1. Filler là gì?

Filler là một trong những chất được sử dụng để làm đẹp mà không cần xâm lấn, mang lại hiệu quả cũng như độ an toàn cao cho con người.

Đây là tên gọi khác của chất làm đầy - chất chứa thành phần chính là hyaluronic acid. Hyaluronic acid vốn được biết đến với khả năng giữ nước siêu việt, chúng nằm ở lớp trung bì của da, không chỉ giúp mang lại sự đàn hồi, hạn chế nếp nhăn mà còn có tác dụng bôi trơn một cách hiệu quả các cơ xương khớp.

Filler là gì? Những loại filler nào được dùng trong phẫu thuật thẩm mỹ
Hyaluronic acid được xem là một trong các yếu tố quan trọng với một làn da đẹp

Hyaluronic acid tồn tại trong tất cả các tế bào, song nhiều nhất là tại một số vị trí như vùng da ở môi, mắt, tại mô liên kết, xương, sụn,... Thông thường, cơ thể của mỗi chúng ta đều có khả năng tổng hợp loại acid này một cách tự nhiên, song qua thời gian, do tuổi tác và một số yếu tố khác, khả năng này bị suy giảm đi.

Điều này sẽ khiến cho bề mặt da bị nhăn nheo, kém săn chắc và tươi sáng. Chính vì vậy, filler với thành phần chính là hyaluronic acid sẽ được tiến hành tiêm vào một số vị trí nhằm lấp đầy nếp nhăn, rãnh hằn, khiến cho da căng mọng, khỏe đẹp hơn.

Đây cũng là điểm khác biệt cơ bản giữa filler với botox. Cho dù cùng là phương pháp thẩm mỹ không cần xâm lấn song botox chủ yếu là ức chế sự hình thành cũng như xuất hiện các nếp nhăn còn filler lại lấp đầy chúng.

2. Một số điều nên biết về phương pháp tiêm filler

Sau khi đã hiểu cơ bản filler là gì, dưới đây là một số điều bạn cũng nên biết về phương pháp tiêm filler trong quá trình tìm hiểu về phương pháp này.

2.1. Các ứng dụng và ưu điểm

Tiêm filler là phương pháp thẩm mỹ giúp các nàng đối phó với tình trạng da bị lão hóa và mất đi sự tươi trẻ, căng mịn theo thời gian. Cụ thể, có thể kể đến một số ứng dụng của phương pháp này như sau:

- Làm đầy và làm căng má.

- Xóa hay làm mờ đi các nếp nhăn trên khuôn mặt.

- Giảm trũng cho vùng da dưới mắt.

- Làm mờ sẹo.

- Làm đầy môi, tạo hình môi đẹp, tạo sự căng mọng cho môi.

- Nâng chân mày, nâng cao cũng như làm thon gọn mũi.

- Giúp làm đầy vành tai.

Về ưu điểm, phương pháp tiêm filler không phẫu thuật, không cần xâm lấn, có độ an toàn cao cũng như không gây ra đau đớn. Cùng với đó, quá trình tiêm cũng diễn ra nhanh chóng (chỉ kéo dài trong khoảng từ 15 phút đến 20 phút) và không mất nhiều thời gian hồi phục. Ngay sau khi tiêm, người sử dụng đã có thể sinh hoạt một cách bình thường và nhận thấy ngay hiệu quả.

2.2. Một số tác dụng phụ có thể gặp phải

Tuy nhiên, một số tác dụng phụ của phương pháp tiêm filler có thể xuất hiện tại vị trí tiêm. Cụ thể, đó là tình trạng mẩn đỏ, sưng tấy, bầm tím hay phát ban và chúng có thể biến mất trong khoảng thời gian từ 7 ngày đến 14 ngày.

Ngoài ra, việc áp dụng không đúng kỹ thuật khi tiêm còn có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như:

- Vùng da được tiêm filler có thể bị viêm nhiễm, gây đau đớn.

- Có thể bị hoại tử.

- Rò rỉ chất làm đầy tại các vị trí tiêm.

- Xung quanh vị trí được tiêm có thể nổi những nốt sần hay khối u nhỏ.

- Các chất làm đầy có hiện tượng di chuyển từ vùng này sang vùng khác.

- Tắc mạch máu.

2.3. Trường hợp tiêm filler và một số đối tượng không nên tiêm

Những người nên tiêm filler đó là:

- Đang trong giai đoạn lão hóa da với sự hình thành của các nếp nhăn ở trán, khóe mắt, bọng mắt,...

- Có khiếm khuyết trên gương mặt và mong muốn được sở hữu cằm thon gọn, mũi thẳng, cao,...

- Không muốn dùng dao kéo trong phẫu thuật nhưng vẫn có nhu cầu muốn làm đẹp.

Filler là gì? Những loại filler nào được dùng trong phẫu thuật thẩm mỹ
Phụ nữ đang mang thai không nên tiêm filler. Ảnh minh họa

Mặt khác, một số đối tượng sau đây không nên sử dụng các chất làm đầy để làm đẹp:

- Bị rối loạn đông máu.

- Đang mang thai hoặc đang cho con bú.

- Bị các căn bệnh mạn tính như đái tháo đường, tim mạch,...

- Da dễ để lại sẹo.

- Da đang bị viêm bởi mụn bọc,phát phát ban, mề đay,...

2.4. Một số điều cần lưu ý

Để có thể đảm bảo việc tiêm filler được an toàn và thật sự đem lại hiệu quả, bạn cũng cần nên biết một số điều lưu ý nếu muốn thực hiện phương pháp này. Cụ thể như sau:

- Trang bị những hiểu biết cơ bản về filler và phương pháp tiêm filler. Cần lưu ý rằng đây là một phương pháp thẩm mỹ chỉ có tác dụng ngắn hạn chứ không phải là hiệu quả vĩnh viễn.

- Tìm kiếm và lựa chọn một địa chỉ uy tín để thực hiện với một đội ngũ bác sĩ phải có tay nghề giỏi, chuyên môn cao và thực hiện đúng kỹ thuật tiêm.

- Biết rõ những thông tin về chất làm đầy được sử dụng.

Ở đây cần đảm bảo sự rõ ràng về nguồn gốc, hạn sử dụng, chất lượng của filler sẽ được dùng. Tuyệt đối không dùng filler không có tem nhãn hay nhãn mác không còn nguyên vẹn, hoặc đã được mở sẵn, không còn nguyên trong ống tiêm.

Song song với đó, cần đọc kỹ các thành phần của chất làm đầy sắp tiêm để chắc chắn bản thân không bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào có trong nó.

- Tham khảo trước ý kiến của bác sĩ để biết bản thân có thuộc vào các trường hợp có thể sử dụng filler hay không. Đi kèm với đó, cũng đừng quên thông báo cho bác sĩ được biết về những thông tin liên quan đến các loại thuốc hoặc thực phẩm chức năng bạn đang sử dụng, tiền sử bệnh của bản thân, tình trạng da có dễ kích ứng hay không,...

3. Tiêu chuẩn của filler chất lượng

Filler từ lâu đã trở thành một trong những vũ khí thần thánh giúp chúng ta níu giữ tuổi thanh xuân. Cũng chính từ đây là có nhiều sản phẩm filler được chào bán trên thị trường. Nó cho phép chúng ta có thêm cho mình nhiều sự lựa chọn. Tuy nhiên, chỉ có các loại filler được Bộ y tế cấp phép nhập khẩu và lưu hành mới là thứ mà bạn cần đến.

Ngoài ra, chúng ta cần chú ý đến một số các tiêu chí sau:

- Nguồn gốc sản phẩm phải rõ ràng. Tốt nhất nên lựa chọn các thương hiệu uy tín bởi sản phẩm filler này sẽ được sản xuất với quy trình hiện đại và được kiểm duyệt về chất lượng.

- Bao bì sản phẩm phải nguyên vẹn. Một sản phẩm filler chất lượng sẽ bị mất giá trị rất nhiều khi bị mở nắp trong thời gian lâu. Thậm chí là bị biến chất.

- Hạn sử dụng của sản phẩm cũng cần được chú ý. Các loại filler được Bộ y tế cấp phép luôn có hạn sử dụng mới. Không có sản phẩm hết hạn hoặc cận date.

- Các thông tin về thành phần và thời gian duy trì của Filler. Trong đó loại được sử dụng phổ biến nhất có thành phần là Hyaluaronic acid. Loại này có thể duy trì hiệu quả trong thời gian ngắn. Thường sẽ là từ 9-12 tháng.

4. Các loại filler được Bộ y tế cấp phép

Hiện làm đẹp bằng filler đang là một xu hướng của giới trẻ. Và chúng ta có thể dễ dàng tìm mua những sản phẩm filler để sử dụng. Tuy nhiên, hãy lưu ý là không phải loại filler nào cũng nằm trong danh mục được Bộ y tế cấp phép. Việc sử dụng filler kém chất lượng hay hàng nhái giả có thể để lại những hậu quả khôn lường với sức khỏe và cả tính mạng của bạn.

4.1 Filler Restylane – Thụy Điển

Khi nói đến các loại filler được Bộ y tế cấp phép, đầu tiên phải kể đến filler Restylane – một sản phẩm đến từ đất nước Thụy Điển. Restylane được chế tạo có cấu trúc tương tự như Hyaluronic Acid tự nhiên trong cơ thể, vô cùng bền vững. Với bề dày kinh nghiệm hơn 40 năm nghiên cứu lâm sàng và hơn 20 năm dẫn đầu thị trường làm đẹp về chất làm đầy , Restylane tự hào là một trong những thương hiệu filler nổi tiếng bậc nhất trên toàn thế giới.

4.2 Filler Juvederm – Pháp

Juvederm là dòng filler cao cấp có nguồn gốc từ nước Pháp. Theo ý kiến từ các chuyên gia thẩm mỹ, Juvederm là loại filler an toàn được sử dụng rộng rãi ở khắp các nước trên toàn thế giới. Dòng filler này không những được Bộ y tế Việt Nam cấp phép mà còn được cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ – FDA kiểm định về chất lượng. Filler Juvederm chứa nồng độ HA lên đến 24mg/ ml, giúp cho chất filler khi tiêm vào có thể trở nên săn chắc và tồn tại lâu dài từ 1-2 năm.

4.3. Filler Revolax của Hàn Quốc

Một trong những filler hàng đầu được sử dụng là filler Revolax. Đây là dòng filler cao cấp được sản xuất bởi hãng Arcross – một trong những tập đoàn hàng đầu tại Hàn Quốc về sản xuất sản phẩm phẩm sinh học và điều trị. Filler Revolax có 3 loại Revolax FINE, Revolax DEEP, Revolax SUB-Q. Mỗi loại Revolax khác nhau có những đặc tính khác nhau phù hợp với từng vùng tiêm khác nhau.

Filler là gì? Những loại filler nào được dùng trong phẫu thuật thẩm mỹ
Filler Revolax của Hàn Quốc.

4.4. Filler Losdeline – Cộng hòa Séc

Filler Losdeline không chỉ là sản phẩm cao cấp số 1 tại Châu Âu mà còn là sản phẩm đi đầu trong lĩnh vực thẩm mỹ không phẫu thuật. Losdenile được xem như là “siêu phẩm” không chỉ chuyên về chỉnh sửa các đường nét trên khuôn mặt mà còn chuyên về nâng mông, ngực cho phái nữ. Với người phụ nữ, đẹp không thôi chưa đủ.

4.5. Filler Danae – Hàn Quốc

Được biết đến là một “thương hiệu đẳng cấp” với độ bền vượt trội, filler Danae chính là một “cái tên vàng trong làng filler”. Với những ai muốn sở hữu một vẻ đẹp tự nhiên, “làm như không làm”, không cần phẫu thuật hay tạo hình đau đớn thì Danae chính là một lựa chọn hoàn hảo không thể bỏ qua. Sản phẩm đã được Cục Quản lý chất lượng thuốc & Chăm sóc sức khỏe Châu Âu – EDQM và Cục quản lý về thực phẩm và dược phẩm Hàn Quốc – MFDS công nhận về chất lượng cũng như độ an toàn.

4.6. Filler E.P.T.Q

E.P.T.Q – Chất làm đầy có nguồn gốc từ Hàn Quốc được sử dụng rộng rãi tại thị trường Việt Nam vào năm 2018. Loại Filler có tính an toàn – tinh khiết – dư lượng BDDE tiêu chuẩn Bộ Y Tế.

Sản phẩm được đánh giá có độ an toàn cao không gây kích ứng, biến chứng nguy hiểm về sức khỏe. Filler ứng dụng làm đẹp ở nhiều vị trí trên cơ thể như: cằm, môi, gương mặt để tạo nên vẻ đẹp trẻ trung, tươi tắn nhất.