Theo dự thảo Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam thấp nhất 1,7 triệu đồng với thời gian di chuyển khoảng 5 giờ 30 phút cho quãng đường hơn 1.500km từ Hà Nội đến TP HCM.
Người dân đứng chờ lên tàu đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông.
Giá vé đường sắt tốc độ cao thấp nhất 1,7 triệu đồng chặng Hà Nội - TP HCM
Theo dự thảo tờ trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc Nam được chia 3 mức để phù hợp khả năng chi trả của người dân, nhu cầu và mức độ tiện nghi khác nhau và dựa trên cơ sở tham khảo giá vé bình quân của VietnamAirlines và Vietjet - hai hãng hàng không có thị phần lớn nhất trong nước.
Từ đó, dự thảo đề xuất giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc Nam dự kiến bằng 75% mức trung bình vé máy bay hàng không giá rẻ và phổ thông. Trong đó, mỗi km vé hạng nhất dự kiến là 0,18 USD (khoang VIP), hạng hai 0,074 USD và hạng ba là 0,044 USD.
Như vậy, tính trên chặng Hà Nội - TP HCM, vé hạng nhất khoảng 6,9 triệu; hạng hai là 2,9 triệu và hạng ba là 1,7 triệu đồng cho chặng đường sắt dài 1.541 km với tổng thời gian di chuyển khoảng 5 giờ 30 phút.
"Giá vé đề xuất không có sự khác biệt lớn với các nước có điều kiện tương đồng Việt Nam", dự thảo tờ trình nêu và so sánh với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Kinh - Thượng Hải (Trung Quốc), Jakarta - Bandung (Indonesia) và Tohoku (Nhật Bản).
Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam có chiều dài 1.541 km, trong đó 70% là công trình cầu, hầm có yêu cầu khảo sát thiết kế phức tạp.
Tổng chi phí đầu tư 1,7 triệu tỷ đồng với 4 dự án thành phần
Theo dự thảo tờ trình, dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam có tổng mức đầu tư khoảng 1,7 triệu tỷ đồng, trong đó chủ yếu là chi phí xây dựng và thiết bị chiếm hơn 974.000 tỷ đồng. Trong đó kết cấu gồm 60% cầu, 10% hầm và 30% nền đất với chiều dài 1.541 km, trong đó 70% là công trình cầu, hầm có yêu cầu khảo sát thiết kế phức tạp. Suất đầu tư khoảng 43,7 triệu USD mỗi km. "Đây là mức trung bình so với một số tuyến đường sắt tốc độ cao trên thế giới có cùng dải tốc độ khai thác khi quy đổi về thời điểm năm 2024", dự thảo cho biết.
Để rút ngắn thời gian thực hiện, huy động tối đa nguồn lực, các nhà thầu trong nước tham gia thực hiện, Chính phủ dự kiến phân chia thành 4 dự án thành phần và đồng thời triển khai. Cụ thể gồm:
Dự án thành phần 1: đoạn từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) đến ga Vinh (Nghệ An) có tổng chiều dài khoảng 281 km.
Dự án thành phần 2: đoạn từ ga Vinh đến ga Đà Nẵng có tổng chiều dài khoảng 420 km.
Dự án thành phần 3: đoạn từ ga Đà Nẵng đến ga Diên Khánh (Khánh Hòa) có tổng chiều dài khoảng 480 km.
Dự án thành phần 4: đoạn từ ga Diên Khánh đến ga Thủ Thiêm (TP.HCM) có tổng chiều dài khoảng 360 km.
Trên cơ sở lựa chọn sơ bộ về công nghệ, kỹ thuật, quy mô đầu tư, tham khảo suất đầu tư các dự án đường sắt tốc độ cao đã và đang triển khai trên thế giới, sơ bộ xác định tổng mức đầu tư dự án khoảng 67,34 tỉ USD, bố trí vốn trong khoảng 12 năm, bình quân mỗi năm khoảng 5,6 tỉ USD, tương đương khoảng 16,2% kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 nếu giữ nguyên tỷ lệ đầu tư công trung hạn chiếm 5,5 - 5,7% GDP như hiện nay. Chính phủ đề xuất bố trí nguồn vốn đầu tư công.
Sau khi hoàn thành dự án, dự kiến Tổng công ty Đường sắt Việt Nam được giao toàn bộ phương tiện, thiết bị để khai thác và chịu trách nhiệm trả nợ chi phí đầu tư phương tiện, thiết bị.
Tàu chạy tối đa 320km/h
Về phương án tổ chức khai thác: dự kiến tàu khách và tàu hàng nhẹ (thư tín, thương mại điện tử...) khai thác với tốc độ tối đa 320 km/giờ và với 2 loại tàu (tàu chạy suốt Bắc - Nam chỉ dừng ở một số ga chính và tàu chạy suốt Bắc - Nam dừng đan xen ở tất cả các ga, tàu khu đoạn).
Tuyến đường sắt tốc độ cao bố trí 23 ga hành khách. Dự kiến đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố, trong đó mỗi địa phương bố trí 1 ga khách gồm: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TP.HCM. Riêng Hà Tĩnh bố trí thêm ga Vũng Áng là ga hàng có đón tiễn khách, đồng thời là ga kết nối với tuyến đường sắt Mụ Giạ - Vũng Áng. Vũng Áng là khu kinh tế lớn khu vực bắc miền Trung nên dự báo cho thấy nhu cầu vận tải hành khách đi lại tương đối lớn. Hai tỉnh Bình Định và Bình Thuận bố trí thêm ga Bồng Sơn và ga Phan Rí để phục vụ tác nghiệp trong quá trình khai thác. Theo nghiên cứu của tư vấn, phương án bố trí ga khách của tuyến tương đồng với tuyến đường sắt Bắc Kinh - Thượng Hải (chiều dài 1.318 km, tốc độ thiết kế 380 km/giờ, bố trí 24 ga).
Để rút ngắn thời gian, dự án này được chia thành 4 dự án thành phần và triển khai đồng thời, gồm đoạn từ Ngọc Hồi (Hà Nội) đến Vinh (Nghệ An); Vinh - Đà Nẵng; Đà Nẵng - Diên Khánh (Khánh Hòa) và đoạn còn lại đến ga Thủ Thiêm (TP HCM).
Khi có nhu cầu vận tải hàng hóa (hàng nặng - không phải hàng lỏng, hàng rời) sẽ điều chỉnh biểu đồ chạy tàu để vận tải hàng hóa khác khung giờ với tàu khách (tàu hàng yêu cầu phải đóng container, tốc độ tối đa 160 km/giờ)...
Sau khi hoàn thành dự án, dự kiến Tổng công ty Đường sắt Việt Nam được giao toàn bộ phương tiện, thiết bị để khai thác và chịu trách nhiệm trả nợ chi phí đầu tư phương tiện, thiết bị.
Được biết, tiến độ dự kiến đấu thầu lựa chọn tư vấn quốc tế, khảo sát lập Báo cáo nghiên cứu khả thi trong năm 2025 - 2026. Triển khai giải phóng mặt bằng, đấu thầu lựa chọn nhà thầu và khởi công các dự án thành phần cuối năm 2027. Phấn đấu xây dựng hoàn thành toàn tuyến năm 2035.
Sau nhiều lần tạm hoãn, Tòa án Nhân dân (TAND) Cấp cao tại Hà Nội đã quyết định mở lại phiên tòa phúc thẩm xét xử ông Trịnh Văn Quyết, cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC cùng các đồng phạm trong vụ án thao túng thị trường chứng khoán và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Công ty cổ phần chuỗi cung ứng thương mại Á Châu vừa bị lực lượng quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh tạm giữ gần 226.000 sản phẩm gồm các loại hóa mỹ phẩm, đồ thời trang, hàng gia dụng….
Kết luận tọa đàm với các doanh nghiệp về phát triển kinh tế tư nhân, Thủ tướng Phạm Minh Chính khái quát 6 nội dung lớn trong tâm huyết, ý kiến của các đại biểu; chia sẻ 6 mong muốn, tin tưởng, kỳ vọng với các doanh nghiệp, doanh nhân; và nêu rõ 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp mà Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương phải tiếp tục tập trung thực hiện trong thời gian tới. Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu phải giải quyết xong các yêu cầu, đề xuất, các khó khăn của doanh nghiệp trong vòng 2 tuần, "được hay không được thì phải nói, giải quyết đến đâu thông báo đến đấy".
Mới đây, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thông tin về việc phát hiện chất cấm trong sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên nang giảm cân Hồng Hạc Phục Linh.
Đoàn kiểm tra liên ngành đã tập trung làm rõ các thông tin phản ánh và chỉ đạo của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) về quảng cáo sản phẩm thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 79/CĐ-TTg ngày 31/5/2025 gửi Bộ trưởng các Bộ: Nông nghiệp và Môi trường, Công Thương, Tài chính, Ngoại giao, Khoa học và Công nghệ; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc chủ động triển khai các biện pháp bảo đảm sản xuất, chế biến, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản.
Sau sự cố y khoa nghiêm trọng khiến một nữ bệnh nhân tử vong, Sở Y tế TP HCM đã yêu cầu Bệnh viện Răng hàm mặt Thẩm mỹ Paris dừng toàn bộ hoạt động phẫu thuật, thủ thuật từ ngày 29/5.
Kết phiên giao dịch ngày 30/5, thị trường chứng khoán chịu áp lực bán gia tăng, khiến VN-Index giảm 9,29 điểm (-0,69%) xuống 1.332,6 điểm – chính thức đánh mất mốc 1.340 sau vài phiên trụ vững.
Ngày 30/5, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tỉnh vào cuộc xác minh thông tin liên quan phản ánh về việc tuồn thịt heo, thịt gà bẩn ra thị trường.
Công ty TNHH Nestlé Việt Nam (Nestlé Việt Nam) tối 29/5 đã phát đi thông cáo báo chí sau khi Sở Y tế Đồng Nai xác định vụ quảng cáo sữa lúa mạch Nestlé Milo có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng, khách hàng nên chuyển hồ sơ cho công an.
Ngày 29/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “sản xuất, buôn bán hàng giả”, xảy ra tại Công ty Cổ phần Nhà máy y tế EBC Đồng Nai để điều tra, xử lý theo quy định.
Ngành công nghiệp vũ trụ đang nhận được sự quan tâm toàn cầu, đặc biệt trong ngành công nghiệp sản xuất. Ngày nay, không gian không còn chỉ dành cho các phi hành gia, mà dành cho cả các kỹ sư, thợ máy, nhà thiết kế và nhà sản xuất.
Mẫu thuốc trên do Trung tâm kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm thực phẩm Hà Nội lấy tại Nhà thuốc An An (địa chỉ: số 153, Tổ dân phố 14, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, TP Hà Nội); không đạt yêu cầu chất lượng về chỉ tiêu định lượng Theophylin (chỉ đạt 6,3% so với hàm lượng ghi trên nhãn).
Từ ngày 1/6 sẽ dừng thu kinh phí công đoàn đối với đoàn viên công đoàn, công đoàn cơ sở cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp hưởng 100% lương ngân sách nhà nước, lực lượng vũ trang.
Đây là một trong những băn khoăn của một số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) ngày 28/5 khi QH thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch.
Tạp chí Time Out (Anh) mới đây công bố danh sách 15 thành phố toàn cầu được khách du lịch ưa chuộng nhất năm 2025, trong đó Hà Nội (Việt Nam) xếp ở vị trí thứ 11.
Ngày 28/5, Văn phòng UBND tỉnh Bình Phước cho biết, đã giao Sở Tài chính cùng các đơn vị liên quan kiểm tra lại quy trình đấu thầu xây dựng cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đoạn qua tỉnh Bình Phước.
Trong khi nhiều nhà kinh tế học có thể đang quá phấn khích với những gì công cụ Deep Research của OpenAI có thể đem đến nhưng The Economist cảnh báo cần cẩn trọng với những cái "bẫy".
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?