Theo kế hoạch, UBND TP Hà Nội giao Thanh tra thành phố chủ trì làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, nhất là trách nhiệm giải trình của người đứng đầu để xảy ra các vi phạm, thất thoát, lãng phí đối với các dự án sử dụng vốn nhà nước có thất thoát, lãng phí và các tồn tại, hạn chế khác nêu trong báo cáo số 330/BC - ĐGS ngày 11/10/2022 của Đoàn giám sát.

Làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, nhất là trách nhiệm giải trình của người đúng đầu để xảy ra các vi phạm, thất thoát, lãng phí đối với diện tích đất sử dụng sai mục đích, bỏ hoang hóa, vi phạm pháp luật. Thời gian hoàn thành trước ngày 31/7/2025.

Đặc biệt, trong kế hoạch, UBND TP Hà Nội giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phân loại để xây dựng kế hoạch, lộ trình, làm rõ trách nhiệm, xử lý các sai phạm, tiêu cực, các tồn tại, hạn chế, thất thoát, lãng phí đối với các tổ chức, đơn vị, cá nhân liên quan đến 6 dự án, cụm dự án sử dụng vốn đầu tư công và vốn nhà nước khác không hiệu quả hoặc lãng phí (được nêu tại Phụ lục số 1 kèm theo Nghị quyết số 74/2022/QH15 ngày 15/11/2022 của Quốc hội về) và các tồn tại, hạn chế khác; Hoàn thành trước 31/7/2023.

Theo đó, 6 dự án, cụm dự án nói trên bao gồm: Dự án Nhà ở sinh viên Cụm trường tại Khu đô thị mới Pháp Vân – Tứ Hiệp; Dự án Tiếp nước, cải tạo khôi phục sông Tích; Bảo tàng Hà Nội; Dự án tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội (tuyến 2) đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo; Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội đoạn Nhổn – Ga Hà Nội; Dự án xây dựng hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.

Sẽ xử lý trách nhiệm, tiêu cực, thất thoát tại 2 dự án đường sắt đô thị
Hà Nội sẽ xử lý trách nhiệm, tiêu cực, thất thoát tại 2 dự án đường sắt đô thị. Ảnh minh họa

Ngoài ra, UBND TP. Hà Nội giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phân loại để xây dựng kế hoạch, lộ trình, làm rõ trách nhiệm, xử lý các sai phạm, tiêu cực, các tồn tại, hạn chế, thất thoát, lãng phí đối với các tổ chức, đơn vị, cá nhân liên quan đến 2 dự án chậm triển khai, có khó khăn vướng mắc để đất đai hoang hóa, lãng phí (được nêu tại Phụ lục số 3 kèm theo Nghị quyết số 74/2022/QH15 ngày 15/11/2022 của Quốc hội) các tồn tại, hạn chế khác; Hoàn thành trước 31/7/2023.

Theo Phụ lục số 3 kèm theo Nghị quyết số 74/2022/QH15 ngày 15/11/2022 của Quốc hội 2 dự án chậm triển khai để đất hoang hóa, lãng phí là: Dự án xây dựng khu nhà ở đô thị Kim Hoa và Dự án xây dựng khu nhà ở Minh Giang - Đầm Vàng.

Theo kế hoạch, UBND TP cũng yêu cầu các Sở, ngành, đơn vị, UBND các quận, huyện, thị xã, các doanh nghiệp nhà nước thuộc phạm vi quản lý của UBND TP phải tăng cường siết chặt kỷ luật, kỷ cương, triệt để tiết kiệm, chống lãng phí; Nâng cao hiệu quả huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực của đất nước để phát triển nhanh và bền vững.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án liên quan đến việc thực hiện chính sách, pháp luật về THTK, CLP. Xử lý nghiêm minh, kịp thời trách nhiệm các tổ chức, cá nhân để xảy ra vi phạm trong công tác THTK, CLP.