Trước đó, Sở Công Thương Hà Nội đã phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, UBND các quận, huyện rà soát, xác định địa điểm dự kiến bổ sung chức năng khu tổ hợp outlet (trung tâm mua sắm, buôn bán cấp vùng).

Liên ngành đã đề xuất bố trí quỹ đất thương mại, dịch vụ (khoảng 811,57ha) tại khu vực 2 bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài, để thực hiện dự án trung tâm outlet. Ngoài ra, Sở Công Thương và Sở Quy hoạch - Kiến trúc tiếp tục rà soát, đề xuất bố trí quỹ đất thương mại, dịch vụ tại huyện Sóc Sơn và huyện Thanh Trì để nghiên cứu, đề xuất thực hiện dự án trung tâm outlet thứ 2.

Trong năm 2022, Hà Nội đã tập trung đầu tư các trung tâm thương mại lớn. Trong đó, đã hoàn thành Trung tâm thương mại Vin Ocean Park tại huyện Gia Lâm và Trung tâm thương mại Vinsmart City tại quận Nam Từ Liêm. Ngoài ra, các đơn vị cũng đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xây dựng Trung tâm thương mại Aeon Mall Hoàng Mai và Lotte Mall Tây Hồ.

Hà Nội: Đề xuất các địa điểm thực hiện dự án trung tâm mua sắm cấp vùng. Ảnh minh họa
Hà Nội đề xuất các địa điểm thực hiện dự án trung tâm mua sắm cấp vùng. Ảnh minh họa

Việc triển khai đầu tư xây dựng 1-2 khu outlet quy mô lớn là một trong 19 chỉ tiêu đề ra tại Chương trình số 03-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021-2025”.

Theo Sở Công Thương Hà Nội, mô hình outlet là loại hình mới tại Việt Nam, chưa có quy định pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn cụ thể nên ban đầu, việc nghiên cứu đề xuất và phê duyệt dự án đầu tư xây dựng khu outlet gặp khó khăn.

Tuy nhiên, đây là mô hình quen thuộc, phát triển mạnh tại nhiều nước. Khi đi vào hoạt động, các trung tâm outlet sẽ đóng góp đáng kể vào phát triển dịch vụ, du lịch.

Mô hình kinh doanh Outlet trên thế giới

Phó Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam Phùng Quang Thắng thông tin: Ở nước ngoài, Outlet thường là những chuỗi cửa hàng quy mô lớn đặt cách xa trung tâm, tiêu thụ lượng hàng lỗi mốt từ các thương hiệu chính thống. Ở Mỹ, Outlet được hiểu là các cửa hàng bán lẻ trực tiếp sản phẩm do chính công ty sản xuất ra đến thẳng tay người tiêu dùng, mà không cần thông qua các cửa hàng trung gian.

Kinh doanh Outlet thời trang ở Mỹ có thể theo mùa, từ tháng 11 đến Giáng sinh là mùa bán hàng giảm giá lớn nhất trong năm. Trong những ngày này, tín đồ mua sắm chấp nhận xếp hàng cả ngày để mua được những món hàng hiệu giá rẻ. Ở Singapore hay Hong Kong, hệ thống Outlet hoạt động suốt năm đã thu hút những người yêu thời trang tiêu tiền khi đi du lịch.