Tin mới
  • Tập đoàn Everland bị phạt hơn 667 triệu đồng do loạt vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán

  • Quy định mới về đăng ký hộ kinh doanh

  • Tập đoàn Dabaco: Lợi nhuận sau thuế đạt mức kỷ lục hơn 1.000 tỷ đồng, gấp 4,6 lần cùng kỳ

  • Ngân hàng Nhà nước 'chốt' lãi suất vay mua nhà ở xã hội thấp hơn 1-2% so với lãi bình quân của Big 4, ưu đãi 15 năm

  • Giá vàng 6 tháng cuối năm sẽ thiết lập kỷ lục mới hay không: Nhận định trái chiều từ FOREX, BofA Securities, Citibank, JPMorgan, CBS, Motley Fool

  • Dự báo thị trường chứng khoán nửa cuối năm 2025: Việt Nam đặt nhiều kỳ vọng, thế giới thấp thỏm Mỹ 'quay xe'

  • Dự luật cắt giảm thuế và chi tiêu của Trump: Thượng viện thông qua, Hạ viện chia rẽ, nợ công Mỹ có thể tăng thêm 3.300 tỷ USD

  • Google ký thỏa thuận mua năng lượng nhiệt hạch lớn nhất từ trước đến nay, tăng nhiệt cuộc đua Mỹ - Trung làm chủ loại năng lượng sạch này

  • Gần 200 doanh nghiệp, nhà đầu tư vận động giữ nguyên các yêu cầu báo cáo và thẩm định ESG của EU

  • Chứng khoán châu Á chững lại, đồng USD yếu khi thuế quan của Trump và lộ trình lãi suất Mỹ gây áp lực

  • Hai 'ông lớn' Kayak và Expedia chạy đua phát triển trợ lý du lịch AI từ dữ liệu mạng xã hội

  • Đô thị Sông Đà (SDU) bị xử phạt, truy thu hơn 12 tỷ đồng tiền thuế

  • Giải ngân vốn đầu tư công trong nửa đầu năm 2025 đạt gần 30% kế hoạch

  • Tỷ phú Elon Musk đối mặt nguy cơ bị trục xuất khỏi Mỹ

  • Công an kết luận Công ty C.P. Việt Nam không có dấu hiệu vi phạm về an toàn thực phẩm, không khởi tố vụ án hình sự

  • Thu hồi mỹ phẩm của Công ty TNHH Quốc tế Hyunjin C&T có 'công bố một đằng công thức một nẻo'

  • Người làm việc cách nhà từ 30km được mua nhà ở xã hội

  • Thaco đề xuất làm metro nối Bến Thành, Thủ Thiêm và sân bay Long Thành: 'không được chọn vẫn bàn giao kết quả nghiên cứu, không yêu cầu hoàn phí'

  • VPBank miễn nhiệm một phó tổng giám đốc sau hơn 10 năm gắn bó

  • Sovico bán 50 triệu cổ phiếu HDB, điều chỉnh tỷ lệ sở hữu theo luật mới

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia
  • Multimedia
Tin tức
Thị trường
Doanh nghiệp
Bất động sản
Tài chính
Thương mại điện tử
Thuật ngữ

Giá cước vận chuyển container tuyến Trung Quốc đi Bắc Mỹ đột ngột giảm 50%

16:34 |  05/10/2021

Thông tin mới nhất cho thấy giá cước vận chuyển container trên các tuyến từ Trung Quốc đi Bắc Mỹ đã đột ngột giảm hơn 50% trong bối cảnh thị trường chuẩn bị bước vào mùa thấp điểm nhu cầu vận chuyển và dự báo xuất khẩu hàng hoá của Trung Quốc sẽ suy yếu.

Trong tháng 9 vừa qua, giá cước vận chuyển container trên các tuyến từ Trung Quốc đến Bắc Mỹ đã đạt mức cao kỷ lục khi các nhà bán lẻ tại Bắc Mỹ tăng cường dự trữ hàng hoá cho dịp lễ hội mua sắm cuối năm, tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng tại nhiều cảng lớn và thiếu hụt container rỗng.

Tuy nhiên, giá cước trên các tuyến từ Trung Quốc đi Bắc Mỹ đang có dấu hiệu sụt giảm mạnh khi thị trường vận tải biển chuẩn bị bước vào mùa thấp điểm. Đồng thời, hoạt động sản xuất tại Trung Quốc đang bị đình trệ đáng kể do tình trạng mất điện diện rộng, khiến khối lượng hàng xuất khẩu có thể giảm xuống trong thời gian tới.

Tờ Nikkei Asia (Nhật Bản) vừa dẫn lời giám đốc điều hành một công ty vận tải biển tại Thượng Hải (Trung Quốc) cho biết mức chi phí vận chuyển trên tuyến từ Trung Quốc đến Bờ Tây Hoa Kỳ đã giảm đột ngột hơn 50%, từ 15.000 USD xuống còn 8.000 USD/FEU (1 container loại 40 feet). Đồng thời, mức chi phí vận chuyển container giao ngay trên tuyến từ Trung Quốc đến Bờ Đông Hoa Kỳ cũng giảm hơn 25%, từ 20.000 USD xuống còn chưa đến 15.000 USD/FEU trong tuần này.

Hãng nghiên cứu thị trường Caixin (Trung Quốc) cũng cho biết thông tin từ các hãng vận tải biển chỉ ra rằng giá cước vận tải trên các chặng từ Trung Quốc đến Bờ Tây Hoa Kỳ đã giảm gần một nửa trong tuần cuối cùng của tháng 9 vừa qua.

Hoạt động xuất khẩu trong quý 4/2021 của Trung Quốc có thể suy yếu khi nhiều nhà máy tại nước này phải giảm đáng kể công suất hoạt động vì tình trạng thiếu điện (Ảnh: KTLA)
Hoạt động xuất khẩu trong quý 4/2021 của Trung Quốc có thể suy yếu khi nhiều nhà máy tại nước này phải giảm đáng kể công suất hoạt động vì tình trạng thiếu điện (Ảnh: KTLA)

Ít nhất 20 tỉnh, thành lớn chiếm 2/3 quy mô GDP của Trung Quốc đang phải thực hiện các biện pháp kiểm soát tiêu thụ điện, nhiều nhà máy đã bị yêu cầu phải giảm đáng kể công suất hoặc ngưng hoạt động nhằm đảm bảo duy trì hệ thống điện. Một công ty vận tải tại Thượng Hải cho biết ngay khi các thông tin về hạn chế sử dụng điện trong công nghiệp được đưa ra, nhiều nhà đầu cơ trên thị trường vận tải biển đã bán tháo các vị thế giá cước giao ngay vốn được gom từ trước. Điều này đã khiến giá cước trên thị trường giao dịch giá cước vận tải chịu áp lực giảm sâu.

Đà bán tháo tăng vọt ngay trước khi Trung Quốc bước vào kỳ nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài từ ngày 1/10 đến 7/10. Sàn giao dịch giá cước tàu biển Thượng Hải (SSE) hiện ghi nhận nhiều hợp đồng vận chuyển dài hạn cho các tuyến từ Trung Quốc đi Hoa Kỳ với mức giá cước thấp hơn 5.000 USD/FEU.

Giới phân tích hiện còn bất đồng về xu hướng giá cước vận tải biển trong thời gian tới. Ngân hàng đầu tư CSC Financial (Trung Quốc) cho biết giá cước vận tải biển sẽ còn ở mức tương đối cao trong vòng 2 tuần tới do các cảng biển tại Hoa Kỳ vẫn đang bị tắc nghẽn và chênh lệch cung – cầu trên thị trường vận tải vẫn lớn.

Matson, hãng vận tải container trên tuyến Trung Quốc đi Bắc Mỹ, cho biết hãng không liên quan đến việc giá cước vận chuyển container sụt giảm mạnh; đồng thời, cho biết đã nâng mức giá cước vận chuyển tuyến từ Trung Quốc đi Bờ Tây Hoa Kỳ trên sàn SSE thêm 200 USD so với tháng trước. Matson là một trong những hãng vận chuyển container đường biển lớn nhất Hoa Kỳ cho biết

Trong khi đó, hãng chứng khoán Tianfeng Securities (Trung Quốc) cho biết mức giá cước giao ngay mới thực sự phản ánh cung – cầu trên thị trường thay vì các mức giá cước dài hạn. Tianfeng Securities dự báo giá cước vận tải biển sẽ giảm dần trong thời gian tới do tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc có thể chững lại trong quý 4/2021, đây cũng là mùa thấp điểm trên thị trường vận tải biển xuyên Thái Bình Dương.

Tung Lam

URL: https://thitruongbiz.vn/gia-cuoc-van-chuyen-container-tuyen-trung-quoc-di-bac-my-dot-ngot-giam-50-d2793.html

© thitruongbiz.vn

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia

Giấy phép số 1906/GP-TTĐT do Sở TT&TT TP Hà Nội cấp ngày 23/06/2022.

Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Hương Ly

VPĐD: Số 1 ngõ 140 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.

Trụ sở: Số 22C ngách 119 ngõ 169 đường Hoàng Mai, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội.

Hotline: 0968.532.441

Email: [email protected]

Vận hành bởi: Công ty TNHH Thị Trường Biz.