Fed cắt giảm lãi suất sẽ tổn hại đến đồng đô la, lợi suất nhưng giá vàng tăng
Giá vàng tiếp tục tăng do chính sách của Fed. (Nguồn: Getty)

Mở cửa phiên gioa dịch vào ngày thứ 5 (14/12 theo giờ thế giới) giá vàng giao ngay ở mức 2.034,35 USD/ounce tăng 0,4% sau khi đã tăng 2,4% vào thứ Tư (13/12). Hợp đồng tương lai vàng (gold futures), tại Mỹ tăng 2,6% ở mức 2.049 USD/ounce.

Giao dịch mua bán vàng giao ngay (Spot Gold) là giao dịch hai bên thực hiện mua, bán với nhau một lượng vàng miếng theo giá vàng được thỏa thuận tại thời điểm giao dịch và kết thúc thanh toán, giao, nhận vàng trong vòng hai ngày làm việc tiếp theo.

Hợp đồng tương lai vàng (Gold Futures) là thỏa thuận mua/bán và giao tài sản cơ sở là vàng tại một thời điểm nào đó trong tương lai với mức giá đã thỏa thuận trước.

Nhà phân tích Giovanni Staunovo của Ngân hàng Liên minh Thụy Sĩ (UBS) cho biết: “Các bên tham gia thị trường đánh giá động thái của Fed là theo hướng ôn hoà, tập trung vào các cuộc đàm phán về lãi suất thấp hơn của Mỹ vào năm tới. Triển vọng lãi suất thấp hơn góp phần nâng giá vàng”.

Ông nói thêm: “Chúng tôi giữ quan điểm tích cực đối với vàng, kỳ vọng đạt mức giá 2.250 USD/ounce vào cuối năm 2024”.

Có 17 trong số 19 quan chức Fed dự kiến lãi suất sẽ thấp hơn vào cuối năm 2024, sau khi Fed giữ lãi suất ổn định trong cuộc họp thứ ba liên tiếp, như nhiều dự đoán trước đó.

Theo công cụ CME FedWatch, các thị trường hiện đang dự báo tỷ lệ khoảng 89% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 3.

Lãi suất thấp hơn của Mỹ gây áp lực lên đồng đô la và lợi suất trái phiếu, đồng thời làm tăng sức hấp dẫn của vàng đối với nhà đầu tư.

Đồng đô la hiện đang trượt xuống mức giá thấp nhất trong 4 tháng, khiến vàng trở nên rẻ hơn đối với những người mua không dùng tiền tệ là đô la Mỹ. Trong khi đó, lợi suất trái phiếu 10 năm chuẩn của Mỹ cũng giảm xuống mức thấp nhất kể từ cuối tháng 7.

Nhà phân tích độc lập Ross Norman cho biết: “Triển vọng về vàng vẫn tích cực và chúng tôi nhận thấy mức cao nhất mọi thời đại sẽ được khôi phục trong năm mới khi tâm lý thị trường được cải thiện”.

Các bên tham gia thị trường cũng đang chờ đợi các quyết định khác của các ngân hàng trung ương, bao gồm Ngân hàng Trung ương Châu Âu và Ngân hàng Anh.