Giá dầu thô lao dốc trước áp lực dư cung
Thị trườngGiá dầu thế giới đã trải qua 4 trên 5 phiên giảm giá. Đóng cửa tuần, giá dầu Brent đã rơi xuống mốc 64,53 USD/thùng, tương ứng với mức giảm khoảng 6,78%.
Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực mua áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu trong ngày hôm qua (9/1). Chốt ngày, chỉ số MXV-Index của 3 trên 4 nhóm mặt hàng trong sắc xanh đẩy chỉ số MXV-Index tăng 0,98% lên 2.109 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở tăng 5%, lên mức hơn 4.700 tỷ đồng.
![]() |
Đáng chú ý, ngày hôm qua, giá của các mặt hàng nhóm nông sản, năng lượng và nguyên liệu công nghiệp đồng loạt tăng.
Thị trường lo lắng về nguồn cung, giá dầu quay đầu hồi phục
Theo MXV, kết thúc ngày giao dịch 9/1, giá dầu quay đầu tăng sau phiên lao dốc mạnh trước đó do mối lo về nguồn cung vẫn còn tiềm ẩn. Cụ thể, dầu WTI tăng 2,08% lên 72,24 USD/thùng. Dầu Brent chốt phiên với mức giá 77,59 USD/thùng, tăng 1,93%.
![]() |
Một số công ty vận tải biển lớn vẫn đang tránh Biển Đỏ sau các xung đột của phiến quân Houthi liên kết với Iran nhằm đáp trả hành động của Israel chống lại Hamas. Số lượng tàu chở dầu vì thế cũng ít hơn so với đầu năm. Quân đội Israel cho biết giao tranh sẽ còn tiếp tục đến năm 2024. Điều này làm dấy lên nguy cơ leo thang thành một cuộc khủng hoảng khu vực, làm gián đoạn nguồn cung dầu.
Nhà phân tích của Price Futures Group cho biết giá dầu tương lai cũng được hỗ trợ vào thứ Ba sau khi Saudi Arabia nhấn mạnh nỗ lực ổn định thị trường dầu mỏ. Ngoài ra, báo cáo dòng chảy dầu mới nhất của Nga bước đầu đã thể hiện mức độ hạn chế sản xuất dầu thô.
Khoảng 3,28 triệu thùng dầu thô mỗi ngày đã được vận chuyển từ các cảng của Nga trong tuần đầu năm 2024, giảm hơn 500.000 thùng/ngày so với tuần trước đó. Con số này thấp hơn 300.000 thùng/ngày so với mức xuất khẩu trung bình trong tháng 5 và tháng 6, mốc thời gian cơ bản được Moscow sử dụng để giảm xuất khẩu dầu thô. Tín hiệu cắt giảm bước đầu được thể hiện, đã góp phần thúc đẩy lực mua trên thị trường.
Trong báo cáo Triển vọng năng lượng ngắn hạn Mỹ (STEO) tháng 1 của Cơ quan Thông tin Quản lý năng lượng Mỹ (EIA) phát hành đêm qua, thị trường dầu vẫn được nhận định sẽ thâm hụt khoảng 800.000 thùng/ngày trong quý I/2024. Con số này không đổi so với báo cáo trước đó. EIA kỳ vọng giá dầu thô Brent sẽ đạt trung bình 82 USD/thùng năm 2024 và 79 USD/thùng vào năm 2025, gần với mức trung bình năm 2023 là 82 USD/thùng dựa trên kỳ vọng rằng cung và cầu toàn cầu về chất lỏng xăng dầu sẽ tương đối cân bằng.
EIA nhận định giá dầu WTI sẽ đạt trung bình 76,5 USD/thùng trong tháng 1 và sẽ tăng dần lên mức đỉnh 80,5 USD/thùng do việc nguồn cung hạn chế, trước khi giảm dần cho tới cuối năm để quay trở lại mức 76,5 USD/thùng. Mức đỉnh trong báo cáo lần này thấp hơn 1 USD/thùng so với dự báo trước đó.
Rạng sáng nay (10/1) theo giờ Việt Nam, Viện dầu khí Mỹ (API) báo cáo tồn kho dầu thương mại giảm mạnh 5,2 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 5/1. Tuy nhiên, tồn kho xăng và nhiên liệu chưng cất tiếp tục tăng lần lượt gần 5 triệu và 7 triệu thùng, phản ánh nhu cầu còn hạn chế. Có thể điều này đã gây áp lực nhẹ lên giá trong phiên mở cửa.
Ở một diễn biến khác, giá khí tự nhiên tăng vọt hơn 7% lên mức cao nhất kể từ tháng 11 trong bối cảnh thời tiết lạnh giá trên khắp nước Mỹ. Bối cảnh này làm gia tăng kỳ vọng về việc Mỹ phải rút một lượng lớn hàng tồn kho cho nhu cầu sưởi ấm, làm giảm thặng dư lưu trữ và hỗ trợ cho giá.
Giá ngô hồi phục nhẹ khi Nam Mỹ liên tục đẩy hàng ra thị trường
Kết phiên ngày 9/1, thị trường ngô hồi phục trở lại từ vùng giá thấp nhất trong ba năm qua. Bên cạnh ảnh hưởng gián tiếp từ đà tăng của giá dầu thô, hỗ trợ kỹ thuật chính là động lực thúc đẩy lực mua ngô trong phiên vừa rồi. Mặc dù vậy, đà hồi phục vẫn khá khiêm tốn trong bối cảnh nguồn cung Nam Mỹ liên tục được đẩy mạnh ra thị trường. Đóng cửa phiên, giá ngô ghi nhận mức tăng nhẹ 0,93%.
Báo cáo hàng tuần mới nhất của Ủy ban Châu Âu cho thấy, lũy kế nhập khẩu ngô của EU tính đến ngày 7/1 đã đạt 9,03 triệu tấn, tăng 1,14 triệu tấn so với tuần trước đó. Mặc dù con số này vẫn đang chậm hơn so với niên vụ 22/23, nhập khẩu của EU đã tăng mạnh trên mức 1 triệu tấn trong tuần vừa rồi; cho thấy nhu cầu đối với ngô của một trong các nhà nhập khẩu lớn trên thế giới đang khá cao, góp phần hỗ trợ giá mặt hàng này trong phiên tối.
![]() |
Còn về yếu tố nguồn cung, Secex cho biết Brazil đã xuất khẩu 1,3 triệu tấn chỉ trong tuần đầu tháng 1, với lượng trung bình hàng ngày là 333.000 tấn, cao hơn so với mức 278.800 tấn cùng kỳ năm ngoái. Đối với doanh số của cả tháng 1, ANEC mới đây đã nâng dự báo xuất khẩu ngô của Brazil lên mức 3,73 triệu tấn, tăng 400.000 tấn so với ước tính trước đó. Hoạt động xuất khẩu tích cực tại Nam Mỹ là yếu tố đã tác động và hạn chế lực bán đối với giá ngô trong phiên vừa rồi.
Tương tự như ngô, lúa mì cũng đóng cửa phiên hôm qua trong sắc xanh, đồng thời ghi nhận mức tăng mạnh nhất cả nhóm, hơn 2%. Sau phiên lao dốc trước đó, giá lúa mì nhận được lực mua kỹ thuật của thị trường. Ngoài ra, một số lo ngại về triển vọng mùa vụ tại Australia, một trong các nước xuất khẩu quan trọng, đã phần nào thúc đẩy thị trường lúa mì trong phiên hôm qua.
Cụ thể, cơ quan thời tiết nước này cho biết trong tháng trước, phần lớn miền Nam và Đông Australia đã xuất hiện mưa lớn. Tuy nhiên, khu vực phía Tây vẫn còn khô hạn, với lượng mưa thấp hơn 40,6% so với mức trung bình. Cơ quan này cũng dự báo lượng mưa trong 3 tháng đầu năm có thể ở dưới mức trung bình trên hầu hết miền Bắc và Tây đất nước. Với kiểu thời tiết bất thường trong năm nay, sản lượng vụ lúa mì của nước này có khả năng bị ảnh hưởng đáng kể.
Trên thị trường nội địa, ghi nhận trong sáng hôm qua (9/1) giá ngô Nam Mỹ nhập khẩu về cảng nước ta điều chỉnh giảm nhẹ. Tại cảng Cái Lân, giá ngô Nam Mỹ chào bán trong khoảng 6.550 - 6.600 đồng/kg. Đối với kỳ hạn giao quý II, giá chào bán dao động ở mức 6.440 - 6.600 đồng/kg. Trong khi đó, giá chào bán ngô nhập khẩu tại cảng Vũng Tàu ghi nhận thấp hơn 160 đồng/kg so với giá giao dịch tại cảng Cái Lân.
Giá dầu thế giới đã trải qua 4 trên 5 phiên giảm giá. Đóng cửa tuần, giá dầu Brent đã rơi xuống mốc 64,53 USD/thùng, tương ứng với mức giảm khoảng 6,78%.
Giá cà phê hôm nay 6/10/2025 trong khoảng 116.500 - 117.000 đồng/kg. Giá cà phê trong nước đã có 2 tuần tăng liên tiếp.
Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa công bố kết luận sơ bộ trong cuộc điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm khung gầm xe và các bộ phận cấu thành nhập khẩu từ Việt Nam, trong đó doanh nghiệp THACO bị nêu đích danh.
Tổng thống Donald Trump đang cân nhắc một gói hỗ trợ trị giá 10 tỷ USD hoặc hơn cho nông dân.
Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), nhóm năng lượng đồng loạt giảm trong phiên hôm qua, với cả 5 mặt hàng đều chìm trong sắc đỏ. Đáng chú ý, giá dầu thô tiếp tục nối dài chuỗi 4 phiên giảm liên tiếp.
Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, riêng trong tháng 9, xuất khẩu toàn ngành đạt 6,35 tỷ USD, tăng gần 12% so với cùng kỳ năm 2023.
Những lo ngại về diễn biến thời tiết tại khu vực Tây Nguyên và Brazil được cho là yếu tố chính thúc đẩy đà tăng của giá cà phê trong phiên hôm qua.
PMI tháng 9/2025 đạt 50,4 điểm, không thay đổi so với tháng 8. Đây là tháng thứ ba liên tiếp PMI ở trên ngưỡng 50 điểm, phản ánh sự phục hồi của ngành sản xuất, dù tốc độ còn chậm.
Các nhà giao dịch đang dự báo liên minh OPEC+ sẽ tăng sản lượng khoảng 500.000 thùng/ngày trong tháng 11, tương tự mức tăng của tháng 9
dự báo giá bán lẻ xăng E5 RON 92 có thể tăng 157 đồng (0,8%) lên mức 19.767 đồng/lít, còn xăng RON 95-III có thể tăng 133 đồng (0,7%) lên mức 20.293 đồng/lít.
Khép lại phiên giao dịch ngày hôm qua, thị trường nguyên liệu công nghiệp ghi nhận những diễn biến tương đối trái chiều. Nổi bật trong đó là mặt hàng ca-cao khi ghi nhận mức giảm tới 3,65% xuống mức 6.749 USD/tấn - mức thấp nhất trong vòng 11 tháng qua.
Giá dầu Brent dừng ở mốc 67,02 USD/thùng, tương ứng với mức giảm khoảng 1,4%; trong khi đó, giá dầu WTI cũng đã ghi nhận mức giảm khoảng 1,7%, rơi xuống mốc 62,37 USD/thùng.
Theo báo cáo sơ bộ của Hải quan Việt Nam, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 8 là 16.274 chiếc, giảm 13,6%, tương ứng giảm 2.562 chiếc so với tháng trước.
Giá cà phê Arabica tăng tới hơn 3,1% so với tuần trước đó, đạt mức 8.334 USD/tấn trong khi giá cà phê Robusta cũng tăng khoảng 1,6% lên mức 4.201 USD/tấn.
Xuyên suốt tuần qua, giá dầu thô thế giới đã được thúc đẩy bởi sự gia tăng căng thẳng địa chính trị, đặc biệt là những diễn biến mới xoay quanh cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.
Bộ Công Thương cho biết, Ủy ban châu Âu vừa chính thức công bố áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cán nóng nhập khẩu từ Việt Nam, với mức thuế 12,1%.
Không nằm ngoài xu hướng phục hồi chung của thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, giá lúa mì thế giới đã bật tăng trong phiên hôm qua.
Theo Vasep, xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc & Hồng Kông trong 8 tháng đầu năm nay chứng kiến tăng trưởng âm giảm 4% so với cùng kỳ, chỉ đạt 357 triệu USD, chiếm 25% tỷ trọng trong tổng cá tra Việt Nam xuất khẩu. Riêng tháng 8, xuất khẩu cá tra sang thị trường này cũng giảm 4% so với cùng kỳ, đạt 55 triệu USD.
Giá xăng được điều chỉnh giảm từ 15h ngày 25/9, với E5 RON 92 giảm 370 đồng còn 19.610 đồng/lít, RON 95-III giảm 440 đồng còn 20.160 đồng/lít.
Theo Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), sắc xanh phủ khắp thị trường kim loại trong phiên hôm qua.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?