Trong 3 phương án thiết kế kiến trúc cầu trước đó của tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông - vận tải (TEDI) đề xuất, phương án cầu dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực kết hợp trụ tháp kiểu cổ điển được 13/15 thành viên hội đồng lựa chọn.

Một số phương án thiết kế của cầu Trần Hưng Đạo
Một trong các phối cảnh của cầu Trần Hưng Đạo.

Kiến trúc cầu mang phong cách cổ điển xứ Đông Dương kết nối trục cảnh quan đường Trần Hưng Đạo với các công trình kiến trúc kiểu Pháp, Đông Dương sang bờ Bắc khu vực phát triển mới Bắc sông Hồng. Phương án mang dáng vẻ cổ điển, thơ mộng, là sự gợi nhớ về vẻ đẹp cổ kính. Sơ đồ nhịp 102+4x156+102, chiều dài cầu 828m, bề rộng cầu 33m (6 làn xe).

Theo đề xuất, cầu Trần Hưng Đạo có chiều dài khoảng 5,5km, gồm: cầu, đường dẫn và nút giao hai đầu cầu; trong đó phần cầu vượt sông dài 2,4km. Điểm đầu dự án tại ngã năm nút giao với đường Lê Thánh Tông - Trần Thánh Tông (quận Hoàn Kiếm và quận Hai Bà Trưng); điểm cuối sau khi vượt qua đường Nguyễn Văn Linh (quốc lộ 5) sẽ kết nối với đường quy hoạch tại phường Việt Hưng (quận Long Biên). Về quy mô, cầu được nghiên cứu xây dựng rộng 33m, bảo đảm 6 làn xe cơ giới và 2 dải đi bộ, tốc độ thiết kế 80km/h.

3 phương án từng được tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông - vận tải (TEDI) trình UBND TP Hà bao gồm:

Phương án 1: cầu Extrados bê tông cốt thép hiện đại.

Phương án 2: cầu vòm thép kết họp dây văng tạo hình cách hạc bay.

Phương án 3: cầu dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực kết hợp trụ tháp kiểu cổ điển.

Cầu Trần Hưng Đạo có tổng vốn đầu tư xây dựng dự kiến khoảng 8.938 tỷ đồng bằng hình thức PPP hợp đồng BOT, thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến khoảng 20 năm. Trong đó, vốn nhà nước chiếm 50%, vốn nhà đầu tư BOT chiếm 50%.