Diễn biến giá quặng sắt giao tháng 1/2022 trên sàn DCE trong 6 tháng gần đây (Đồ hoạ: Barchart.com)
Diễn biến giá quặng sắt giao tháng 1/2022 trên sàn DCE trong 6 tháng gần đây (Đồ hoạ: Barchart.com)

Giá quặng sắt giao tháng 1/2022 trên Sàn giao dịch hàng hoá Đại Liên (DCE) đã lao dốc phiên giao dịch thứ 8 liên tiếp, chốt phiên giao dịch ngày 17/9 (theo giờ địa phương) tại mức 644,5 Nhân dân tệ (tương đương 99,67 USD)/tấn, giảm 4,66 % so với phiên giao dịch ngày 16/9. Đây là lần đầu tiên kể từ hồi tháng 7/2020, thị trường ghi nhận giá quặng sắt giảm xuống dưới mốc 100 USD/tấn. Giá quặng sắt giao tương lai trên Sàn giao dịch hàng hoá Singapore hiện cũng giảm xuống xấp xỉ ngưỡng 100 USD/tấn.

Tính chung cả tuần này, giá quặng sắt đã giảm hơn 20% khi thị trường lo ngại Chính phủ Trung Quốc sẽ ngày càng siết chặt hơn hoạt động sản xuất thép trong những tháng cuối năm nay nhằm đạt mục tiêu cắt giảm lượng phát thải khí nhà kính năm nay cũng như giảm ô nhiễm không khí trước khi tổ chức Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh 2022 trong tháng 2 năm sau. Những tháng mùa đông cũng là giai đoạn tiêu thụ thép thấp điểm tại nước này.

Trong ngày 16/9, Bộ Môi trường Trung Quốc đã công bố dự thảo yêu cầu các tỉnh, thành phố tại nước này thực hiện các biện pháp kiểm soát ô nhiễm không khí trong mùa đông năm nay, kể từ tháng 10/2021 đến cuối tháng 3/2022. Trong đó, nhiều nhà máy sản xuất thép sẽ được yêu cầu cắt giảm sản lượng.

Trước đó, một số tỉnh, thành phố có sản lượng thép lớn của nước này như tỉnh Giang Tô và thành phố Đường Sơn đã yêu cầu các nhà máy sản xuất thép địa phương phải hạn chế đáng kể hoạt động sản xuất thép trong những tháng cuối năm nay. Các động thái siết chặt quản lý hoạt động sản xuất thép của Trung Quốc, quốc gia sản xuất thép thô lớn nhất thế giới, đã đẩy giá quặng sắt liên tục giảm mạnh trong những tháng gần đây kể từ khi lập đỉnh giá cao nhất mọi thời đại 237,57 USD vào ngày 11/5/2021. Trung Quốc hiện là quốc gia nhập khẩu quặng sắt lớn nhất thế giới. Trong khi đó, giá nhiều loại hàng hoá, nguyên liệu thô khác như nhôm, khí tự nhiên hoá lỏng và than vẫn đang tăng mạnh, thiết lập các đỉnh giá mới.

Ngân hàng đầu tư UBS Group AG (Thuỵ Sĩ) nhận định sự sụp đổ của giá quặng sắt “diễn ra nhanh hơn so với dự tính” và dự kiến giá quặng sắt sẽ đạt trung bình 89 USD/tấn trong năm nay; con số này thấp hơn 12% so với mức dự báo gần nhất của UBS.

Tuy nhiên, việc siết chặt hoạt động sản xuất thép tại Trung Quốc đang đẩy giá thép nội địa nước này tăng cao do lo ngại nguồn cung sẽ giảm mạnh tong thời gian tới. Dữ liệu cho thấy lượng tồn trữ thép tại Trung Quốc hiện đã giảm xuống tuần thứ 8 liên tiếp. Hiện giá thép thanh xây dựng giao ngay tại Trung Quốc chỉ thấp hơn khoảng 12% so với mức giá cao nhất mọi thời đại được xác lập hồi tháng 5 vừa qua.