Thông tin mới nhất cho thấy giá cước vận chuyển container trên các tuyến từ Trung Quốc đi Bắc Mỹ đã đột ngột giảm hơn 50% trong bối cảnh thị trường chuẩn bị bước vào mùa thấp điểm nhu cầu vận chuyển và dự báo xuất khẩu hàng hoá của Trung Quốc sẽ suy yếu.
Trong tháng 9 vừa qua, giá cước vận chuyển container trên các tuyến từ Trung Quốc đến Bắc Mỹ đã đạt mức cao kỷ lục khi các nhà bán lẻ tại Bắc Mỹ tăng cường dự trữ hàng hoá cho dịp lễ hội mua sắm cuối năm, tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng tại nhiều cảng lớn và thiếu hụt container rỗng.
Tuy nhiên, giá cước trên các tuyến từ Trung Quốc đi Bắc Mỹ đang có dấu hiệu sụt giảm mạnh khi thị trường vận tải biển chuẩn bị bước vào mùa thấp điểm. Đồng thời, hoạt động sản xuất tại Trung Quốc đang bị đình trệ đáng kể do tình trạng mất điện diện rộng, khiến khối lượng hàng xuất khẩu có thể giảm xuống trong thời gian tới.
Tờ Nikkei Asia (Nhật Bản) vừa dẫn lời giám đốc điều hành một công ty vận tải biển tại Thượng Hải (Trung Quốc) cho biết mức chi phí vận chuyển trên tuyến từ Trung Quốc đến Bờ Tây Hoa Kỳ đã giảm đột ngột hơn 50%, từ 15.000 USD xuống còn 8.000 USD/FEU (1 container loại 40 feet). Đồng thời, mức chi phí vận chuyển container giao ngay trên tuyến từ Trung Quốc đến Bờ Đông Hoa Kỳ cũng giảm hơn 25%, từ 20.000 USD xuống còn chưa đến 15.000 USD/FEU trong tuần này.
Hãng nghiên cứu thị trường Caixin (Trung Quốc) cũng cho biết thông tin từ các hãng vận tải biển chỉ ra rằng giá cước vận tải trên các chặng từ Trung Quốc đến Bờ Tây Hoa Kỳ đã giảm gần một nửa trong tuần cuối cùng của tháng 9 vừa qua.
Hoạt động xuất khẩu trong quý 4/2021 của Trung Quốc có thể suy yếu khi nhiều nhà máy tại nước này phải giảm đáng kể công suất hoạt động vì tình trạng thiếu điện (Ảnh: KTLA)
Ít nhất 20 tỉnh, thành lớn chiếm 2/3 quy mô GDP của Trung Quốc đang phải thực hiện các biện pháp kiểm soát tiêu thụ điện, nhiều nhà máy đã bị yêu cầu phải giảm đáng kể công suất hoặc ngưng hoạt động nhằm đảm bảo duy trì hệ thống điện. Một công ty vận tải tại Thượng Hải cho biết ngay khi các thông tin về hạn chế sử dụng điện trong công nghiệp được đưa ra, nhiều nhà đầu cơ trên thị trường vận tải biển đã bán tháo các vị thế giá cước giao ngay vốn được gom từ trước. Điều này đã khiến giá cước trên thị trường giao dịch giá cước vận tải chịu áp lực giảm sâu.
Đà bán tháo tăng vọt ngay trước khi Trung Quốc bước vào kỳ nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài từ ngày 1/10 đến 7/10. Sàn giao dịch giá cước tàu biển Thượng Hải (SSE) hiện ghi nhận nhiều hợp đồng vận chuyển dài hạn cho các tuyến từ Trung Quốc đi Hoa Kỳ với mức giá cước thấp hơn 5.000 USD/FEU.
Giới phân tích hiện còn bất đồng về xu hướng giá cước vận tải biển trong thời gian tới. Ngân hàng đầu tư CSC Financial (Trung Quốc) cho biết giá cước vận tải biển sẽ còn ở mức tương đối cao trong vòng 2 tuần tới do các cảng biển tại Hoa Kỳ vẫn đang bị tắc nghẽn và chênh lệch cung – cầu trên thị trường vận tải vẫn lớn.
Matson, hãng vận tải container trên tuyến Trung Quốc đi Bắc Mỹ, cho biết hãng không liên quan đến việc giá cước vận chuyển container sụt giảm mạnh; đồng thời, cho biết đã nâng mức giá cước vận chuyển tuyến từ Trung Quốc đi Bờ Tây Hoa Kỳ trên sàn SSE thêm 200 USD so với tháng trước. Matson là một trong những hãng vận chuyển container đường biển lớn nhất Hoa Kỳ cho biết
Trong khi đó, hãng chứng khoán Tianfeng Securities (Trung Quốc) cho biết mức giá cước giao ngay mới thực sự phản ánh cung – cầu trên thị trường thay vì các mức giá cước dài hạn. Tianfeng Securities dự báo giá cước vận tải biển sẽ giảm dần trong thời gian tới do tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc có thể chững lại trong quý 4/2021, đây cũng là mùa thấp điểm trên thị trường vận tải biển xuyên Thái Bình Dương.
Từ ngày 1/11/2025, Mỹ sẽ áp thuế nhập khẩu 25% đối với các xe tải hạng trung và hạng nặng. Tổng thống nước này Donald Trump cho biết việc tăng thuế nhằm bảo vệ những nhà sản xuất xe tải nội địa.
Giá dầu Brent đã quay trở lại mốc 65,47 USD/thùng, tương ứng với mức tăng 1,46%; trong khi giá dầu WTI cũng ghi nhận mức hồi phục 1,33%, leo lên mốc 61,69 USD/thùng.
Thông tin tại buổi Họp báo Công bố số liệu thống kê kinh tế xã hội quý III và 9 tháng năm 2025 ngày 6/10, bà Nguyễn Thị Hương - Cục trưởng Cục Thống kê (Bộ Tài chính) cho biết Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III/2025 ước tăng 8,23% so với cùng kỳ năm trước, chỉ thấp hơn mức tăng 14,38% của cùng kỳ năm 2022 trong giai đoạn 2011-2025.
Giá dầu thế giới đã trải qua 4 trên 5 phiên giảm giá. Đóng cửa tuần, giá dầu Brent đã rơi xuống mốc 64,53 USD/thùng, tương ứng với mức giảm khoảng 6,78%.
Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa công bố kết luận sơ bộ trong cuộc điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm khung gầm xe và các bộ phận cấu thành nhập khẩu từ Việt Nam, trong đó doanh nghiệp THACO bị nêu đích danh.
Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), nhóm năng lượng đồng loạt giảm trong phiên hôm qua, với cả 5 mặt hàng đều chìm trong sắc đỏ. Đáng chú ý, giá dầu thô tiếp tục nối dài chuỗi 4 phiên giảm liên tiếp.
PMI tháng 9/2025 đạt 50,4 điểm, không thay đổi so với tháng 8. Đây là tháng thứ ba liên tiếp PMI ở trên ngưỡng 50 điểm, phản ánh sự phục hồi của ngành sản xuất, dù tốc độ còn chậm.
dự báo giá bán lẻ xăng E5 RON 92 có thể tăng 157 đồng (0,8%) lên mức 19.767 đồng/lít, còn xăng RON 95-III có thể tăng 133 đồng (0,7%) lên mức 20.293 đồng/lít.
Khép lại phiên giao dịch ngày hôm qua, thị trường nguyên liệu công nghiệp ghi nhận những diễn biến tương đối trái chiều. Nổi bật trong đó là mặt hàng ca-cao khi ghi nhận mức giảm tới 3,65% xuống mức 6.749 USD/tấn - mức thấp nhất trong vòng 11 tháng qua.
Giá dầu Brent dừng ở mốc 67,02 USD/thùng, tương ứng với mức giảm khoảng 1,4%; trong khi đó, giá dầu WTI cũng đã ghi nhận mức giảm khoảng 1,7%, rơi xuống mốc 62,37 USD/thùng.
Theo báo cáo sơ bộ của Hải quan Việt Nam, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 8 là 16.274 chiếc, giảm 13,6%, tương ứng giảm 2.562 chiếc so với tháng trước.
Giá cà phê Arabica tăng tới hơn 3,1% so với tuần trước đó, đạt mức 8.334 USD/tấn trong khi giá cà phê Robusta cũng tăng khoảng 1,6% lên mức 4.201 USD/tấn.
Xuyên suốt tuần qua, giá dầu thô thế giới đã được thúc đẩy bởi sự gia tăng căng thẳng địa chính trị, đặc biệt là những diễn biến mới xoay quanh cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.
Bộ Công Thương cho biết, Ủy ban châu Âu vừa chính thức công bố áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cán nóng nhập khẩu từ Việt Nam, với mức thuế 12,1%.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?