Tại ĐHĐCĐ, ban lãnh đạo công ty đã báo cáo cổ đông kết quả kinh doanh năm 2022 đồng thời xin ý kiến cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2023.

Về sản xuất kinh doanh, năm 2022, GELEX ghi nhận 32.089 tỷ đồng doanh thu thuần và 2.081 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế hợp nhất, tăng trưởng 12% và 1% so với thực hiện năm 2021.

Lãnh đạo doanh nghiệp cho biết, năm 2022, trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước có nhiều biến động, mặc dù tình hình kinh doanh bị ảnh hưởng bởi yếu tố chung nhưng kết quả nói trên rất đáng ghi nhận.

Năm 2023, kế hoạch kinh doanh của tập đoàn GELEX được xây dựng trong bối cảnh nền kinh tế vĩ mô vẫn tiềm ẩn nhiều biến động khó lường, nhất là lạm phát và lãi suất tiếp tục neo ở mức cao.

Cụ thể, doanh nghiệp đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất cả năm là 37.457 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất 1.272 tỷ đồng bằng lần lượt 117% và 61% so với thực hiện 2022.

Kế hoạch này và toàn bộ các tờ trình đã được ĐHĐCĐ 2023 thông qua.

Tại Đại hội, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng giám đốc Gelex cũng đưa ra nhận định, hình ảnh của doanh nghiệp trước công chúng đang được cải thiện rất tốt.

"Trước đây chúng tôi cũng nghĩ đơn giản là mình làm tốt, làm thật nhưng đã xảy ra một số tin đồn thất thiệt. Nhưng những tin đồn mà không đúng thì càng làm chúng tôi tốt lên. Qua các tin đồn, chúng tôi càng mạnh lên về tất cả mọi thứ: về tinh thần, về việc tuân thủ pháp luật, về quản trị doanh nghiệp", ông Tuấn nói.

Chia sẻ với cổ đông, ông Nguyễn Văn Tuấn khẳng định, trong thời gian tới, với việc hoạch định về chiến lược, vị thế, tầm nhìn cũng như về quản trị của GELEX, chúng tôi tin tưởng giá trị của doanh nghiệp sẽ tăng. Với cơ hội hợp tác với đối tác quốc tế và việc tái cấu trúc hệ thống, GELEX sẽ tăng hiệu quả về ROA, ROE và dự kiến trả cổ tức cho các năm tiếp theo.

Cổ tức năm 2023 dự kiến là 15%. ĐHĐCĐ sẽ uỷ quyền cho HĐQT được quyết định mọi vấn đề liên quan tới việc chi tạm ứng cổ tức năm 2023 bằng tiền nếu xét thấy việc tạm ứng này phù hợp với hoạt động của công ty. Việc tạm ứng có thể thực hiện một hoặc nhiều lần tuỳ quyết định của HĐQT.

Về phương án phân phối lợi nhuận năm 2022, Gelex đề xuất không chia cổ tức. Nguồn lợi nhuận giữ lại để đảm bảo cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư của tập đoàn.

GELEX sẽ tìm các đối tác chiến lược hàng đầu thế giới.
GELEX sẽ tìm các đối tác chiến lược hàng đầu thế giới.

GELEX cho biết, định hướng phát triển năm 2023 của Công ty là tiếp tục đầu tư theo chiều sâu ở mảng sản xuất công nghiệp.

Tập đoàn định hướng các đơn vị thành viên trong hệ thống tiếp tục củng cố và tăng trưởng thị phần tại thị trường trong nước với các mặt hàng chiến lược, đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm mảng thiết bị điện, vật liệu xây dựng ra thị trường quốc tế.

Về bất động sản, thông qua đơn vị thành viên Viglacera và liên danh với Frasers Property Vietnam, GELEX sẽ tập trung triển khai nhiều dự án trọng điểm, đặc biệt là bất động sản khu công nghiệp và bất động sản công nghiệp.

Doanh nghiệp cũng chú trọng phát triển các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, phát triển quỹ đất, đầu tư các dự án nhà ở thương mại, bất động sản nghỉ dưỡng, bất động sản khách sạn, văn phòng cho thuê.

Hiện Viglacera là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư phát triển hạ tầng khu công nghiệp, nhà ở xã hội/nhà ở công nhân, với 12 dự án khu công nghiệp có quy mô hơn 4.000 ha, thu hút 300 doanh nghiệp trong và ngoài nước, hơn 16 tỷ USD vốn FDI. Định hướng 2023, Viglacera sẽ khảo sát, lập dự án đầu tư và triển khai các dự án KCN mới.

Trước đó, Công ty đã lên kế hoạch từng bước thực hiện chương trình triển khai đầu tư 50.000 căn nhà ở xã hội trong giai đoạn 2022-2030.

Trong đó, tiếp tục phát triển các khu nhà ở xã hội, nhà ở công nhân đồng bộ với phát triển KCN hiện có tại các KCN Đồng Văn IV, Phú Hà, Đông Mai; Nhà ở xã hội tại Kim Chung; Khu nhà ở xã hội 9,8 ha tại Yên Phong - Bắc Ninh.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cho biết sẽ đẩy mạnh hợp tác với các tập đoàn toàn cầu để mở rộng thị trường, sản phẩm trong chuỗi giá trị các lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của Tập đoàn.

Ngoài ra, tại đại hội, tập đoàn còn trình việc miễn nhiệm hai thành viên HĐQT là ông Nguyễn Hoa Cương - Chủ tịch HĐQT và ông Nguyễn Trọng Tiếu - Phó Chủ tịch HĐQT, cả hai cá nhân này có đơn xin từ nhiệm vào ngày 29/3.

Đồng thời, tập đoàn đề xuất thay đổi số lượng thành viên HĐQT từ 7 xuống 5 người, tức không cần bổ sung thêm thành viên HĐQT sau khi hai cá nhân trên từ nhiệm.

Sau khi ông Cương và ông Tiếu từ nhiệm, HĐQT của Gelex sẽ còn 5 thành viên gồm: Ông Nguyễn Trọng Hiền, ông Lương Thanh Tùng, ông Nguyễn Văn Tuấn, ông Đậu Minh Lâm và ông Lê Bá Thọ.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 26/4, cổ phiếu GEX đóng cửa ở mức 12.800 đồng/cổ phiếu. CEO GELEX nhận định, giá cổ phiếu phản ánh chưa đúng giá trị doanh nghiệp.