Bệnh nhân Khà Thị T, 52 tuổi và Vì Thị B, 17 tuổi (Mai Châu, Hòa Bình) là hai mẹ con trong cùng gia đình. Trước đó, hai mẹ con làm thịt cóc để chế biến thức ăn. Mặc dù đã rất cẩn thận lột bỏ da cóc và loại bỏ nội tạng bên trong, chỉ lấy phần thân để chế biến thức ăn. Tuy nhiên, thấy cóc đang có trứng, hai mẹ con đã lọc lấy bọc trứng để chế biến cùng thịt cóc.

Sau khi ăn thức ăn với thịt và trứng cóc, cả hai mẹ con xuất hiện đau đầu, đau bụng, nôn mửa, đi ngoài phân lỏng nhiều lần. Các bệnh nhân nhập Trung tâm Y tế huyện sơ cứu ban đầu và nhanh chóng được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Các bệnh nhân hiện đã qua cơn nguy kịch. Ảnh: BSCC
Các bệnh nhân hiện đã qua cơn nguy kịch. Ảnh: BSCC

Tại bệnh viện, các bệnh nhân đều trong tình trạng đau đầu, tê bì chân tay, nôn và đi ngoài nhiều lần. Người con có thêm triệu chứng khó thở, đau tức ngực, rối loạn nhịp tim. Sau đó, các bệnh nhân nhanh chóng được điều trị và chăm sóc tích cực bằng các biện pháp đào thải chất độc, truyền dịch, điều chỉnh rối loạn nước và điện giải.

Sau 2 ngày điều trị và chăm sóc tích cực, hiện tại các bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và đang tiếp tục được theo dõi tại bệnh viện

Theo bác sĩ Hoàng Công tình, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực - chống độc bệnh viện, cóc chứa chất độc ở trên toàn bộ da, tuyến nước bọt - mang tai, nội tạng và trứng. Cóc có thể gây độc trong toàn bộ vòng đời của chúng: trứng, nòng nọc, cóc con, cóc trưởng thành. Nọc độc của cóc có thể gây nên các triệu chứng nguy hiểm trên hệ tiêu hóa, hô hấp, thần kinh và đặc biệt là hệ tim mạch.

Qua trường hợp trên, bác sĩ khuyến cáo người dân không nên thịt cóc để chế biến làm thức ăn vì nọc độc của cóc có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.