Thông tin mới nhất cho thấy giá cước vận chuyển container trên các tuyến từ Trung Quốc đi Bắc Mỹ đã đột ngột giảm hơn 50% trong bối cảnh thị trường chuẩn bị bước vào mùa thấp điểm nhu cầu vận chuyển và dự báo xuất khẩu hàng hoá của Trung Quốc sẽ suy yếu.
Trong tháng 9 vừa qua, giá cước vận chuyển container trên các tuyến từ Trung Quốc đến Bắc Mỹ đã đạt mức cao kỷ lục khi các nhà bán lẻ tại Bắc Mỹ tăng cường dự trữ hàng hoá cho dịp lễ hội mua sắm cuối năm, tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng tại nhiều cảng lớn và thiếu hụt container rỗng.
Tuy nhiên, giá cước trên các tuyến từ Trung Quốc đi Bắc Mỹ đang có dấu hiệu sụt giảm mạnh khi thị trường vận tải biển chuẩn bị bước vào mùa thấp điểm. Đồng thời, hoạt động sản xuất tại Trung Quốc đang bị đình trệ đáng kể do tình trạng mất điện diện rộng, khiến khối lượng hàng xuất khẩu có thể giảm xuống trong thời gian tới.
Tờ Nikkei Asia (Nhật Bản) vừa dẫn lời giám đốc điều hành một công ty vận tải biển tại Thượng Hải (Trung Quốc) cho biết mức chi phí vận chuyển trên tuyến từ Trung Quốc đến Bờ Tây Hoa Kỳ đã giảm đột ngột hơn 50%, từ 15.000 USD xuống còn 8.000 USD/FEU (1 container loại 40 feet). Đồng thời, mức chi phí vận chuyển container giao ngay trên tuyến từ Trung Quốc đến Bờ Đông Hoa Kỳ cũng giảm hơn 25%, từ 20.000 USD xuống còn chưa đến 15.000 USD/FEU trong tuần này.
Hãng nghiên cứu thị trường Caixin (Trung Quốc) cũng cho biết thông tin từ các hãng vận tải biển chỉ ra rằng giá cước vận tải trên các chặng từ Trung Quốc đến Bờ Tây Hoa Kỳ đã giảm gần một nửa trong tuần cuối cùng của tháng 9 vừa qua.
Hoạt động xuất khẩu trong quý 4/2021 của Trung Quốc có thể suy yếu khi nhiều nhà máy tại nước này phải giảm đáng kể công suất hoạt động vì tình trạng thiếu điện (Ảnh: KTLA)
Ít nhất 20 tỉnh, thành lớn chiếm 2/3 quy mô GDP của Trung Quốc đang phải thực hiện các biện pháp kiểm soát tiêu thụ điện, nhiều nhà máy đã bị yêu cầu phải giảm đáng kể công suất hoặc ngưng hoạt động nhằm đảm bảo duy trì hệ thống điện. Một công ty vận tải tại Thượng Hải cho biết ngay khi các thông tin về hạn chế sử dụng điện trong công nghiệp được đưa ra, nhiều nhà đầu cơ trên thị trường vận tải biển đã bán tháo các vị thế giá cước giao ngay vốn được gom từ trước. Điều này đã khiến giá cước trên thị trường giao dịch giá cước vận tải chịu áp lực giảm sâu.
Đà bán tháo tăng vọt ngay trước khi Trung Quốc bước vào kỳ nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài từ ngày 1/10 đến 7/10. Sàn giao dịch giá cước tàu biển Thượng Hải (SSE) hiện ghi nhận nhiều hợp đồng vận chuyển dài hạn cho các tuyến từ Trung Quốc đi Hoa Kỳ với mức giá cước thấp hơn 5.000 USD/FEU.
Giới phân tích hiện còn bất đồng về xu hướng giá cước vận tải biển trong thời gian tới. Ngân hàng đầu tư CSC Financial (Trung Quốc) cho biết giá cước vận tải biển sẽ còn ở mức tương đối cao trong vòng 2 tuần tới do các cảng biển tại Hoa Kỳ vẫn đang bị tắc nghẽn và chênh lệch cung – cầu trên thị trường vận tải vẫn lớn.
Matson, hãng vận tải container trên tuyến Trung Quốc đi Bắc Mỹ, cho biết hãng không liên quan đến việc giá cước vận chuyển container sụt giảm mạnh; đồng thời, cho biết đã nâng mức giá cước vận chuyển tuyến từ Trung Quốc đi Bờ Tây Hoa Kỳ trên sàn SSE thêm 200 USD so với tháng trước. Matson là một trong những hãng vận chuyển container đường biển lớn nhất Hoa Kỳ cho biết
Trong khi đó, hãng chứng khoán Tianfeng Securities (Trung Quốc) cho biết mức giá cước giao ngay mới thực sự phản ánh cung – cầu trên thị trường thay vì các mức giá cước dài hạn. Tianfeng Securities dự báo giá cước vận tải biển sẽ giảm dần trong thời gian tới do tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc có thể chững lại trong quý 4/2021, đây cũng là mùa thấp điểm trên thị trường vận tải biển xuyên Thái Bình Dương.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 59/CĐ-TTg ngày 8/5/2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung chỉ đạo bảo đảm sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm thủy sản trong bối cảnh biến động thương mại toàn cầu.
Giá lợn hơi cả nước ngày 9/5, bất ngờ tăng vọt tại hầu hết các địa phương. Giá lợn hơi tại khu vực miền Bắc tăng 1.000 - 2.000 đồng/kg tại nhiều tỉnh thành.
Ngày 8/5, Liên Bộ quyết định giảm 380 đồng/lít với xăng E5 RON 92 và giảm 410 đồng/lít với xăng RON 95. Sau điều chỉnh, giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 18.770 đồng/lít và xăng RON 95 là 19.170 đồng/lít.
Brazil chính thức dỡ bỏ lệnh đình chỉ nhập khẩu cá rô phi của Việt Nam, các cuộc đàm phán tiếp theo giữa hai bên để Brazil cho phép nhập khẩu tất cả các loại sản phẩm philê cá tra Việt Nam.
Giá nhà ở thuê, giá thực phẩm và ăn uống ngoài gia đình tăng là nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2025 tăng 0,07% so với tháng trước.
Giá dầu biến động trái chiều khi OPEC+ quyết định tăng tốc độ tăng sản lượng, gây ra lo ngại về nguồn cung lớn hơn đổ vào một thị trường đang bị bao phủ bởi triển vọng nhu cầu không chắc chắn.
Hiện tại giá dừa xiêm xanh bán tại vườn dao động từ 170.000 đến 180.000 đồng mỗi chục (12 trái), tăng hơn 50.000 đồng/chục so với tháng trước và gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm trước.
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết: Từ ngày 5/5/2025, Bộ Công Thương thống nhất một đầu mối cấp C/O, triển khai số hóa thủ tục, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, phòng chống gian lận xuất xứ.
Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng - Manufacturing Purchasing Managers' IndexTM (PMI) - ngành sản xuất Việt Nam của S&P Global trong tháng 4 đã giảm xuống dưới ngưỡng 50 điểm, sau khi đã chỉ báo tăng trưởng lần đầu trong bốn tháng trong tháng 3.
Giá cà phê hôm nay (5/5) trong khoảng 129.000 - 130.000 đồng/kg, giữ ổn định so với sáng hôm qua. Giá hồ tiêu trong nước tăng 1.000 - 2.000 đồng/kg, dao động trong khoảng 155.000 - 158.000 đồng/kg.
Do thứ Năm tuần trước rơi đúng vào ngày nghỉ lễ 1/5 nên kỳ điều hành giá được thực hiện vào ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ, ngày 5/5. Theo một số dự báo, giá xăng trong nước có thể giảm khoảng 130 - 480 đồng/lít.
Trong buổi báo cáo tài chính ngày 1/5, CEO Tim Cook cho biết phần lớn thiết bị được Apple vận chuyển đến Mỹ trong quý II sẽ lắp ráp tại Ấn Độ và Việt Nam.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?