Thông qua Kim Hạnh Việt, các doanh nghiệp đã xuất khẩu gần 100 container điều sang Italia, nhưng các đơn vị này đang đối diện nguy cơ bị lừa hàng trăm triệu USD.
Hiện đã có 36 container đến cảng Genoa (Italia) nhưng các doanh nghiệp bán vẫn chưa nhận được tiền thanh toán.
Mới đây, Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) đã có văn bản hỏa tốc gửi Đại sứ quán Việt Nam và Thương vụ Việt Nam tại Italia về việc đơn vị này nhận được "đơn kêu cứu" của một số doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu nhân điều sang Italia.
Cụ thể, các doanh nghiệp thuộc Vinacas đã kItalia hợp đồng với một số khách hàng Italia thông qua công ty môi giới Kim Hạnh Việt để xuất khẩu 100 container nhân điều do các hãng tàu quốc tế là Cosco, YANGMING, HMM, ONE vận chuyển sang thị trường Italia thông qua các cảng Genoa, LA Spezia.
Đến tháng 3/2022, một số container đã đến các cảng của Italia nhưng doanh nghiệp vẫn chưa nhận được tiền thanh toán từ người mua và số còn lại đang trên đường di chuyển.
Quá trình gửi hồ sơ nhờ thu tiền từ 5 ngân hàng Việt Nam gồm VietinBank, MB, Eximbank, HDBank... tới đầu mối ngân hàng bên mua tại Italia thì được hướng dẫn đến một đầu mối ngân hàng khác tại Thổ Nhĩ Kỳ.
Tuy nhiên, với hồ sơ gửi đến ngân hàng Thổ Nhĩ Kỳ, trong quá trình gửi hồ sơ nhờ thu từ ngân hàng Việt Nam tới các ngân hàng của người mua thì đều có sự thay đổi về số SWIFT (mã định danh ngân hàng), sau khi ngân hàng của người mua nhận được bộ chứng từ thì họ thông báo người mua không phải khách hàng của họ và đã trả lại bộ chứng từ nhưng không ghi rõ trả theo hình thức nào, không cung cấp số vận đơn. Và cũng không trả lời cho 5 ngân hàng Việt Nam, dù phía 5 ngân hàng Việt Nam liên hệ rất nhiều lần.
Đáng chú Italia, với hồ sơ gửi đến ngân hàng tại Italia, thì ngân hàng tại quốc gia này thông báo đã nhận được bộ chứng từ nhưng là bản copy, không phải bản gốc. Điều này khiến các doanh nghiệp xuất khẩu điều rất lo lắng vì theo thông lệ quốc tế, bất cứ ai có bộ chứng từ gốc đều có thể nhận hàng.
"Các doanh nghiệp đều có chung nhận định đây là một vụ lừa đảo lớn vì số lượng lên đến gần 100 container điều trị giá hàng trăm triệu USD. Tình hình rất cấp bách khi một số lô hàng đã cập cảng và sắp cập cảng khiến doanh nghiệp nguy cơ mất hàng", Vinacas thông tin.
Do đó, Vinacas đề nghị Đại sứ quán và Thương vụ Việt Nam tại Italia làm việc với các cơ quan có thẩm quyền và hãng tàu tại Italia để đề nghị áp dụng biện pháp khẩn cấp - tạm thời giữ lại các lô hàng đang nằm tại cảng và sẽ cập cảng, đồng thời chỉ cho phép giải phóng hàng khi nhận được xác nhận từ người bán.
Hiện tại, Vinacas đang tích cực làm việc với các doanh nghiệp và hãng tàu để nắm rõ thêm tình hình và sẽ tiếp tục chuyển đến những thông tin để nhờ cơ quan chức năng hỗ trợ.
Đến thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp xuất khẩu điều và phía ngân hàng tại Việt Nam đang vô cùng lo lắng vì vẫn chưa xác định được chính xác bộ chứng từ gốc hiện đang ở đâu. Trong khi đó, tình hình đang rất cấp bách, một số lô hàng đã cập cảng, một số lô khác sắp đến và nếu chỉ cần có bộ chứng từ gốc thì bất kì ai cũng có thể nhận được hàng.
Thông tin tới báo chí, ông Bạch Khánh Nhựt - phó chủ tịch Vinacas cho biết trong 100 container theo cam kết ban đầu với người mua tại Italia, có 36 container đã được doanh nghiệp xuất đi và thất lạc chứng từ gốc, số còn lại các doanh nghiệp kịp thời ngưng giao dịch sau khi phát hiện có yếu tố lừa đảo. Dựa vào hợp đồng, giá trị 36 container điều này trị giá khoảng 7,025 triệu USD (tương đương 162 tỉ đồng).
Thông tin tại buổi Họp báo Công bố số liệu thống kê kinh tế xã hội quý III và 9 tháng năm 2025 ngày 6/10, bà Nguyễn Thị Hương - Cục trưởng Cục Thống kê (Bộ Tài chính) cho biết Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III/2025 ước tăng 8,23% so với cùng kỳ năm trước, chỉ thấp hơn mức tăng 14,38% của cùng kỳ năm 2022 trong giai đoạn 2011-2025.
Giá dầu thế giới đã trải qua 4 trên 5 phiên giảm giá. Đóng cửa tuần, giá dầu Brent đã rơi xuống mốc 64,53 USD/thùng, tương ứng với mức giảm khoảng 6,78%.
Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa công bố kết luận sơ bộ trong cuộc điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm khung gầm xe và các bộ phận cấu thành nhập khẩu từ Việt Nam, trong đó doanh nghiệp THACO bị nêu đích danh.
Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), nhóm năng lượng đồng loạt giảm trong phiên hôm qua, với cả 5 mặt hàng đều chìm trong sắc đỏ. Đáng chú ý, giá dầu thô tiếp tục nối dài chuỗi 4 phiên giảm liên tiếp.
PMI tháng 9/2025 đạt 50,4 điểm, không thay đổi so với tháng 8. Đây là tháng thứ ba liên tiếp PMI ở trên ngưỡng 50 điểm, phản ánh sự phục hồi của ngành sản xuất, dù tốc độ còn chậm.
dự báo giá bán lẻ xăng E5 RON 92 có thể tăng 157 đồng (0,8%) lên mức 19.767 đồng/lít, còn xăng RON 95-III có thể tăng 133 đồng (0,7%) lên mức 20.293 đồng/lít.
Khép lại phiên giao dịch ngày hôm qua, thị trường nguyên liệu công nghiệp ghi nhận những diễn biến tương đối trái chiều. Nổi bật trong đó là mặt hàng ca-cao khi ghi nhận mức giảm tới 3,65% xuống mức 6.749 USD/tấn - mức thấp nhất trong vòng 11 tháng qua.
Giá dầu Brent dừng ở mốc 67,02 USD/thùng, tương ứng với mức giảm khoảng 1,4%; trong khi đó, giá dầu WTI cũng đã ghi nhận mức giảm khoảng 1,7%, rơi xuống mốc 62,37 USD/thùng.
Theo báo cáo sơ bộ của Hải quan Việt Nam, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 8 là 16.274 chiếc, giảm 13,6%, tương ứng giảm 2.562 chiếc so với tháng trước.
Giá cà phê Arabica tăng tới hơn 3,1% so với tuần trước đó, đạt mức 8.334 USD/tấn trong khi giá cà phê Robusta cũng tăng khoảng 1,6% lên mức 4.201 USD/tấn.
Xuyên suốt tuần qua, giá dầu thô thế giới đã được thúc đẩy bởi sự gia tăng căng thẳng địa chính trị, đặc biệt là những diễn biến mới xoay quanh cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.
Bộ Công Thương cho biết, Ủy ban châu Âu vừa chính thức công bố áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cán nóng nhập khẩu từ Việt Nam, với mức thuế 12,1%.
Theo Vasep, xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc & Hồng Kông trong 8 tháng đầu năm nay chứng kiến tăng trưởng âm giảm 4% so với cùng kỳ, chỉ đạt 357 triệu USD, chiếm 25% tỷ trọng trong tổng cá tra Việt Nam xuất khẩu. Riêng tháng 8, xuất khẩu cá tra sang thị trường này cũng giảm 4% so với cùng kỳ, đạt 55 triệu USD.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?