Mới đây, UBND thành phố Hà Nội vừa có Quyết định 4513/QĐ-UBND phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết Cảng container Phù Đổng. Quy mô công suất cảng là 2,54 triệu tấn/năm; định hướng đến năm 2030 là 3 triệu tấn/năm. Cùng đó UBND quận Tây Hồ tổ chức công bố điều chỉnh cục bộ quy hoạch khoảng 77,46 ha, thuộc địa giới hành chính các phường Quảng An, Tứ Liên, xác định cụ thể vị trí xây dựng nhà hát quy mô lớn, hiện đại, tiêu biểu cho Thủ đô theo chủ trương của Thành ủy Hà Nội và làm cơ sở để nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết Khu vực trục không gian trung tâm bán đảo Quảng An tỷ lệ 1/500.
Huyện Gia Lâm sắp có Cảng container Phù Đổng
Theo đó, ngày 20/10/2021 UBND thành phố Hà Nội vừa có Quyết định 4513/QĐ-UBND phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết Cảng container Phù Đổng. Quy mô công suất cảng là 2,54 triệu tấn/năm; định hướng đến năm 2030 là 3 triệu tấn/năm.
Khu đất nghiên cứu quy hoạch chi tiết Cảng container Phù Đổng nằm về phía hạ lưu cầu Phù Đổng và trong vùng bãi sông Đuống - tương ứng khoảng Km11+200 đê hữu Đuống, thuộc địa phận các xã Cổ Bi, Đặng Xá (huyện Gia Lâm). Về phạm vi ranh giới: Phía Bắc giới hạn đến mép nước sông Đuống; phía Nam giới hạn đến hết đê hữu Đuống; phía Tây giáp cầu Phù Đổng; phía Đông giáp mương thủy lợi và trạm bơm Lời.
Tổng diện tích khu đất nghiên cứu quy hoạch khoảng 340.366m2, trong đó đất nghiên cứu lập dự án cảng container khoảng 230.381m2; đất nằm ngoài phạm vi dự án, thuộc hành lang bảo vệ cầu Phù Đổng khoảng 15.228m2; đất nằm ngoài phạm vi dự án, thuộc hành lang bảo vệ đê hữu Đuống khoảng 94.757m2.
Cảng container Phù Đổng sẽ có quy mô công suất cảng là 2,54 triệu tấn/năm; định hướng đến năm 2030 là 3 triệu tấn/năm. Ảnh minh hoạ
Mục tiêu của đồ án quy hoạch nhằm cụ thể hóa định hướng quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội và Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; Quy hoạch chi tiết hệ thống cảng đường thủy nội địa khu vực phía Bắc đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt. Quy hoạch xây dựng cảng container với các khu chức năng đáp ứng yêu cầu vận chuyển hàng hóa với khối lượng lớn bằng đường thủy, đồng thời với yêu cầu nhiệm vụ quốc phòng của thành phố Hà Nội, góp phần giảm tải cho vận tải đường bộ; khai thác có hiệu quả quỹ đất ngoài bãi sông.
Theo đồ án quy hoạch, cảng Phù Đổng có chức năng là cảng container kết hợp cảng tổng hợp, công suất đến năm 2030 là 3 triệu tấn/năm (đối với cỡ tàu lớn nhất 800 tấn). Trong đó, đối với nhu cầu vận tải hàng hóa bằng container thông qua cảng Phù Đổng là 120.000 TEU (tương đương 1,5 triệu tấn/năm); đối với nhu cầu vận tải hàng hóa khác: Xi măng 1,1 triệu tấn/năm, vật liệu xây dựng khác 400 nghìn tấn/năm.
Về quy mô, cảng Phù Đổng gồm 4 bến container cập tàu; 3 bến hàng xi măng; 2 bến vật liệu khác; diện tích dành cho bãi hàng container là 66.360m2 và bãi tập kết hàng khác là 66.589m2.
Việc tổ chức không gian, kiến trúc và cảnh quan được thực hiện theo nguyên tắc: Phù hợp định hướng tại Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô và Quy hoạch phòng, chống lũ, quy hoạch đê điều hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cảnh quan khu vực hành lang xanh và khu vực bãi sông Đuống; kết nối hài hòa tới các đầu mối giao thông vận tải của các khu vực đô thị lân cận; tạo lập hình ảnh cảng sông hiện đại với tổ chức không gian phù hợp với điều kiện hiện trạng khu vực bãi sông và các quy định pháp luật hiện hành...
Công bố điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu đô thị khu vực hồ Tây và phụ cận
Chiều 21/10, tại trụ sở UBND quận Tây Hồ (Hà Nội), Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội phối hợp UBND quận Tây Hồ tổ chức công bố điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu đô thị Khu vực hồ Tây và phụ cận (A6) tỷ lệ 1/2000 tại các ô quy hoạch 16, 17, 19 và các tuyến đường khu vực. Việc điều chỉnh được thực hiện trên cơ sở Quyết định số 2078/QĐ-UBND (ngày 10-5-2021) của UBND thành phố Hà Nội.
Theo đó, quy mô nghiên cứu lập điều chỉnh cục bộ quy hoạch khoảng 77,46 ha, thuộc địa giới hành chính các phường Quảng An, Tứ Liên (quận Tây Hồ). Về ranh giới, phía Bắc giáp hồ Tây và khu dân cư; phía Tây giáp hồ Tây; phía Nam giáp hồ Tây và khu biệt thự hồ Tây, khu dân cư; phía Đông giáp đường Âu Cơ. Việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu đô thị Khu vực hồ Tây và phụ cận nhằm hình thành khu vực không gian văn hóa, tâm linh kết hợp trục không gian cảnh quan công cộng, quảng trường, khu vực thương mại, dịch vụ, khách sạn phục vụ du lịch nghỉ dưỡng; xác định cụ thể vị trí xây dựng nhà hát quy mô lớn, hiện đại, tiêu biểu cho Thủ đô theo chủ trương của Thành ủy Hà Nội và làm cơ sở để nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết Khu vực trục không gian trung tâm bán đảo Quảng An tỷ lệ 1/500.
Quy hoạch phân khu đô thị khu vực Hồ Tây và vùng phụ cận sau khi được điều chỉnh.
Việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu trên cơ sở giữ nguyên phạm vi ranh giới, quy mô diện tích và dân số của 3 ô quy hoạch 16, 17, 19 theo quy hoạch phân khu được duyệt (tổng dân số khoảng 3.510 người), đề xuất điều chỉnh tăng quy mô đối với mạng lưới đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật, đề xuất các giải pháp tổ chức, phân luồng và các giải pháp kỹ thuật khác nhằm đáp ứng tối đa lưu lượng giao thông và khả năng kết nối với các khu vực lân cận, bảo đảm các chỉ tiêu hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật theo Quy chuẩn xây dựng, Tiêu chuẩn thiết kế hiện hành.
Trong đó, tại ô quy hoạch 19 xây dựng một nhà hát có quy mô lớn, hiện đại, tiêu biểu cho Thủ đô, kết hợp trục không gian công cộng, quảng trường, khu vực thương mại dịch vụ, du lịch tại các ô đất ký hiệu 19/CXDT-la, 19/CXDT-1b, 19/CXDT-2, 19/CXDT-4, chỉ tiêu mật độ xây dựng tối đa 25%. Đồng thời, điều chỉnh bổ sung, mở rộng, nâng cấp hạng một số tuyến đường giao thông bảo đảm đáp ứng lưu lượng giao thông cho nhu cầu của công trình nhà hát và các khu vực lân cận.
Cụ thể: Đối với ô quy hoạch 16, bổ sung 2 đoạn tuyến đường kéo dài đường giao thông trong trục không gian bán đảo Quảng An kết nối từ đường Xuân Diệu đến đường Âu Cơ (quy mô mỗi tuyến làn đường rộng 21m, 4 làn xe).
Đối với ô quy hoạch 17, mở rộng thành phần mặt cắt ngang 2 tuyến đường giao thông trong trục không gian bán đảo Quảng An từ 19,5m (2 làn xe) lên thành 21m (4 làn xe).
Đối với ô quy hoạch 19, mở rộng mặt cắt ngang tuyến đường kết nối từ đường Đặng Thai Mai đến ô đất 58 đường Tây Hồ từ 11,5m (2 làn xe) lên thành 22m (3 làn xe); mở rộng mặt cắt ngang tuyến đường nội bộ phía Đông Bắc, Đông Nam và Tây Nam xóm Chùa (xóm Mấu) từ 11,5m (2 làn xe) lên thành 18,5m (3 làn xe); mở rộng mặt cắt ngang tuyến đường nối từ đường Đặng Thai Mai vào phủ Tây Hồ tăng từ 13,5m (2 làn xe) lên thành 18,5m (3 làn xe). Đoạn phố Quảng Khánh đi qua khu vực nhà hát sẽ được thay thế bằng tuyến đường quy hoạch mới phía Đông Bắc hồ Đầm Trị (bảo đảm tối thiểu 2 làn xe chạy). Kết nối không gian nhà hát với các tuyến đường lân cận được thông qua 3 cầu nổi trên mặt nước (mặt cắt ngang rộng từ 2,5 - 5m) phục vụ cho việc đi bộ, xe điện và xe cứu hỏa khi có sự cố, lối vào phục vụ hậu cần và kỹ thuật được thông qua đường hầm từ tuyến đường kết nối phía Đông Nam của nhà hát. Đoạn tuyến kết nối với không gian của nhà hát sẽ được nghiên cứu cụ thể trong giai đoạn Quy hoạch tỷ lệ 1/500 và dự án đầu tư xây dựng, bảo đảm các yêu cầu về giao thông, không gian kiến trúc cảnh quan và các yêu cầu kỹ thuật khác.
Đến 30/9, việc thực hiện thanh tra chuyên đề các dự án khó khăn, vướng mắc tồn tại kéo dài có nguy cơ thất thoát lãng phí cơ bản hoàn thành, để tạo điều kiện giải phóng nguồn lực cho phát triển kinh tế xã hội. Đáng chú ý, lãng phí 1.200 tỷ tại dự án Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2.
Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội đã chính thức phê duyệt phương án tuyến đường sắt đô thị số 5 (Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc) với tổng mức đầu tư lên tới 65.404 tỷ đồng.
Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Ninh Bình vừa công bố phiên đấu giá quyền sử dụng khu đất thương mại – dịch vụ có vị trí đắc địa, ngay phía Bắc cầu Hồng Phú, sát trục Quốc lộ 1A, trung tâm TP Phủ Lý (nay thuộc phường Phủ Lý, tỉnh Ninh Bình).
Ngày 4/9, Bộ Xây dựng tổ chức cuộc họp thảo luận, tham gia ý kiến Hồ sơ dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết Quỹ nhà ở quốc gia và biện pháp thi hành Nghị quyết số 201/2025/QH15 ngày 29/5/2025 của Quốc hội.
Đáng chú ý, với loại hình bất động sản thương mại, Thông tư 14 lại điều chỉnh theo hướng siết chặt hơn, ưu tiên những dự án có pháp lý minh bạch, tài sản bảo đảm rõ ràng và giá trị cao.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo nghiên cứu, đề xuất giải pháp sử dụng hệ số điều chỉnh giá đất để thu tiền sử dụng đất phù hợp, khả thi, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 10/9/2025.
Với tiến độ được kiểm soát chặt chẽ theo ngày và nhân lực được huy động ở mức cao nhất, nhà máy nhiên liệu sinh học Dung Quất dự kiến chính thức tái khởi động sản xuất ethanol phục vụ phối trộn xăng sinh học E10 vào tháng 11/2025.
Bộ Xây dựng vừa ban hành Chỉ thị về việc kiểm tra, rà soát công tác quản lý hành lang an toàn đường bộ và đảm bảo phòng cháy chữa cháy kết cấu hạ tầng giao thông. Động thái này xuất phát từ vụ cháy lớn dưới gầm cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội) ngày 30/8/2025, khiến hàng trăm xe máy bị thiêu rụi, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến kết cấu công trình cầu.
Theo quy hoạch được duyệt tại Quyết định số 1006/QĐ-TTg, giai đoạn đến năm 2020, Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh có khả năng tiếp nhận đạt 5,5 triệu hành khách/năm, định hướng đến năm 2030 lượng hành khách tiếp nhận đạt 8,0 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, thực tế khai thác năm 2019, sân bay này đã đón 10 triệu lượt khách thông qua cảng.
Động thái này diễn ra sau buổi làm việc giữa đoàn Thanh tra Chính phủ và tỉnh Khánh Hòa diễn ra hôm 28/8, nhằm giúp địa phương tập trung nguồn lực xử lý các dự án còn lại và tránh sự trùng lặp trong công tác thanh tra, kiểm tra.
UBND TP HCM vừa trình HĐND TP HCM danh mục 75 khu đất đủ điều kiện thí điểm dự án nhà ở thương mại theo nghị quyết 171, có nghĩa sẽ thí điểm cho phép nhà đầu tư tự thỏa thuận nhận quyền sử dụng đất với người dân.
Dự án có quy mô sử dụng đất hơn 35 ha, quy mô dân số khoảng 4.720 người. Dự kiến tổng vốn đầu tư hơn 2.447 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự kiến từ quý IV/2025 - quý III/2031.
UBND tỉnh Đồng Nai đã có Văn bản số 4015/UBND-KTN ngày 26/8/2025 về việc chấp thuận nhà đầu tư đề xuất Dự án Kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên về thành phố Biên Hòa và Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Thị trường Hà Nội ghi nhận lợi suất cho thuê căn hộ đã sụt giảm đáng kể, từ mức trên 4% của những năm trước xuống chỉ còn hơn 3% trong giai đoạn đầu năm 2025. Trong khi đó, TP HCM vẫn duy trì khoảng 4% trong 6 tháng đầu năm 2025
UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt phương án tuyến, vị trí công trình đoạn từ ga C8 đến ga C10 thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến metro số 2, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo
Ông Trần Bá Dương - chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) - đã ký văn bản gửi UBND TP HCM và Sở Tài chính TP về đề xuất thực hiện dự án cảng Cái Mép Hạ.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?