Dự án D’.Le Pont D’ or Hoàng Cầu của Tân Hoàng Minh tại Hà Nội.
Dự án D’.Le Pont D’ or Hoàng Cầu của Tân Hoàng Minh tại Hà Nội.

Trao đổi với báo chí, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cho biết liên quan đến việc Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về Tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03, Bộ Công an) đang đề nghị cung cấp tài liệu của 11 dự án của Tập đoàn Tân Hoàng Minh, đơn vị đã có văn bản cung cấp, trả lời về vấn đề này.

Liên quan đến sự việc, lãnh đạo UBND TP Hà Nội cũng cho biết đã giao các sở, ngành rà soát để báo cáo, cung cấp thông tin liên quan theo đề nghị của cơ quan Bộ Công an về các dự án của Tân Hoàng Minh.

Trước đó, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an gửi UBND TP Hà Nội và các sở, ban ngành của TP Hà Nội đề nghị cung cấp những hồ sơ, tài liệu gồm: Các văn bản pháp lý do UBND thành phố ký, duyệt liên quan đến các dự án của Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Các Sở cung cấp toàn bộ hồ sơ tài liệu liên quan đến việc chấp thuận chủ trương đầu tư, công nhận chủ đầu tư; quy hoạch xây dựng, cấp phép xây dựng; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, giao đất; nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước liên quan đến các dự án.

Toàn bộ tài liệu cung cấp nếu là bản photocoppy đóng dấu sao y bản chính hoặc đóng dấu treo của các đơn vị cung cấp, được thống kê chi tiết. Cục Cảnh Sát điều tra tội phạm về Tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - Bộ Công an sẽ cử cán bộ đến làm việc và tiếp nhận tài liệu.

Danh sách các dự án của Tân Hoàng Minh bị Bộ Công an đề nghị cung cấp tài liệu gồm: D’.Le Pont D’ or Hoàng Cầu; D'. Palais Louis Nguyễn Văn Huyên; D'. Le Roi Soleil Quảng An, Tây Hồ; D’. San Raffles Hàng Bài; Tân Hoàng Minh Đại Cồ Việt - D’. Jardin Royal...

Ngày 12/1, trên mục Tin tức thuộc website chính thức của Tân Hoàng Minh đã ra thông báo xin chấm dứt hợp đồng 24.500 tỷ mua đất ở Thủ Thiêm, nội dung cụ thể như sau:

Trong tâm thư đề ngày 10/1/2022 gửi đến Tổng bí thư và quý lãnh đạo cao cấp ở trung ương và TP.HCM, ông Đỗ Anh Dũng – chủ tịch kiêm tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh – đã xin tự nguyện đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán đấu giá lô đất 3-12 khu chức năng số 3, khu đô thị mới Thủ Thiêm và chấp nhận mọi chế tài về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng này theo quy định pháp luật.

Việc này là nhằm “bảo đảm một phần ổn định thị trường kinh doanh bất động sản, lợi ích của tập thể, của xã hội lên trên…”. Đồng thời ông Dũng cũng gửi đến Tổng bí thư và quý lãnh đạo cao cấp lời xin lỗi chân thành nhất.

Lý giải rõ hơn về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng, ông Dũng khẳng định sau khi đấu giá trúng, ông và tập đoàn lắng nghe rất nhiều dư luận xã hội và thấy rằng kết quả trúng đấu giá cao như vậy có thể dẫn đến hệ lụy không tốt. Đặc biệt sau khi tiếp nhận ý kiến của Bộ trưởng Bộ Tài chính tại kỳ họp bất thường Quốc hội vừa qua.

Mặc dù, sau khi trúng đấu giá, tập đoàn đã thay đổi toàn bộ kế hoạch đầu tư, kinh doanh và tài chính để đảm bảo đóng tiền theo tiến độ và quy định trong hợp đồng đã ký kết với Trung tâm Phát triển quỹ đất TP HCM và Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản TP HCM. Đồng thời tập đoàn đã lên phương án kinh doanh – đầu tư mới phù hợp nhất để có hiệu quả, mặc dù lợi nhuận theo tính toán là khá thấp không đúng như kỳ vọng ban đầu, nhưng vẫn đảm bảo thu hồi vốn đầu tư…

Riêng về “động cơ” mua đấu giá lô đất với giá cao, ông Dũng cho rằng ông mong muốn góp sức nhỏ bé của mình để TP.HCM có thêm động lực khắc phục khó khăn sau đại dịch. Vì vậy ông quyết tâm tham gia đấu giá với mong muốn vừa tăng thêm nguồn thu cho ngân sách TP HCM vừa xây dựng một công trình điểm nhấn đẹp – văn minh – hiện đại và góp phần cải thiện bộ mặt kiến trúc đô thị của Thủ Thiêm.

Từ đó, ở thời điểm đấu giá, ông Dũng trả cao hơn công ty trả giá cao thứ nhì (là công ty nước ngoài, trả 23.800 tỉ đồng) đến 700 tỉ đồng để lô đất đẹp nhất bán đảo Thủ Thiêm phải thuộc về doanh nghiệp trong nước là Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Theo quy chế đấu giá, nếu Tân Hoàng Minh chấm dứt hợp đồng mua lô đất thì sẽ bị mất cọc gần 600 tỉ đồng. Công ty trả giá cao thứ nhì sẽ được mua lô đất với giá đã trả nếu vẫn có nhu cầu mua lô đất trên.

Trước đó, ngày 10/12/2021, Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản TP HCM đã đấu giá thành công 4 lô đất thuộc khu chức năng số 3, khu đô thị mới Thủ Thiêm với tổng giá trúng là 37.346 tỉ đồng. Trong đó, lô đất 3-12, có diện tích 10.059,7m2, giá khởi điểm hơn 2.942 tỉ đồng đã được Công ty TNHH đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh mua trúng đấu giá với giá chốt là 24.500 tỉ đồng.

Đến 17/12, 4 công ty trúng đấu giá 4 lô đất tại buổi đấu giá ngày 10-12 đã hoàn tất việc ký hợp đồng mua 4 lô đất trên với các cơ quan chức năng của TP HCM.

Tiếp đến ngày 6/1/2022, Cục Thuế TP HCM đã ban hành 8 thông báo đóng tiền sử dụng đất và lệ phí trước bạ cho 4 doanh nghiệp trúng đấu giá.