Thông tin mới nhất cho thấy giá cước vận chuyển container trên các tuyến từ Trung Quốc đi Bắc Mỹ đã đột ngột giảm hơn 50% trong bối cảnh thị trường chuẩn bị bước vào mùa thấp điểm nhu cầu vận chuyển và dự báo xuất khẩu hàng hoá của Trung Quốc sẽ suy yếu.
Trong tháng 9 vừa qua, giá cước vận chuyển container trên các tuyến từ Trung Quốc đến Bắc Mỹ đã đạt mức cao kỷ lục khi các nhà bán lẻ tại Bắc Mỹ tăng cường dự trữ hàng hoá cho dịp lễ hội mua sắm cuối năm, tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng tại nhiều cảng lớn và thiếu hụt container rỗng.
Tuy nhiên, giá cước trên các tuyến từ Trung Quốc đi Bắc Mỹ đang có dấu hiệu sụt giảm mạnh khi thị trường vận tải biển chuẩn bị bước vào mùa thấp điểm. Đồng thời, hoạt động sản xuất tại Trung Quốc đang bị đình trệ đáng kể do tình trạng mất điện diện rộng, khiến khối lượng hàng xuất khẩu có thể giảm xuống trong thời gian tới.
Tờ Nikkei Asia (Nhật Bản) vừa dẫn lời giám đốc điều hành một công ty vận tải biển tại Thượng Hải (Trung Quốc) cho biết mức chi phí vận chuyển trên tuyến từ Trung Quốc đến Bờ Tây Hoa Kỳ đã giảm đột ngột hơn 50%, từ 15.000 USD xuống còn 8.000 USD/FEU (1 container loại 40 feet). Đồng thời, mức chi phí vận chuyển container giao ngay trên tuyến từ Trung Quốc đến Bờ Đông Hoa Kỳ cũng giảm hơn 25%, từ 20.000 USD xuống còn chưa đến 15.000 USD/FEU trong tuần này.
Hãng nghiên cứu thị trường Caixin (Trung Quốc) cũng cho biết thông tin từ các hãng vận tải biển chỉ ra rằng giá cước vận tải trên các chặng từ Trung Quốc đến Bờ Tây Hoa Kỳ đã giảm gần một nửa trong tuần cuối cùng của tháng 9 vừa qua.
Hoạt động xuất khẩu trong quý 4/2021 của Trung Quốc có thể suy yếu khi nhiều nhà máy tại nước này phải giảm đáng kể công suất hoạt động vì tình trạng thiếu điện (Ảnh: KTLA)
Ít nhất 20 tỉnh, thành lớn chiếm 2/3 quy mô GDP của Trung Quốc đang phải thực hiện các biện pháp kiểm soát tiêu thụ điện, nhiều nhà máy đã bị yêu cầu phải giảm đáng kể công suất hoặc ngưng hoạt động nhằm đảm bảo duy trì hệ thống điện. Một công ty vận tải tại Thượng Hải cho biết ngay khi các thông tin về hạn chế sử dụng điện trong công nghiệp được đưa ra, nhiều nhà đầu cơ trên thị trường vận tải biển đã bán tháo các vị thế giá cước giao ngay vốn được gom từ trước. Điều này đã khiến giá cước trên thị trường giao dịch giá cước vận tải chịu áp lực giảm sâu.
Đà bán tháo tăng vọt ngay trước khi Trung Quốc bước vào kỳ nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài từ ngày 1/10 đến 7/10. Sàn giao dịch giá cước tàu biển Thượng Hải (SSE) hiện ghi nhận nhiều hợp đồng vận chuyển dài hạn cho các tuyến từ Trung Quốc đi Hoa Kỳ với mức giá cước thấp hơn 5.000 USD/FEU.
Giới phân tích hiện còn bất đồng về xu hướng giá cước vận tải biển trong thời gian tới. Ngân hàng đầu tư CSC Financial (Trung Quốc) cho biết giá cước vận tải biển sẽ còn ở mức tương đối cao trong vòng 2 tuần tới do các cảng biển tại Hoa Kỳ vẫn đang bị tắc nghẽn và chênh lệch cung – cầu trên thị trường vận tải vẫn lớn.
Matson, hãng vận tải container trên tuyến Trung Quốc đi Bắc Mỹ, cho biết hãng không liên quan đến việc giá cước vận chuyển container sụt giảm mạnh; đồng thời, cho biết đã nâng mức giá cước vận chuyển tuyến từ Trung Quốc đi Bờ Tây Hoa Kỳ trên sàn SSE thêm 200 USD so với tháng trước. Matson là một trong những hãng vận chuyển container đường biển lớn nhất Hoa Kỳ cho biết
Trong khi đó, hãng chứng khoán Tianfeng Securities (Trung Quốc) cho biết mức giá cước giao ngay mới thực sự phản ánh cung – cầu trên thị trường thay vì các mức giá cước dài hạn. Tianfeng Securities dự báo giá cước vận tải biển sẽ giảm dần trong thời gian tới do tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc có thể chững lại trong quý 4/2021, đây cũng là mùa thấp điểm trên thị trường vận tải biển xuyên Thái Bình Dương.
Bắt đầu từ 15h ngày 6/11, Bộ Công Thương - Tài chính tiến hành điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ 7 ngày/lần. Theo đó kỳ điều chỉnh này, giá xăng giảm nhưng giá dầu lại tăng so với 7 ngày trước.
Theo ghi nhận từ MXV, thị trường năng lượng phiên hôm qua chìm sâu trong sắc đỏ. Trong đó, giá dầu thế giới tiếp tục chịu áp lực giảm trước triển vọng dư cung toàn cầu ngày càng rõ rệt, đặc biệt sau sự xuất hiện của báo cáo mới nhất từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA).
Giá cà phê trong nước hôm qua tại các vùng trọng điểm Tây Nguyên biến động mạnh so với ngày hôm trước, bất ngờ tăng vọt từ 2.000 - 2.600 đồng/kg. Hiện giá cà phê đang dao động trong khoảng 118.200 - 119.000 đồng/kg.
Theo Cục Thống kê, trong tháng 10, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 81,49 tỷ USD, giảm 1,2% so với tháng trước và tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước.
Dựa trên diễn biến giá xăng dầu trên thị trường thế giới, các doanh nghiệp xăng dầu dự đoán giá xăng, dầu trong nước vào ngày mai có khả năng quay đầu giảm.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 10 năm 2025 ước đạt 5,96 tỷ USD, tăng 6,3% so với tháng 10/2024; đưa tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 10 tháng đạt 58,13 tỷ USD, tăng 12,9% so với cùng kỳ năm 2024.
Ngày 31/10/2025, Tòa án Thương mại Quốc tế Mỹ (U.S. Court of International Trade) đã chính thức ban hành Lệnh đình chỉ vụ kiện giữa Viện Thủy sản Quốc gia Mỹ (NFI), Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia Mỹ (NRA) cùng một số doanh nghiệp thủy sản Mỹ với Chính phủ Hoa Kỳ – liên quan đến việc thực thi Đạo luật Bảo vệ Động vật Có vú Biển (MMPA).
Sau hai phiên khởi sắc, chỉ số MXV-Index đóng cửa ngày 3/11 tăng gần 1% lên 2.351 điểm - mức cao nhất kể từ cuối tháng 2. Nhóm nguyên liệu công nghiệp, nhất là hai mặt hàng cà phê đóng vai trò dẫn dắt và tạo lực đẩy quan trọng kéo cả thị trường.
Sáng 3/11/2025, S&P Global công bố Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam tháng 10/2025. Trong đó có 3 điểm nhấn nổi bật: Sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh và nhanh hơn; Việc làm và tồn kho hàng mua tăng trở lại; Giá bán hàng tăng nhanh nhất kể từ tháng 6/2022.
Thị trường đậu tương mở đầu tuần đầy lạc quan khi giá bật tăng hơn 10 USD mỗi tấn, tương đương khoảng 2,45% so với phiên trước đó, vươn lên mức cao nhất trong vòng 15 tháng.
Ở trong nước, vụ thu hoạch đang diễn ra cũng gây áp lực lên thị trường. Tuy nhiên lượng mưa nhiều tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên đang gây ra những lo ngại ảnh hưởng đến chất lượng và tiến độ thu hái vụ mới. Hiện giá cà phê ngày 3/11 chững lại ở ngưỡng 117.000 đồng/kg.
Tuyên bố của OPEC cho biết, "do triển vọng kinh tế toàn cầu ổn định và các yếu tố cơ bản lành mạnh hiện tại của thị trường, được thể hiện qua lượng dầu tồn kho thấp, 8 quốc gia tham gia đã quyết định thực hiện điều chỉnh sản lượng...
Trên thị trường năng lượng, giá dầu thô Brent giao sau tại London giảm 0,08 USD/thùng, tương đương tăng 0,1%, đóng cửa ở mức 65 USD/thùng. Giá dầu WTI giao sau tại New York tăng 0,09 USD/thùng, tương đương tăng 0,1%, đóng cửa ở mức 60,57 USD/thùng.
Ngày 30/10, bên lề Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) được tổ chức tại Gyeongju, Hàn Quốc, Việt Nam và Singapore đã ký Bản ghi nhớ hợp tác (MOC) thương mại gạo.
Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo giá bán lẻ xăng E5 RON 92 có thể tăng 1.010 đồng (5,3%) lên mức 20.060 đồng/lít, còn xăng RON 95-III có thể tăng 1.025 đồng (5,2%) lên mức 20.745 đồng/lít.
Trên thị trường năng lượng, giá dầu thô Brent giao sau tại London giảm 0,32 USD/thùng, tương đương giảm gần 0,5%, còn 65,62 USD/thùng. Giá dầu WTI giao sau tại New York giảm 0,19 USD/thùng, tương đương giảm 0,3%, còn 61,31 USD/thùng.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?