Hưng Đạo; xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường hai đầu cầu.
Mới đây, UBND tỉnh Ninh Thuận thông báo sẽ thu hồi diện tích 37.917m2 đất tại xã Phước Dinh đã cho Công ty cổ phần Sơn Hải thuê để thực hiện dự án Hồ Ba Bể. Lý do thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai.
Tập đoàn Đèo Cả sẽ chủ động tham gia vào các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của quốc gia như thực hiện đầu tư mở rộng cao tốc Bắc-Nam phía Đông theo hình thức công-tư (PPP), đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng đặc biệt chú ý đến chất lượng thi công tại các dự án giao thông khi đưa ra cam kết bảo hành công trình trên suốt vòng đời dự án.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?