Forbes: Top 6 tỷ phú Việt Nam 2023
Forbes: Top 6 tỷ phú Việt Nam 2023

Dẫn đầu bảng xếp hạng tỷ phú USD của Việt Nam không ai khác là ông Phạm Nhật Vượng sở hữu khối tài sản ròng 4,8 tỷ USD, xếp thứ 589 thế giới.

Ông Phạm Nhật Vượng là tỷ phú đô la đầu tiên tại Việt Nam và cũng là Chủ tịch Hội đồng quản trị của VinGroup. Liên tiếp trong 10 năm qua, ông lọt top những người giàu nhất thế giới trên bảng xếp hạng tỷ phú thế giới do tạp chí Forbes bầu chọn và nghiễm nhiên trở thành người giàu nhất Việt Nam với khối tài sản kếch sù.

Trước khi trở thành tỷ phú như hiện nay, ông từng kinh doanh nhiều thứ nhỏ lẻ và hoàn toàn làm nên cơ đồ từ hai bàn tay trắng. Đáng chú ý, ông cũng là người đầu tiên đưa hãng xe Việt Nam vươn ra thế giới với thương hiệu Vinfast, Cổ phiếu VFS đã chính thức lên sàn NAsdaq giao dịch từ tháng 8/2023.

Người đứng ở vị trí thứ 2 là bà Nguyễn Thị Phương Thảo sở hữu khối tài sản trị giá 2,1 tỷ USD, xếp thứ 1412 thế giới. Đồng thời, bà cũng là người phụ nữ có khối tài sản giàu nhất Việt Nam.

Hiện tại, bà đang giữ chức vụ Tổng giám đốc của hãng hàng không Vietjet Air; Phó chủ tịch thường trực Hội đồng quản trị Ngân hàng HDBank. Bà Thảo chính là một trong những nữ tỷ phú tự thân đầu tiên của Đông Nam Á, người Việt duy nhất nằm trong danh sách 50 doanh nhân tiêu biểu toàn cầu do Bloomberg 2018. Với khối tài sản lên đến 3,1 tỷ USD, bà đã vinh dự được Forbes vinh danh là 1 trong 25 người phụ nữ quyền lực nhất Châu Á.

Ở vị trí thứ 3 là "Vua thép" Trần Đình Long nắm giữ khối tài sản khoảng 2,1 tỷ USD, đứng thứ 1417 thế giới. Ông Trần Đình Long là một doanh nhân, tỷ phú USD, là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát (HPG) và là “Vua” thép của thị trường Việt Nam.

Xuất thân nghèo khó cùng bản tính “nói ít làm nhiều”, tỷ phú Trần Đình Long tỏ ra là một người rắn rỏi với bản lĩnh “cứng” và khá kín tiếng trên thương trường. Người ta thường chỉ được gặp ông mỗi năm một lần vào mỗi dịp Đại hội cổ đông.

Đáng chú ý, ở vị trí thứ 4 Tỷ phú "vét mỡ bò" Trần Bá Dương và tỷ phú Hồ Hùng Anh đều sở hữu khối tài sản trị giá 1,4 tỷ USD.

Về ông Trần Bá Dương, tỷ phú đa ngành được đánh giá là một nhân tài đất nước. Bằng ý chí vươn lên, cũng như sự thông minh vốn có Trần Bá Dương đã sáng lập ra THACO Trường Hải và đạt nhiều thành tựu đáng ngưỡng mộ.

Từ những năm đầu lăn lộn trên thị trường, ông làm kỹ thuật viên xưởng sửa chữa nhà máy đại tu ô tô Đồng Nai. Công việc đầu tiên được giao là vét mỡ bò. Chủ tịch công ty cổ phần Trường Hải THACO cho biết: “Tôi lớn lên trong thời bao cấp, cha mất sớm, mẹ tôi bươn chải nuôi anh em tôi ăn học. Tốt nghiệp Trường Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh, tôi xin làm công nhân sửa chữa ô tô, công việc đầu tiên của tôi là vét mỡ bò”. Sau đó, nhờ sự nỗ lực, cố gắng làm việc, tích lũy kiến thức ông đã cho ra đời dự án “Chuyển đổi tay lái nghịch” và may mắn được Bộ Giao thông Vận tải chấp nhận.

Ông Trần Bá Dương chính là người đầu tiên tại Việt Nam sản xuất xe du lịch. Từ dòng xe KIA, THACO, Kinglong… Ông đã đưa Trường Hải trở thành doanh nghiệp tư nhân đầu tiên với 100% vốn trong nước sản xuất và lắp rắp xe du lịch. Điều này mở ra những cơ hội phát triển lớn cho hãng xe mà ông đang đứng đầu. Ông là một trong những người đã có công rất lớn giúp ngành sản xuất ô tô Việt Nam vươn tầm thế giới. Sự thành lập của THACO Trường Hải như một dấu mốc trong việc thúc đẩy sự phát triển công nghệ sản xuất và lắp rắp ô tô.

Về tỷ phú Hồ Hùng Anh, người chèo lái đưa Techcombank từng bước phát triển như hiện nay là Nguyên chủ tịch hội đồng quản trị. Ông cũng là gương mặt nằm trong top 5 cái tên sở hữu giá trị tài sản chứng khoán giàu nhất Việt Nam.

Từ tuy duy lãnh đạo đặc biệt, ông đã đưa con thuyền của mình vượt biển lớn, đưa Techcombank trở thành con “quái vật” trong các ngân hàng Việt Nam. Chỉ sau hơn 10 năm dẫn dắt và lãnh đạo, ông đã đưa Techcombank trở thành ngân hàng tư nhân Việt Nam đầu tiên đạt mức lợi nhuận khủng sau thuế lên đến 10.000 tỷ đồng.

Vị tỷ phú cũng là người bạn thân tình với tỷ phú Nguyễn Đăng Quang.

Trong khi đó, tỷ phú Nguyễn Đăng Quang sở hữu khối tài sản 1,1 tỷ USD. Vị tỷ phú được biết đến từ hành trình khởi nghiệp với mỳ gói từ Đông Âu, ông đã đưa Masan trở thành “trùm” thương hiệu thân thuộc với hàng triệu gia đình người Việt. Đại gia gốc Quảng Trị tuy kín tiếng nhưng có các sản phẩm hiện diện hàng ngày trong mâm cơm gia đình Việt.